+Aa-
    Zalo

    Tân Mai Group “bán” 55ha đất cho Kim Oanh Group như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bằng việc góp đất thực hiện dự án, Tân Mai Group đã chuyển nhượng 55ha đất tại Đồng Nai và Bình Dương cho Kim Oanh Group của Chủ tịch Nguyễn Thuận.

    Bằng việc góp đất thực hiện dự án, Tân Mai Group đã chuyển nhượng 55ha đất tại Đồng Nai và Bình Dương cho Kim Oanh Group của Chủ tịch Nguyễn Thuận.

    Tân Mai Group tiền thân là Công ty kỹ nghệ giấy Việt Nam (Cogivina) thành lập tháng 10/1958. Công ty là doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần vào đầu năm 2006. Ngoài Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam đang nắm giữ 8,1% thì Công ty cổ phần Đồng Nai và người có liên quan là Nguyễn Thị Phi Yến nắm giữ lần lượt 48,63% và 6,76% vốn cổ phần Tân Mai Group. Ngoài ra, một cổ đông lớn khác là Tổng công ty Giấy Việt Nam đang nắm giữ 22,74% vốn điều lệ của Tân Mai Group.

    Những năm gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất giấy lâu đời này gặp nhiều khó khăn, liên tục thua lỗ, ngoại trừ năm 2017 Tân Mai Group ghi nhận mức lợi nhuận lên tới gần 410 tỷ đồng nhờ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Dự án Bất động sản Tân Mai. Năm 2016, doanh thu của Công ty chỉ đạt 45,8 tỷ đồng, sau khi trừ đi các khoản chi phí giá vốn, chi phí lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp, Công ty lỗ tới 61 tỷ đồng. Còn năm 2018, Tân Mai Group lỗ gần 12 tỷ đồng.

    Dù kinh doanh thua lỗ, song Tân Mai Group lại có lợi thế sở hữu nhiều lô đất tại các địa phương. Và nhờ “bán đất” Tân Mai Group đã thu về hàng trăm tỷ đồng trong năm 2017 giúp công ty này có mức lợi nhuận 410 tỷ đồng.

    Đối tác mua lại hàng chục hecta đất của Tân Mai Group là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thuận Lợi – một doanh nghiệp mang đậm hình bóng của Kim Oanh Group với 80% tỷ lệ vốn góp do Chủ tịch Nguyễn Thuận và bà Đặng Thị Kim Oanh sở hữu.

    Các thương vụ chuyển nhượng đất của Tân Mai Group và Công ty Thuận Lợi đều dưới hình thức góp vốn thành lập dự án với tỷ lệ 30-70. Để rồi, Tân Mai Group rút vốn trong yên lặng.

    Điển hình như tại khu đất 18,3ha ở Đồng Nai, Tân Mai Group và Công ty Tân Thuận thành lập công ty dự án là Công ty cổ phần Tân Thuận Đồng Nai với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, và Tân Mai Group góp 30% (tương đương 6 tỷ đồng) bằng lợi thế thuê đất, quản lý và sử dụng đất.

    Còn tại khu đất 6,6ha ở Bình Dương, Tân Mai Group và Công ty Tân Thuận lập ra Công ty cổ phần Tân Thuận Bình Dương với vốn điều lệ 20 tỷ đồng và Tân Mai Group cũng sở hữu 30% vốn điều lệ.

    Trong một diễn biến khác, cả Tân Mai Group và Công ty Thuận Lợi đều thống nhất giá trị hai lô đất (tổng gần 25ha) tại Bình Dương và Đồng Nai có trị giá là 351,567 tỷ đồng. Trong đó, quỹ đất tại Đồng Nai là 286 tỷ đồng, Bình Dương là 65,567 tỷ đồng.

    Hai bên thỏa thuận phần chênh lệch giữa giá trị quỹ đất và giá trị phần vốn phải góp của Tân Mai Group sẽ được hoàn trả chậm nhất đến ngày 31/12/217. Và đến ngày 31/1/2018, Công ty Thuận Lợi đã chuyển cho Tân Mai Group 246,097 tỷ đồng.

    Ngoài ra, ngày 10/4/2017, Tân Mai Group và Công ty Thuận Lợi còn thỏa thuận chuyển 10% cổ phần tại 2 công ty Tân Thuận Đồng Nai và Tân Thuận Bình Dương cho Công ty Thuận Lợi với số tiền 45,7 tỷ đồng. Và ngày 2/7/2018, tiếp tục chuyển nhượng 20% cổ phần tại hai công ty dự án trên cho Thuận Lợi với trị giá 33 tỷ đồng.

    Tính đến 31/12/2018, Công ty Thuận Lợi đã đặt cọc 75,7 tỷ đồng để mua cổ phần của Tân Mai Group tại 2 công ty Tân Thuận Đồng Nai và Tân Thuận Bình Dương. Và báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 của Tân Mai Group chỉ ghi nhận khoản đầu tư duy nhất vào công ty liên kết là Công ty cổ phần Bất động sản Tân Mai (Tân Mai Real), chứng tỏ doanh nghiệp này đã bán hoàn toàn 2 lô đất có tổng diện tích 25ha tại Đồng Nai và Bình Dương cho Công ty Thuận Lợi của ông Nguyễn Thuận trong yên lặng.

    Không chỉ trực tiếp “bán đất” cho Công ty Thuận Lợi từ công ty mẹ, Tân Mai còn thông qua công ty con để chuyển nhượng 30ha đất do Công ty cổ phần Tân Mai Miền Đông quản lý tại Đồng Nai.

    Cụ thể, thông qua việc hợp tác giữa Công ty cổ phần Tân Mai Miền Đông và Công ty cổ phần Tân Thuận Đồng Nai, trong đó Tân Mai Miền Đông góp 30% vốn (tương đương 65,5 tỷ đồng) bằng quyền sở hữu 30ha đất, còn Tân Thuận Đồng Nai góp 70% vốn (tương đương 157,5 tỷ đồng). Đến ngày 30/9/2018 Tân Thuận Đồng Nai đã chuyển cho Tân Mai Miền Đông 70 tỷ đồng.

    Như vậy, thông qua việc góp vốn đầu tư dự án, Công ty Thuận Lợi của ông Nguyễn Thuận và bà Đặng Thị Kim Oanh đã “mua” thành công gần 55ha đất từ Tân Mai Group.

    THỦY TIÊN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-mai-group-ban-55ha-dat-cho-kim-oanh-group-nhu-the-nao-a319619.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan