+Aa-
    Zalo

    Tân tham mưu trưởng của Israel từng muốn ám sát Tổng thống Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tân tham mưu trưởng của Lực lượng Phòng vệ Israel từng đề xuất kế hoạch ám sát Tổng thống Syria al-Assad nếu nhà lãnh đạo Syria không chịu từ bỏ quyền lực.

    Tân tham mưu trưởng của Lực lượng Phòng vệ Israel từng đề xuất kế hoạch ám sát Tổng thống Syria al-Assad nếu nhà lãnh đạo Syria không chịu từ bỏ quyền lực.

    Thiếu tướng Aviv Kchavi (trái) được cho từng muốn ám sát Tổng thống Syria al-Assad (phải). Ảnh: Theo Jerusalem Post.  

    Ngày 1/1, tờ Elaph có trụ sở tại Saudi Arabia dẫn báo cáo từ hãng tin Jerusalem Post, khẳng định Tham mưu trưởng mới của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Thiếu tướng Aviv Kchavi, trong thời gian làm Giám đốc tình báo quân đội, đã cố gắng loại bỏ Tổng thống Syria al-Assad khỏi quyền lực vì ông này ủng hộ lực lượng Hezbollah.

    Thậm chí, theo Elaph, ông Kovachi còn đưa ra phương án "ám sát" Tổng thống Assad nếu như ông này không tự nguyện từ bỏ chức vụ.

    Bởi theo ông Aviv Kchavi, việc loại bỏ Tổng thống Assad "sẽ giúp Israel loại trừ những hậu họa từ tầm ảnh hưởng của Iran, Hezbollah, các lực lượng phiến quân và Nga trong khu vực".

    Tuy nhiên, đề xuất về kế hoạch ám sát Tổng thống Assad cuối cùng đã bị bác bỏ, bởi tình báo Israel đã chọn cách khác để đối phó với vai trò của phong trào Hezbollah tại Syria.

    Trước đó, hồi tháng 11/2018, Nội các Israel đã phê chuẩn việc bổ nhiệm Phó Tổng Tham mưu trưởng Aviv Kochavi làm Tổng Tham mưu trưởng thứ 22 của Lực lượng Phòng vệ Israel.

    Theo đó, Tướng Kochavi, 54 tuổi, sẽ đảm nhiệm chức vụ mới này từ năm 2019 sau khi ông Gadi Eizenkot kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31/12/2018.

    Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ không ảnh hưởng nhiều tới sự hỗ trợ của Washington đối với Tel Aviv.

    Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã tái khẳng định quan điểm này với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi gặp ông bên lề lễ nhậm chức mới đây của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vào hôm 1/1.

    “Chiến dịch tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vẫn tiếp tục được triển khai, những nỗ lực ngăn chặn Iran mở rộng tầm ảnh hưởng vẫn diễn ra và cam kết của Mỹ về một Trung Đông ổn định cũng như bảo vệ người dân Israel vẫn như trước khi Tổng thống Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria”, AP dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Jerusalem Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-tham-muu-truong-cua-israel-tung-muon-am-sat-tong-thong-syria-a257533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan