+Aa-
    Zalo

    Tân thủ tướng Anh tham dự cuộc họp đầu tiên của Cộng đồng Chính trị Châu Âu

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Anh Liz Truss sẽ tham dự cuộc họp đầu tiên của Cộng đồng Chính trị Châu Âu (EPC) vào tuần tới.

    Cộng đồng Chính trị Châu Âu (EPC) là một sáng kiến của Liên minh châu Âu (EU) nhằm thống nhất châu lục để cùng hợp tác trong lĩnh vực an ninh và các dự án chung khác.

    Theo đó, Thủ tướng Anh Liz Truss có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh EPC đầu tiên tại Praha (CH Czech) vào ngày 6/10 tới ngay cả khi bà đã bày tỏ sự hoài nghi về sáng kiến do EU dẫn đầu.

    Một nguồn tin từ số 10 phố Downing chia sẻ, dù còn nhiều băn khoăn nhưng bà Truss vẫn sẵn sàng tham gia để đảm bảo tổ chức mới sẽ không cắt ngang NATO hay nhóm G7. Bà muốn EPC tập trung vào các vấn đề như người nhập cư và an ninh, hơn là tạo ra các cấu trúc mới. 

    thu tuong anh
    Thủ tướng Anh Liz Truss. Ảnh: CNN 

    Tuy nhiên, một số trợ lý của tân thủ tướng Anh cũng đang bày tỏ thái độ ngập ngừng với việc gia nhập một nhóm mới hậu Brexit. 

    Được đề xuất bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào tháng 5, EPC sau đó đã được EU thông qua và hiện đang tổ chức sự kiện này.

    Tổng thống Macron dự kiến ​​đây sẽ là một nhóm các nền dân chủ châu Âu cùng hợp tác về an ninh, cũng như năng lượng, giao thông, cơ sở hạ tầng và việc di chuyển xuyên biên giới dễ dàng hơn cho những người trẻ tuổi. Trong khi đó, bà Truss mong muốn tổ chức tập trung mục tiêu vào các vấn đề năng lượng, di cư và an ninh, những chủ đề dự kiến ​​sẽ có trong chương trình nghị sự vào tuần tới.

    Theo đó, các quan chức EU đã mời 27 quốc gia thành viên EU và 17 quốc gia không thuộc EU tham gia cộng đồng. Các quốc gia không thuộc EU bao gồm 9 nước hy vọng gia nhập EU, bao gồm Ukraine, Moldova, Georgia và 6 nước phía Tây Balkan, như Na Uy và Thụy Sĩ, những nước không phải là thành viên đã hội nhập sâu vào các cấu trúc của EU.

    Các quan chức EU đã bác bỏ đề xuất trong một số báo cáo truyền thông Anh rằng bà Truss có thể cử ngoại trưởng James Cleverly đến thay thế. EU lập luận rằng chỉ những người đứng đầu chính phủ mới có thể tham dự cuộc họp trên. Vgười đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel nhận định tổ chức mới nên là một cấu trúc linh hoạt giống như G20.

    Các nhà ngoại giao từ các nước được mời tham gia đã tổ chức các cuộc đàm phán tại Praha vào ngày 29/9 để chuẩn bị cho cuộc họp. Trong đó, một quan chức EU thông tin: "Các đại diện sẽ chia sẻ mục đích của cuộc họp: Đưa ra một nền tảng chính trị để đối thoại, củng cố hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên lục địa".

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-thu-tuong-anh-tham-du-cuoc-hop-dau-tien-cua-cong-dong-chinh-tri-chau-au-a552778.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan