+Aa-
    Zalo

    Tân Thủ tướng Boris Johnson là ‘Donald Trump’ của Vương quốc Anh?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo CNN, mặc dù nhiều người cho rằng tân Thủ tướng Anh Boris Johnson có phong cách của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng sự thật lại không phải như vậy.

    Theo CNN, mặc dù nhiều người cho rằng tân Thủ tướng Anh Boris Johnson có phong cách của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng sự thật lại không phải như vậy.

    Nhiều người cho rằng tân Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Donald Trump có nhiều điểm tương đồng. Ảnh: CNN

    Ông Boris Johnson là một trong những nhà vận động ủng hộ Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit nổi bật nhất năm 2016, và bây giờ ông đã chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh, tiếp nhận vị trí mới trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị vẫn còn một chặng đường dài để được giải quyết. Những người ủng hộ ông Johnson tin rằng sự lạc quan sẽ khiến ông trở thành người phù hợp để tiến hành Brexit. Thậm chí, một số người cho rằng giữa tân Thủ tướng Anh và Tổng thống Mỹ Donald Trump có một số điểm tương đồng nhất định.

    Về phần mình, ông Trump có vẻ như thích sự so sánh này. Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter, ông viết: "Họ đang nói có một ông Trump khác ở Anh. Họ gọi ông ấy là ông Trump của nước Anh và mọi người đang nói đó là điều tốt. Ở đó, họ thích tôi. Đó là những gì họ muốn. Đó là những gì họ cần".

    Tuy nhiên, theo CNN, thực tế là ông Boris Johnson đã được bầu bởi các thành viên của đảng Bảo thủ (chiếm 0,2% dân số) chứ không phải toàn bộ người dân của quốc gia rộng lớn và có vẻ như ông Trump cũng không được yêu thích rộng rãi ở Anh.

    Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh đều gây tranh cãi. Ông Johnson đã nói những điều khiến ông bị chỉ trích, nổi bật là việc nhận xét phụ nữ đeo khăn che mặt Hồi giáo trông "giống như hộp thư" và sử dụng thuật ngữ phân biệt chủng tộc để mô tả những người từ Khối thịnh vượng chung. Trong khi đó, ông Trump đưa ra một số những tuyên bố chống người nhập cư rất gay gắt.

    Trên thực tế, ông Johnson được cho là mềm mỏng hơn, có định hướng chính sách khác với ông Trump. Ảnh: Getty

    Mặc dù vậy, ông Boris Johnson là người ủng hộ nhập cư, có thể thấy rõ điều này qua những gì ông đã làm khi còn là Thị trưởng London: hội nhập quốc tế, ủng hộ tư tưởng tự do. Bên cạnh đó, giống như ông Trump, ông Johnson cũng ủng hộ việc giảm thuế cho những người giàu có. Tuy nhiên, không giống như nhà lãnh đạo Mỹ, ông không phải là người theo chủ nghĩa bảo hộ kinh tế. Tân Thủ tướng Anh tin rằng một trong những lợi thế chính của Brexit là nó sẽ giúp nền kinh tế của Vương quốc Anh tiếp xúc nhiều hơn với phần còn lại của thế giới.

    Điều cuối cùng và có lẽ là quan trọng nhất mà hai người đàn ông khác nhau là ông Johnson thực sự cần phải đoàn kết đất nước. Vương quốc Anh rõ ràng là không thể tồn tại, duy trì vị thế lớn mạnh bằng cách chỉ chơi với chính mình. Nếu ông Johnson muốn giải quyết xong tiến trình Brexit và sau đó giành chiến thắng trong một cuộc tổng tuyển cử ở quốc gia bị chia rẽ như Anh, trước hết, ông phải giành chiến thắng trước mọi người từ khắp các phổ chính trị. Vậy nên, có rất ít khả năng ông sẽ sử dụng phương thức hùng biện gây chia rẽ như Tổng thống Trump.

    Nhà phân tích của CNN cho rằng, có vẻ như ngoài kiểu tóc tương tự, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Donald Trump không có điểm chung trong quan điểm chính trị và chính sách.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-thu-tuong-boris-johnson-la-donald-trump-cua-vuong-quoc-anh-a285848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan