Tần Thủy Hoàng đã vội xây lặng mộ cho mình khi mới chỉ 13 tuổi


Chủ nhật, 05/03/2023 | 21:00


Cùng sự kiện

Địa Cung Tần Lăng - một công trình kiến trúc “bất khả xâm phạm” được xây dựng cách nay hơn 2000 năm. Đây được biết đến là nơi an nghỉ của vị hoàng đế Tần Thủy Hoàng. Đặc biệt, nó bắt đầu được xây dựng khi Tần Thuỷ Hoàng mới 13 tuổi.

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế sáng lập ra nhà Tần, triều đại thống nhất đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Ông đã lập được nhiều thành tích trước nay chưa từng có trong việc thống nhất Trung Quốc như thiết lập chế độ hoàng đế, thực hiện chế độ Tam công Cửu khanh trong chính quyền trung ương…

Tần Thủy Hoàng trị vì 37 năm, trong đó xưng vương 25 năm, xưng đế 12 năm, qua đời vì bệnh vào năm 210 TCN ở tuổi 49.

Giải trí - Tần Thủy Hoàng đã vội xây lặng mộ cho mình khi mới chỉ 13 tuổi
Hơn 4 thập kỷ, lăng mộ vẫn chưa được khai quật hoàn toàn.

Tần Thủy Hoàng không chỉ tàn ác nổi tiếng trong lịch sử mà còn là một vị vua hoang tưởng với giấc mơ bất tử. Chính vì tham muốn duy trì sự bất tử để "vĩnh viên trị vì trên ngôi báu", Tần Thủy Hoàng đã ra chiếu chỉ yêu cầu tất cả ngự y, pháp sư và hiền tài tìm kiếm các loại thuốc có thể mang lại cho ông cuộc sống vĩnh cửu.

Chính vì là người bị ám ảnh bởi cái chết thế nên ngay từ khi lên ngôi, năm 13 tuổi, Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh lựa chọn địa điểm và bắt đầu xây dựng lăng mộ cho mình.

Được biết, lăng mộ Tần Thủy Hoàng được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 246 đến 208 TCN. Lúc đó, Tần Thủy Hoàng - vị hoàng đế nổi tiếng tàn bạo và nghiêm khắc vẫn còn sống và trị vì đất nước Trung Hoa ngàn năm lịch sử.

Đồng thời, Tần Thủy Hoàng cũng cho xây dựng cả một thế giới thu nhỏ trong lăng mộ của ông, để khi chết đi vẫn còn duy trì quyền lực ở thế giới khác.

Cho dù ngôi mộ được xây dựng vào thời điểm TCN, nhưng đến nay, những thông tin về ngôi mộ của Tần thuỷ Hoàng vẫn là bí ẩn đối với những nhà khảo cổ học.

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng vào mùa xuân năm 1974, nơi chôn cất Tần Thuỷ Hoàng cũng đã được tìm thấy, tuy nhiên đã gần 40 găm trôi qua, hậu thế vẫn chưa dám khai quật hoàn toàn ngôi mộ nổi tiếng này.

Khảo sát gần đây chỉ ra, lăng mộ ngầm của Tần Thủy Hoàng dài 260m từ Đông qua Tây và rộng 160m từ Bắc sang Nam. Tổng diện tích là 41.600 m2, đây là lăng mộ lớn nhất trong triều đại Tần và Hán, kích thước của nó tương đương với 5 sân bóng đá quốc tế.

Giải trí - Tần Thủy Hoàng đã vội xây lặng mộ cho mình khi mới chỉ 13 tuổi (Hình 2).
Bức họa cổ về Tần Thủy Hoàng.

Ngoài ra, Hoàng đế Tần Thủy Hoàng được chôn cất cùng rất nhiều vàng bạc và châu báu quý giá. Để bảo vệ lăng mộ khỏi sự xâm chiếm của những tay trộm mộ, Tần đế đã cho thiết kế nhiều cạm bẫy chết người bên trong lăng mộ của chính mình.

Hơn nữa, trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ học đã nhận thấy lượng thủy ngân ở đây trong lăng mộ cao gấp 280 lần bình thường. Được biết, Tần Thủy Hoàng đã lấp đầy lăng mộ bằng thứ chất này để ngăn chặn những kẻ trộm mộ tấn công nơi yên nghỉ của mình.

Chính vì hệ thống phòng ngự phức tạp như vậy, thế nên, hơn 2.000 năm sau, lăng mộ dưới lòng đất này vẫn là một ẩn số với nhân loại.

Phương Linh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-thuy-hoang-da-voi-xay-lang-mo-cho-minh-khi-moi-chi-13-tuoi-a567179.html