+Aa-
    Zalo

    Tân tổng thổng Philippines tuyên thệ nhậm chức

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Ngày 30/6, ông Rodrigo Duterte tuyên thệ nhậm chức là tổng thống thứ 16 của Philippines.

    (ĐSPL) – Ngày 30/6, ông Rodrigo Duterte tuyên thệ nhậm chức là tổng thống thứ 16 của Philippines.

    Vnxpress đưa tin, ông Duterte, 71 tuổi, tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Manila, Philippines, theo AFP. Tân tổng thống Philippines từng là thị trưởng thành phố miền nam Davao trong hơn 20 năm.

    Khác với truyền thống, ông Duterte tuyên thệ tại cung điện Malacanang với khoảng 600 quan khách chứng kiến. Chỉ có các hãng truyền thông quốc gia được vào cung điện Malacanang đưa tin. Các tổng thống trước của Philippines đều tuyên thệ trước đám đông, cho phép báo chí tác nghiệp.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên thệ nhậm chức. 

    Trong chiến dịch tranh cử, ông Duterte nổi tiếng với cam kết sẽ chấm dứt nạn tội phạm trên toàn quốc trong thời gian 3 - 6 tháng sau khi lên nắm quyền. Cựu thị trưởng Davao nói ông sẽ khiến hàng chục nghìn tên tội phạm phải chết, xác chúng sẽ bị làm "tắc nghẽn" vịnh Manila.

    Tuy nhiên, những phát ngôn của ông Duterte bị coi là có phần cực đoan. Ông cũng cho biết sẽ khôi phục lại án tử hình và cho phép cảnh sát nổ súng hạ sát nghi phạm. Lực lượng chống ma túy được phép mang thi thể của những kẻ buôn bán chất độc này tới lĩnh tiền thưởng.

    Ngoài ra, ông Duterte tuyên bố sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm với người vị thành niên và cấm bán rượu sau nửa đêm.

    Quan điểm đối ngoại không nhất quán của ông Duterte, nhất là trong vấn đề Biển Đông, cũng gây nhiều quan ngại.

    Theo TTXVN, trước đó, trong một cuộc tranh luận trước thềm bầu cử, ông Duterte đã bày tỏ rằng ông sẽ không dễ dàng từ bỏ các tuyên bố chủ quyền của đất nước ở Biển Đông. Ông cho biết nếu phán quyết của PCA có lợi cho Philippines và Trung Quốc không chấp nhận phán quyết này, ông sẽ tự đi tàu cao tốc ra vùng biển tranh chấp và cắm cờ Philippines ở đó.

    “Tôi sẽ không đi đến chiến tranh. Đây là lãnh thổ của chúng ta và hãy cùng tôi làm những điều mà các bạn muốn”, ông Duterte nói thêm.

    Tuy nhiên, có lúc ông khẳng định sẽ tách khỏi các quốc gia ASEAN khác để đàm phán trực tiếp với Trung Quốc, và thậm chí còn xem xét việc từ bỏ các tuyên bố chủ quyền của Philippines trên Biển Đông để đổi lấy mối quan hệ hợp tác về kinh tế với Trung Quốc.

    Ernie Abella, người sắp trở thành phát ngôn viên tổng thống mới đây đã nói rằng nếu phán quyết của tòa án quốc tế có lợi cho Trung Quốc, chính quyền của ông Duterte sẽ đàm phán và tìm cách đảo ngược phán quyết này. Ông này nói: “Tôi cho rằng đây sẽ là một phiên tòa đặc biệt, song tôi chắc chắn là vẫn có không gian dành cho thương lượng”.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]MJ4mnQlEw7[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-tong-thong-philippines-tuyen-the-nham-chuc-a137543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan