Tân Tổng thống Ukraine bổ nhiệm các chuyên gia giải trí vào phục vụ chính quyền


Thứ 6, 24/05/2019 | 09:30


Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố lựa chọn một số người bạn là nghệ sĩ truyền hình vào các vị trí lãnh đạo đất nước trong bộ máy chính quyền.

Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố lựa chọn một số người bạn là nghệ sĩ truyền hình vào các vị trí lãnh đạo đất nước trong bộ máy chính quyền.

Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty

Bản thân ông Volodymyr Zelensky vốn là một nghệ sĩ hài nổi tiếng. Kinh nghiệm chính trị duy nhất của ông cho đến nay là đóng vai Tổng thống trong chương trình truyền hình Servant of the People. Ông đã quyết định giao vị trí Phó Chánh văn phòng Tổng thống cho Serhiy Trofimov - nhà sản xuất chương trình trong studio Kvartal 95 của ông Zelensky.

Một nhà viết kịch bản, đồng sáng lập phòng thu và nhà sản xuất khác cũng được trao các vai trò trong chính quyền hoặc làm phụ tá.

Ông cũng đã giao công việc của Phó Giám đốc Cục An ninh Quốc gia (SBU) Ukraine cho một người bạn cũ là Ivan Bakanov – một bạn diễn trên truyền hình. Ông Bakanov cũng là người cùng ông Zelensky thành lập đảng “Phụng sự nhân dân” trong cuộc bầu cử Ukraine vừa qua.

Tuy nhiên, không phải tất cả các vị trí trong chính quyền đều được trao cho các chuyên gia giải trí trước đây. Ông Andriy Bohdan, một luật sư trước đây làm việc cho một trong những người đàn ông giàu nhất Ukraine là tỷ phú Ihor Kolomoisky, và người có vai trò quan trọng trong chiến dịch bầu cử của ông Zelensky đã được giao nhiệm vụ chủ chốt của người đứng đầu chính quyền.

Một chính trị gia giàu kinh nghiệm như Thứ trưởng Ngoại giao Olena Zerkal cũng được bổ nhiệm vào đội ngũ Tổng thống mới nhưng đã từ chối vai trò này.

Ukraine đã xung đột với phe ly khai được Nga hậu thuẫn trong 5 năm qua, kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và phiến quân chiếm quyền kiểm soát các khu vực phía Đông. Trong buổi tuyên thệ nhậm chức hôm 20/5 vừa qua, tân Tổng thống Zelensky, 41 tuổi, cho biết nhiệm vụ đầu tiên của ông là đảm bảo ngừng bắn ở phía Đông. "Chúng tôi đã không bắt đầu cuộc chiến này nhưng chúng tôi phải kết thúc nó", ông nói.

Trong một cuộc điện đàm vào cuối ngày 21/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin thực hiện "những bước đi cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đối thoại giữa hai quốc gia”.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-tong-thong-ukraine-bo-nhiem-cac-chuyen-gia-giai-tri-vao-phuc-vu-chinh-quyen-a276918.html