+Aa-
    Zalo

    TAND Quảng Bình bồi thường gần 170 triệu cho người bị oan sai

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Mới đây, TAND tỉnh Quảng Bình đã bồi thường gần 170 triệu cho chị Lê Thị Thanh Bình vì đã kết án 14 năm tù oan cho chị Bình.
    (ĐSPL) – Mới đây, TAND tỉnh Quảng Bình đã bồi thường gần 170 triệu cho chị Lê Thị Thanh Bình vì đã kết án 14 năm tù oan cho chị Bình.
    Theo tài liệu điều tra, vào ngày 1/1/2006, chị Bình được nhận vào làm việc tại Cty TNHH vàng bạc Kim Hoàn với hợp đồng 2 năm. Sau 2 năm, chị Bình hết hạn hợp đồng, nhưng vẫn được tiếp tục làm việc tại đây. Đầu năm 2009, chị Bình được giao làm nhiệm vụ nhập vàng tây và chịu trách nhiệm bán số vàng đã nhập.
    Chị Lê Thị Thanh Bình tại buổi xin lỗi công khai
    Ngày 2/2/2010, công ty tiến hành kiểm kê đối với số vàng 18K do chị Lê Thị Thanh Bình quản lý. Trong quá trình kiểm kê, công ty cho rằng số vàng thực tế thiếu đến 50,951 lượng so với số vàng được giao cho chị Bình quản lý.
    Vì vậy, phía công ty đã trình báo sự việc đến cơ quan công an, chị Bình bị bắt ngay sau đó và bị khởi tố về tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
     Đại diện TAND tỉnh Quảng Bình công khai xin lỗi vì đã kết án oan sai
    Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29/2/2012, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Thanh Bình 14 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và buộc bồi thường cho Công ty TNHH vàng bạc Kim Hoàn số tiền 1.723.671.500 đồng (tương ứng với số vàng bị thất thoát 50 lượng, 9 chỉ, 5 phân, 1 ly).
    Đến ngày 25/6/2012, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án theo đơn kháng cáo của bị cáo Lê Thị Thanh Bình và quyết định hủy bản án sơ thẩm ngày 29/2/2012 của TAND tỉnh Quảng Bình với lý do “TAND tỉnh Quảng Bình kết tội Lê Thị Thanh Bình “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là chưa đủ căn cứ, nhiều chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo chưa được cấp sơ thẩm làm rõ…”. Đồng thời, yêu cầu chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung.
    Ngày 31/8/2012, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh có quyết định thay đổi biện pháp tạm giam bằng biện pháp bảo lãnh đối với bị can Lê Thị Thanh Bình. Ngày 27/11/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh đã quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Lê Thị Thanh Bình với lý do hành vi của bà Bình không đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
    Đặc biệt, TAND tỉnh xác định chị Lê Thị Thanh Bình chiếm đoạt 50 lượng, 9 chỉ, 5 phân 1 ly vàng của Công ty TNHH vàng bạc Kim Hoàn dẫn đến xử phạt bà 14 năm tù là không có căn cứ pháp luật, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chị Lê Thị Thanh Bình.
    Ngày 9/5, TAND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi công khai xin lỗi chị Bình về bản án trên trước chính quyền địa phương và đông đảo người dân. Đại diện TAND Quảng Bình khẳng định, chị Lê Thi Thanh Bình chưa bao giờ phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bản án kết tội chị Bình trước đó là hoàn toàn sai, gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, kinh tế của chị Bình trong suốt thời gian qua.
    Tại buổi công khai xin lỗi, ông Trần Hữu Sỹ - TAND tỉnh đã đề nghị chính quyền địa phương sớm phục hồi các quyền lợi hợp pháp cho chị Bình. Bên cạnh việc tổ chức xin lỗi, TAND Quảng Bình đã bồi thường cho chị Bình số tiền 169,1 triệu đồng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tand-quang-binh-boi-thuong-gan-170-trieu-cho-nguoi-bi-oan-sai-a32412.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan