+Aa-
    Zalo

    TAND Sóc Trăng bị yêu cầu bồi thường cho 2 người bị kết án oan

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan điều tra không chứng minh được hai công dân phạm tội nên TAND tỉnh Sóc Trăng buộc phải có trách nhiệm bồi thường vì đã kết án oan.

    Cơ quan điều tra không chứng minh được hai công dân phạm tội nên TAND tỉnh Sóc Trăng buộc phải có trách nhiệm bồi thường vì đã kết án oan.

    Ngày 2/7, nguồn tin của Pháp luật TP.HCM cho biết, TAND tỉnh Sóc Trăng vừa có quyết định cử người giải quyết bồi thường đối với bà Phạm Thị Mai và ông Võ Thanh Tùng (cùng ngụ quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) – hai người bị kết án oan.

    Theo TAND tỉnh Sóc Trăng, sau khi xem xét hồ sơ yêu cầu bồi thường của bà Mai và ông Tùng, tòa nhận thấy hồ sơ đầy đủ giấy tờ theo quy định tại Điều 4 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Do đó, TAND tỉnh thụ lý hồ sơ đồng thời phân công ông Lê Thanh Vũ, Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng là người giải quyết bồi thường cho hai công dân.

    Trước đó, năm 2011, bà Mai và ông Tùng bị Công an tỉnh Sóc Trăng bị khởi tố, truy tố trong cùng một vụ án về tội cưỡng đoạt tài sản mà họ đã mua.

    Bà Phạm Thị Mai và ông Võ Thanh Tùng. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Sau gần 9  năm kiên trì kêu oan, trải qua bốn phiên tòa, vào cuối tháng 3 vừa qua, Cơ quan điều tra đã có quyết định đình chỉ bị can đối với bà Mai và ông Tùng do đã hết thời hạn điều tra vụ án mà cơ quan điều tra không chứng minh được bị can thực hiện hành vi phạm tội.

    Sau đó, bà Mai và ông Tùng đã có văn bản yêu cầu TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức công khai xin lỗi và thực hiện bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước do đã kết an oan cho họ.

    Được biết, mới đây, hồi tháng 6, TAND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) cũng đã tổ chức xin lỗi công khai đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thưởng (trú xã Đắk Búk So, H.Tuy Đức) vì đã kết án oan sai.

    Thanh niên cho hay, ông Nguyễn Văn Hồng - Chánh án TAND huyện Tuy Đức đã thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng của huyện công khai xin lỗi và cải chính phục hồi danh dự cho ông Võ, bà Thưởng, cùng gia đình của ông bà.

    Theo đại diện TAND huyện, việc Công an huyện khởi tố vợ chồng ông Võ (bắt tạm giam ông Võ, riêng bà Thưởng được tại ngoại), Viện KSND huyện ra cáo trạng truy tố, TAND huyện đưa ra xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là oan sai cho vợ chồng ông Võ.

    Trước đó, năm 2007, UBND huyện Tuy Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích 800 m2 cho vợ chồng ông Võ.

     Năm 2008, vợ chồng ông Võ sang nhượng cho bà Đoàn Thị Huệ và Vũ Thị Hằng (trú xã Quảng Tâm, H.Tuy Đức) 400 m2 tại thửa đất trên.

    Năm 2016, bà Huệ và bà Hằng yêu cầu vợ chồng ông Võ làm thủ tục sang tên mảnh đất trên cho một người tên Nguyễn Văn Cương (trước đó bà Huệ và bà Hằng đã chuyển nhượng lại đất này cho ông Cương). Vợ chồng ông Võ không đồng ý vì cho rằng không biết ông Cương.

    Sau đó, bà Huệ và bà Hằng làm đơn khởi kiện vợ chồng ông Võ bằng một vụ án dân sự.

    Trong quá trình giải quyết, TAND huyện Tuy Đức cho rằng, ông Võ và bà Thưởng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên đình chỉ vụ án dân sự, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra khởi tố.

    Ngày 11/4/2018, Công an huyện Tuy Đức khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Võ, bà Thưởng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và ra lệnh bắt tạm giam ông Võ.

    Tháng 10/2018, TAND huyện Tuy Đức xét xử sơ thẩm, tuyên ông Võ, bà Thưởng cùng 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

    Đầu năm 2019, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

    Đến tháng 9/2019, Công an huyện Tuy Đức ban hành các quyết định đình chỉ vụ án hình sự, đình chỉ điều tra bị can, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với vợ chồng ông Võ, vì đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện hành vi phạm tội.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tand-soc-trang-bi-yeu-cau-boi-thuong-cho-2-nguoi-bi-ket-an-oan-a329427.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan