+Aa-
    Zalo

    TAND tỉnh Thái Bình kháng cáo việc phải bồi thường 23 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - TAND tỉnh Thái Bình cho rằng không phải là bị đơn trong vụ án dân sự người bị kết án oan đòi bồi thường thiệt hại mà TAND thành phố Thái Bình vừa xét xử.

    (ĐSPL) - TAND tỉnh Thái Bình cho rằng không phải là bị đơn trong vụ án dân sự người bị kết án oan đòi bồi thường thiệt hại mà TAND thành phố Thái Bình vừa xét xử.

    Theo báo Thanh niên, lý do kháng cáo của TAND tỉnh Thái Bình là việc xét xử sơ thẩm lại của TAND TP.Thái Bình có nhiều vi phạm tố tụng. Sau khi phiên tòa sơ thẩm lần 2 của TAND TP Thái Bình tuyên TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường gần 23 tỷ đồng vì xét xử oan sai đối với ông Lượng Ngọc Phi (67 tuổi, cựu Giám đốc Công ty Khai thác chế biến nông hải sản xuất khẩu Hòa Bình, trụ sở số 463 Lý Thái Tổ, phường Quang Trung, TP.Thái Bình), ngày 3/9, TAND tỉnh Thái Bình đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

    Trước đó, báo Thanh Niên đã đưa tin, tháng 4/1998, TAND tỉnh Thái Bình đã xử ông Lương Ngọc Phi 17 năm tù giam về tội “trốn thuế” và “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”. Đến đầu năm 2001, Viện KSND tỉnh Thái Bình xác định vụ án có oan sai và trả tự do cho ông Phi.

    Sau đó ông Phi khởi kiện đòi bồi thường oan sai. Ngày 26/8/2013, TAND TP.Thái Bình xử sơ thẩm lần 1, tuyên TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi hơn 21 tỉ đồng. 

    Ngày 15/1/2015, TAND tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm trên và yêu cầu xử lại. Đến ngày 10/8/2015, TAND TP.Thái Bình xử sơ thẩm lần 2, yêu cầu TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi hơn 22,9 tỉ đồng.

    Liên quan đến vụ việc, nguồn tin từ báo VOV cũng cho biết, trong đơn kháng cáo, TAND tỉnh Thái Bình đưa ra 4 quan điểm cho rằng, bản án phúc thẩm đã xử năm 2000 vẫn còn hiệu lực pháp luật, vì vậy việc xét xử sơ thẩm lại của TAND TP Thái Bình là sai luật.

    Việc xét xử sơ thẩm này chưa thực hiện thủ tục thương lượng giữ hai bên nên việc thụ lý và xét xử là vi phạm luật tố tụng.

    Tài sản yêu cầu bồi thường không phải là của ông Phi mà của công ty ông Phi làm giám đốc (công ty Khai thác chế biến nông hải sản xuất khẩu Hòa Bình) nên việc yêu cầu bồi thường cho ông Phi là không đúng.

    Cuối cùng, TAND tỉnh Thái Bình cho rằng việc tòa sơ thẩm tuyên TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường số tài sản do cơ quan điều tra (công an-PV) thu giữ và phát mại là trái pháp luật.

    Trao đổi với phóng viên về kháng cáo của TAND tỉnh Thái Bình, ông Lương Ngọc Phi cho biết, cả 4 luận điểm trên đều “hết sức vô lý”.

    Ông Lương Ngọc Phi

    “Như vậy, không thể nói còn có bất cứ bản án nào của cấp dưới TAND Tối cao còn hiệu lực. Còn về việc TAND tỉnh Thái Bình né tránh trách nhiệm, cho rằng không phải bồi thường với những tài sản do cơ quan điều tra thu giữ, xử lý thì Luật bồi thường oan sai nêu rõ, cơ quan nào xét xử cuối cùng thì phải bồi thường...”, ông Phi lý giải.

    Ông Phi cũng cho biết, ông sẵn sàng đối chất để bác bỏ từng luận điểm kháng cáo của TAND tỉnh Thái Bình. “Tôi cho rằng động thái này của TAND tỉnh Thái Bình chỉ là kéo dài thời gian, né tránh trách nhiệm như đã từng làm với tôi suốt hơn 15 năm qua, kể từ ngày tôi được công nhận oan sai”, ông Phi than thở.

    Để làm rõ thêm về thái độ thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm bồi thường của TAND tỉnh Thái Bình, ông Phi cho biết trong suốt quá trình xử sơ thẩm lại vào đầu tháng 8/2015 vừa qua, TAND tỉnh Thái Bình với tư cách bị đơn không hề cử người tham dự phiên tòa, gửi công văn cáo bận.

    “Trong khi đó, đại diện cơ quan điều tra, Công an tỉnh Thái Bình có mặt từ đầu đến cuối phiên tòa, làm rõ nhiều điều”, ông Phi nói.

    Điểm đáng lưu ý là dù không tham dự phiên tòa, nhưng TAND tỉnh Thái Bình vẫn có công văn số 320, ngày 17/3/2015 do Phó Chánh án Trần Nam Mẫn ký nêu quan điểm của tòa này về vụ việc. “Công văn 320 của họ (TAND tỉnh Thái Bình-PV) nêu rõ họ có trách nhiệm bồi thường tôi. Nhưng khi tòa sơ thẩm xử xong, không hiểu họ nghĩ gì mà đệ đơn kháng cáo phủ nhận toàn bộ trách nhiệm để vụ oan sai của tôi lại trở về vạch xuất phát”, ông Phi bức xúc.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)

    [mecloud]w3gMlFpmbL[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tand-tinh-thai-binh-khang-cao-viec-phai-boi-thuong-23-ty-dong-a113293.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.