+Aa-
    Zalo

    TAND Tối cao yêu cầu xét xử lại vụ luật gia thắng kiện 55 tỷ đồng “hứa thưởng”

    • DSPL
    ĐS&PL TAND Tối cao yêu cầu xét xử lại bản án buộc mẹ con bà Khanh (Việt kiều Mỹ) trả cho luật gia 55 tỷ đồng khi đòi được nhà.

    TAND Tối cao yêu cầu xét xử lại bản án buộc mẹ con bà Khanh (Việt kiều Mỹ) trả cho luật gia hơn 54 tỷ đồng khi đòi được nhà.

    Báo Dân trí đưa tin, TAND Tối cao đã kháng nghị, yêu cầu Hội đồng thẩm phán giám đốc thẩm hủy 2 bản án buộc mẹ con bà Vương Thị Khanh (Việt kiều Mỹ) trả cho luật gia Đặng Đình Thịnh 55 tỷ đồng hứa thưởng đòi nhà. Cơ quan này đề nghị giao hồ sơ cho TAND TPHCM xét xử lại.

    Theo kháng nghị, năm 2007-2008 ông Thịnh, bà Khanh và con trai bà Khanh là ông Quang, đã lập nhiều phụ lục hợp đồng, cam kết hứa thưởng cho luật gia 15% sau đó tăng lên 35% giá trị căn nhà nếu đòi được. Cam kết này được lập tại Mỹ và có công chứng, song không được hợp pháp hóa lãnh sự của cơ quan có thẩm quyền.

    Luật gia Trịnh Đình Thịnh tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Báo Dân Trí.

    Trong quá trình giải quyết vụ án, bà Khanh chỉ thừa nhận ký hợp đồng hứa thưởng ngày 3/1/2007 tại TPHCM với ông Thịnh, mức thưởng là 15% giá trị nhà đất lấy lại được.

    Thỏa thuận sau đó tại Hoa Kỳ về việc tăng mức thưởng lên 35% do ông Thịnh xuất trình thì bà Khanh không ký. Ông Quang cũng khai chỉ đồng ý trả cho luật gia tiền công sức dựa trên những chi phí hợp lý.

    "Tòa án cấp phúc thẩm và sơ thẩm chưa xác định có đúng bà Khanh, ông Quang ký các thỏa thuận trên hay không. Việc tòa phúc thẩm căn cứ vào bản thỏa thuận ký tại California không được hợp pháp hóa lãnh sự để buộc bà Khanh, ông Quang trả cho ông Thịnh hơn 54 tỷ đồng (tương đương 35% giá trị nhà đất) là không đúng quy định", kháng nghị nêu.

    Báo VnExpress cho biết thêm, TAND Tối cao còn cho rằng, nhà đất thuộc sở hữu vợ chồng bà Khanh. Năm 2004 chồng bà này mất, họ còn có 9 người con chung. Hợp đồng hứa thưởng cho luật gia chỉ có bà Khanh và ông Quang ký, cần xác định ý kiến của 8 người con còn lại.

    Như báo Thanh Niên đã đưa tin trước đó, nhà đất tọa lạc tại số 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3 thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Khi gia đình bà Khanh xuất cảnh ra nước ngoài vào năm 1982, căn nhà này được ủy quyền cho ông Phan Bình sử dụng.

    Năm 1999, UBND TP có quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với căn nhà trên với lý do thuộc diện nhà vắng chủ. Sau đó, căn nhà được Công ty Quản lý và kinh doanh nhà TP ký hợp đồng cho Ngân hàng ACB thuê làm hội sở đến nay.

    Khi chồng bà Khanh mất, năm 2004 bà cùng con trai về Việt Nam làm đơn khiếu nại hủy bỏ quyết định của UBND TP.HCM về việc xác lập nhà Nhà nước đối với căn nhà trên, đồng thời mẹ con bà cũng xin nhận lại căn nhà.

    Năm 2006, bà Khanh tìm gặp ông Thịnh nhờ tư vấn pháp luật. Quá trình tư vấn, mẹ con bà Khanh đã ký với ông Thịnh thỏa thuận hứa thưởng 35% trên tổng giá trị nhà đất mà gia đình bà Khanh được Nhà nước giao trả sau khi có quyết định giao trả nhà.

    Ngày 28/6/2011, sau thời gian ông Thịnh “gõ cửa” các cơ quan chức năng, Bộ Xây dựng ra quyết định trả nhà cho bà Khanh. Tuy nhiên, gia chủ lại không thực hiện thỏa thuận hứa thưởng nên vị luật gia khởi kiện ra tòa, đề nghị tuyên buộc bà Khanh thực hiện việc trả thưởng.

    Ngày 3/2/2015, TAND TP.HCM nhận định hợp đồng hứa thưởng 35% giá tổng giá trị toàn bộ căn nhà phía nguyên đơn đưa ra là có căn cứ, việc thiết lập hợp đồng trên tinh thần tự nguyện.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tand-toi-cao-yeu-cau-xet-xu-lai-vu-luat-gia-thang-kien-55-ty-dong-hua-thuong-a192669.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan