+Aa-
    Zalo

    Tăng cường nhập viện hợp lý: Vừa giảm quá tải bệnh viện vừa nâng cao chất lượng dịch vụ

    ĐS&PL Tăng cường nhập viện hợp lý vừa góp phần giảm quá tải bệnh viện, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ vừa tiết kiệm các khoản chi không cần thiết.

    Viện Chiến lược và chính sách y tế, bộ Y tế tổ chức hội thảo “Tăng cường nhập viện hợp lý tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” vào chiều ngày 11/11, . GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng bộ Y tế dự và phát biểu tại Hội thảo.

    Hội thảo có sự tham dự của ông Ivo Sieber, Đại sứ Thụy sĩ tại Việt Nam, lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, Văn phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và một số đơn vị liên quan.

    Hội thảo nhằm chia sẻ, thảo luận các nội dung về thực trạng nhập viện tại Việt Nam, kinh nghiệm quốc tế và các giải pháp nhằm tăng cường nhập viện hợp lý.

    bo y te to chuc hoi thao tang cuong nhap vien hop ly tai viet nam thuc trang va giai phap dspl 8
    Quang cảnh hội thảo.

    Nhấn mạnh tại hội thảo, Thứ trưởng bộ Y tế Trần Văn Thuấn nêu rõ, bệnh viện có vai trò vô cùng quan trọng, giữ vị trí cốt yếu trong cung ứng dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

    Theo thống kê, hiện nay Việt Nam đang có một mạng lưới bệnh viện rộng khắp cả nước với tổng cộng 1.420 bệnh viện, trong đó chủ yếu là bệnh viện công lập được phân theo 3 tuyến: trung ương, tỉnh và huyện. Số giường bệnh trung bình trên 1 vạn dân là 28,5 giường.

    Tại Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trong tình hình mới nêu rõ cần phải thực hóa mục tiêu 30 giường bệnh/1 vạn dân vào năm 2025 và 32 giường/1 vạn dân vào năm 2030.

    Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cùng với việc mở rộng quy mô, tăng tính sẵn có của dịch vụ bệnh viện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ, các vấn đề ưu tiên đặt ra đối với hệ thống bệnh viện là nâng cao chất lượng, giảm quá tải bệnh viện và tăng hiệu quả hoạt động của bệnh viện.

    Cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân, bảo đảm mọi người dân khi cần đều được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng mà không phải chịu gánh nặng tài chính quá mức do chi phí y tế.

    Dịch vụ bệnh viện thường là các dịch vụ chuyên sâu, có mức chi phí cao hơn nhiều lần so với các dịch vụ chăm sóc ban đầu hoặc các dịch vụ khám chữa bệnh thông thường khác.

    bo y te to chuc hoi thao tang cuong nhap vien hop ly tai viet nam thuc trang va giai phap dspl 2
    GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng bộ Y tế phát biểu tại hội thảo.

    Theo lãnh đạo bộ Y tế, chúng ta đang dành tới 80% tổng chi y tế cho hệ thống bệnh viện. Với điều kiện nguồn lực tài chính hạn hẹp trong khi nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tăng lên không ngừng thì một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng nguồn lực tài chính y tế.

    Yêu cầu này đặt ra đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam càng có tính cấp thiết hơn khi chi phí y tế ngày càng gia tăng mà nguồn kinh phí cho chăm sóc sức khoẻ lại có hạn.

    Một trong những giải pháp quan trọng được Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề cập đến đó là tăng cường sử dụng dịch vụ hợp lý, tránh các chi phí phát sinh từ sử dụng dịch vụ không cần thiết, trong đó dịch vụ bệnh viện với tỷ trọng chi lớn nhất cần được quan tâm hàng đầu.

    Cũng tại hội thảo, có nhiều ý kiến cho rằng, tăng cường nhập viện hợp lý vừa góp phần giảm quá tải bệnh viện, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ vừa tiết kiệm các khoản chi không cần thiết.

    Hơn nữa, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các bệnh viện phải dồn sức, tập trung cho điều trị, quản lý số lượng lớn bệnh nhân COVID-19, vấn đề quản lý nhập viện hợp lý càng có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng tính chống chịu của hệ thống y tế trước đại dịch và đảm bảo duy trì các dịch vụ chăm sóc y tế cho tất cả các nhóm bệnh khác, nhất là 20 nhóm bệnh nền để cải thiện mục tiêu giảm nguy cơ tử vong khi đồng thời mắc COVID-19.

    Thứ trưởng bộ Y tế nêu rõ, để thực hiện đẩy mạnh nhập viện hợp lý cần áp dụng đồng bộ các giải pháp kết hợp vừa mang tính chuyên môn kỹ thuật vừa mang tính hệ thống.

    Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị các đại biểu tích cực trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm quốc tế với các bài học thành công từ thực tiễn triển khai kiểm soát nhập viện hợp lý tại các nước để áp dụng phù hợp trong điều kiện và hoàn cảnh thực tế của Việt Nam.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-cuong-nhap-vien-hop-ly-vua-giam-qua-tai-benh-vien-vua-nang-cao-chat-luong-dich-vu-a523174.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan