+Aa-
    Zalo

    Tăng giá sách giáo khoa năm học 2019 – 2020: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lý giải nguyên nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, trong khi 8 năm không đổi giá sách giáo khoa thì các chi phí đầu vào đều tăng đã tạo ra khoản lỗ nhất định cho việc xuất bản sách.

    Theo lý giải của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, giá sách giáo khoa hiện hành không thay đổi trong suốt 8 năm qua. Trong khi đó, các chi phí đầu vào như chi phí nhân công, chi phí nguyên nhiên vật liệu, chí phí vận chuyển… đều tăng. Điều này đã tạo ra khoản lỗ nhất định cho việc xuất bản sách.

    Theo TTXVN đưa tin, mới đây, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có thông báo về việc điều chỉnh tăng giá sách giáo khoa năm học 2019 – 2020.

    Theo lý giải của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, giá sách giáo khoa hiện hành đã được đăng ký giá với Bộ Tài chính từ năm 2011 và không thay đổi trong suốt 8 năm qua. Trong khi đó, các chi phí đầu vào như chi phí nhân công, chi phí nguyên nhiên vật liệu, chí phí vận chuyển… đều tăng.

    Sách Toán lớp 9 được in tại nhà in của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ảnh: TTXVN

    Cụ thể, so với năm 2011, lương tối thiểu vùng tăng gần 3,1 lần; lương cơ sở tăng 1,8 lần. Nguyên vật liệu phục vụ in sách giáo khoa đều tăng cao, riêng giấy để in sách giáo khoa phục vụ năm học 2019-2020 đã tăng bình quân 20% so với năm trước đó. Giá điện tăng bình quân hơn 40%. Vì vậy, hoạt động xuất bản - phát hành sách giáo khoa liên tục bị lỗ trong những năm gần đây.

    Theo báo cáo tài chính được kiểm toán, hoạt động kinh doanh sách giáo khoa năm 2014 lỗ 53,7 tỷ đồng, năm 2015 lỗ 43,8 tỷ đồng, năm 2016 lỗ 43,3 tỷ đồng, năm 2017 lỗ 38 tỷ đồng và năm 2018 lỗ 50 tỷ đồng.

    Trước thực tế đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính và Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ xem xét được điều chỉnh giá bán sách giáo khoa hiện hành từ năm học 2019-2020 và triển khai các thủ tục cẩn trọng, chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.

    Cùng với đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã gửi công văn xin ý kiến Tổng cục Thống kê về việc đánh giá tác động của việc tăng giá bán sách giáo khoa tới Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2019. Theo đó, với phương án điều chỉnh giá sách giáo khoa mà Nhà xuất bản đưa ra sẽ làm tăng CPI năm 2019 khoảng 0,07%.

    Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp nhiều lần và yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẩn trương rà soát cơ cấu và chi phí giá thành, phương án điều chỉnh giá, báo cáo Bộ để xem xét có ý kiến chính thức.

    Trên cơ sở báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 22/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành liên quan và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về điều chỉnh giá sách giáo khoa phục vụ năm học 2019-2020.

    Tại cuộc họp, các bộ, ngành đều ủng hộ đề nghị tăng giá bán sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 108/TB-VPCP ngày 27/3/2019 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, làm việc với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để thống nhất phương án điều chỉnh giá sách giáo khoa.

    Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp, đồng ý chủ trương thực hiện điều chỉnh giá sách giáo khoa hiện hành của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam theo hướng tính đúng, tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý, khấu hao tài sản; đồng thời, đề nghị Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam rà soát, điều chỉnh lợi nhuận từ các mảng kinh doanh khác bù lỗ kinh doanh sách giáo khoa, đảm bảo mức giá điều chỉnh phải thấp hơn mức giá tính đúng, tính đủ để chia sẻ khó khăn với các bậc phụ huynh.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải cam kết cung cấp đầy đủ, đồng bộ, kịp thời sách giáo khoa có chất lượng cho giáo viên và học sinh trong cả nước, không để xảy ra tình trạng thiếu sách làm ảnh hưởng đến việc dạy, học. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ sách cho học sinh, giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

    Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam điều chỉnh tăng giá sách giáo khoa năm học 2019 – 2020. Ảnh minh họa

    Cũng liên quan đến việc điều chỉnh tăng giá sách giáo khoa năm 2019, trao đổi với báo Tiền Phong, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện quy định của pháp luật về giá tại Luật Giá, các Nghị định, Thông tư có liên quan thì sách giáo khoa thuộc danh mục mặt hàng kê khai giá.

    Theo đó, trước khi xem xét điều chỉnh các mức giá phù hợp với những yếu tố biến động của thị trường, đặc biệt là yếu tố đầu vào sản xuất để tác động đến giá thành sản phẩm, đơn vị sản xuất lập phương án kê khai giá cho cơ quan quản lý nhà nước (bao gồm cả trường hợp điều chỉnh tăng và điều chỉnh giảm).

    Ở đây, đối với mặt hàng sách giáo khoa, chủ thể tiếp nhận là Bộ Tài chính. Như vậy, việc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thực hiện kê khai giá sách giáo khoa với Bộ Tài chính là phù hợp với quy định của pháp luật về giá.

    Theo phương án giá của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kê khai với Bộ Tài chính cho thấy, qua 8 năm liên tục chưa thực hiện điều chỉnh giá sách giáo khoa. Với các biến động gia tăng của thị trường đã tạo ra khoản lỗ nhất định cho việc xuất bản sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam qua các năm.

    Theo hồ sơ kê khai của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thì trên cơ sở phương án giá của năm 2016 để điều chỉnh cho năm 2019, để tính đúng, tính đủ theo quy định của Luật Giá và các phương pháp tính giá, hà xuất bản Giáo dục Việt Nam đề xuất phải điều chỉnh giá sách giáo khoa điều chỉnh khoảng 20,2%.

    Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và chia sẻ với người tiêu dùng, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã rà soát và tiết giảm các khoản chi phí để điều chỉnh ở mức thấp nhất như phương án đã kê khai với Bộ Tài chính, trong đó, các yếu tố chính để tác động đến phương án tăng giá sách giáo khoa gồm tiền giấy, một số chi phí liên quan đến tiền lương theo quy định của pháp luật; không có kết cấu lợi nhuận trong đó.

    Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, việc điều chỉnh giá sách giáo khoa năm 2019, được kê khai từ tháng 2/2019 và sẽ có tác động chủ yếu vào tháng 7-8-9/2019 (thời điểm bắt đầu năm học mới). Theo tính toán, việc thực hiện tăng giá sách giáo khoa sẽ tác động làm tăng CPI chung của cả năm khoảng 0,07%. Vấn đề này cũng đã được tính toán trong báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành Chính phủ giá tại phiên họp đầu năm để có nhìn tổng quan về điều hành giá cả thị trường năm 2019.

    “Như vậy, điều chỉnh giá sách giáo khoa nằm trong kiểm soát lạm phát của cả năm và tác động không nhiều đến mặt bằng giá cả nói chung” - ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-gia-sach-giao-khoa-nam-hoc-2019-2020-nha-xuat-ban-giao-duc-viet-nam-ly-giai-nguyen-nhan-a269530.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan