+Aa-
    Zalo

    Tăng lương năm 2015 là quyết định kịp thời

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - “Việc Chính phủ chi 11.100 tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu tăng lương năm 2015, theo đánh giá của tôi, là quyết định kịp thời”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nhận xét.

     

    (ĐSPL) - “Việc Chính phủ chi 11.100 tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu tăng lương năm 2015, theo đánh giá của tôi, là quyết định kịp thời”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nhận xét.

    Tăng lương 2015: “Là quyết định kịp thời”

    Việc tăng lương năm 2015 được nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình (Ảnh minh họa).

    Chiều 7/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chính thức thống nhất việc tăng lương theo phương án do Chính phủ đề xuất. Tuy nhiên, đề xuất tăng lương này còn phải chờ Quốc hội thông qua vào ngày 10/11 tới.

    Trước đó, ngày 6/11, Thủ tướng đã chấp thuận phương án 2 của Bộ Tài chính đề xuất lên trong tổng số 3 phương án tăng lương. Theo đó, từ ngày 1/1/2015, tiền lương và trợ cấp sẽ được tăng bình quân 8\% cho 3 nhóm đối tượng là người nghỉ hưu, người có công và cán bộ viên chức, công chức thuộc lực lượng vũ trang có thu nhập thấp, cụ thể là có hệ số lương từ 2,34 trở xuống, tương ứng bậc 1, bậc 2.

    Được dẫn lời trên báo Vietnamnet, ông Đỗ Văn Sinh, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, hiện nay, lương hưu bình quân đang là 3,41 triệu đồng/người/tháng. Đây là mức thu nhập rất thấp so với điều kiện giá cả hiện nay. Nếu được tăng lương, người về hưu cũng sẽ được cải thiện đời sống.

    Ước tính, nếu tăng 8\%, mỗi người hưởng lương hưu sẽ có thêm khoảng 272.800 đồng/tháng/người.

    Theo tin tức trên báo Dân trí cho biết, nếu tính chung cả 3 nhóm đối tượng được tăng lương là khoảng 5 triệu người. Mức lương được điều chỉnh tăng là 8\%, tương đương khoảng 90.000 đồng/tháng. Bộ Tài chính tính toán, nhu cầu kinh phí tăng thêm để tăng lương năm 2015 khoảng 11.100 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương bố trí khoảng 10.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương bố trí khoảng 1.100 tỷ đồng.

    Xem Video:

     Sẽ tăng lương cho ba nhóm đối tượng từ 1/1/2015

    Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh nợ công tăng cao, chi thường xuyên lên tới 67\% là quá lãng phí, lớn hơn cả chi cho đầu tư phát triển nhiều lần. Vì vậy, cách tốt nhất để có nguồn tiền tăng lương là cần phải cắt giảm chi thường xuyên. Nhiều ý kiến đã bày tỏ, nên cắt 10\% phần chi này để dành cho tăng lương.

    Đánh giá về việc tăng lương, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: Đây sẽ là niềm vui rất lớn đối với những người có thu nhập thấp và đời sống khó khăn, đặc biệt là đối tượng người về hưu và đối tượng người có công. Việc tăng lương này cũng trong lộ trình nhưng nguồn ngân sách để tăng lương rất khó khăn.

    Vì thế, “việc Chính phủ chi 11.100 tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu tăng lương, theo đánh giá của tôi, là quyết định kịp thời”, đại biểu Cương nhận xét.

    Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM cũng bày tỏ thái độ đồng tình với đề xuất tăng lương thêm 8\% cho người thu nhập thấp. Ông Lịch lấy ví dụ, có những cấp dưới của ông, nếu lương tối thiểu tăng 100.000 đồng/bậc thì mỗi tháng số tiền được lĩnh thêm chỉ khoảng 200.000 đồng. Tuy không nhiều nhưng đây thực sự là nguồn động viên cho những người làm công ăn lương, nhất là cán bộ mới ra trường hệ số lương ngân sách ở mức khởi điểm thấp nhất.

    Cũng theo ông Trần Du Lịch, về lâu dài, cần có một cuộc cải cách tiền lương lần thứ 2 chặt chẽ hơn và gắn với cải cách hành chính công. Chúng ta phải cải cách hành chính để việc của 10 người nhưng 6 - 7 người vẫn đảm đương được. Chỉ có tinh giản được bộ máy thì mới có nguồn để tăng lương, báo VOV cho hay.

    3 phương án tăng lương được đề xuất:

    Phương án 1: Điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,15 triệu đồng/ tháng lên 1,24 triệu đồng/ tháng (tương đương mức tăng 90 nghìn đồng/ tháng, khoảng 8\%); lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng tốc độ tăng lương cơ sở - mức tăng tương ứng mức lạm phát trong 2 năm 2014-2015 cho cả 3 nhóm đối tượng nói trên. Tổng kinh phí tăng thêm khoảng 33.000 tỉ đồng.

    Phương án 2: Điều chỉnh tăng 8\% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi cho người có công và lương đối với bộ phận công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp. Theo phương án này, nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng 11,1 nghìn tỷ đồng.

    Phương án 3: Thực hiện điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng 10\%. Với phương án này, nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng 6,7 nghìn tỷ đồng, toàn bộ do ngân sách trung ương đảm bảo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-luong-nam-2015-la-quyet-dinh-kip-thoi-a68137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan