Tăng lương, phụ cấp cho giáo viên cần được thực hiện cấp bách


Thứ 6, 04/11/2022 | 20:50


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần nâng cao năng lực của các trường đại học sư phạm; có lộ trình tăng lương cho giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, cải thiện môi trường làm việc, hỗ trợ về mặt chuyên môn cho giáo viên… để giảm số lượng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc đang diễn ra.

Tin trong nước - Tăng lương, phụ cấp cho giáo viên cần được thực hiện cấp bách
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên chất vấn - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Phát biểu theo đề nghị của chủ tọa phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trân trọng cảm ơn những quan tâm của các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đến vấn đề thiếu giáo viên, đồng thời cho hay đây là vấn đề đã được các đại biểu cho ý kiến tại các phiên thảo luận về kinh tế-xã hội.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, một trong các khâu cần làm ngay là rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông. Bộ đã chỉ đạo công tác này trong hai năm qua và có những kết quả khả quan. Tuy nhiên, mỗi địa phương có một kết quả rà soát khác nhau, có địa phương sắp xếp tương đối cơ giới, máy móc, cứng nhắc. Do đó, đề nghị tới đây việc sắp xếp cần bảo đảm khoa học, các học sinh có điều kiện học tập thuận tiện nhất, giáo viên cũng không quá khó khăn trong việc dạy của mình…

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, một trong những giải pháp cần thực hiện là tiếp tục tuyển theo chỉ tiêu cũ, vừa khẩn trương tuyển theo chỉ tiêu mới.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đã đề xuất, tạm tuyển đối tượng giáo viên đạt được tiêu chuẩn cũ nhưng chưa đạt tiêu chuẩn mới, đồng thời đề ra lộ trình bồi dưỡng, nâng chuẩn cho các đối tượng này để đạt được tiêu chuẩn mới vào năm 2030.

Về giải pháp để giảm số lượng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc đang diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ đang tiến hành nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp về rà soát văn bản quy phạm pháp luật, trong đó vấn đề tăng lương, tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non, tiểu học cần được thực hiện cấp bách…

Bộ trưởng cho rằng cần nâng cao năng lực của các trường đại học sư phạm; có lộ trình tăng lương cho giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, cải thiện môi trường làm việc, hỗ trợ về mặt chuyên môn cho giáo viên. Bộ trưởng mong xã hội, phụ huynh và học sinh, cộng đồng xã hội có sự chia sẻ với các thầy cô, vì lợi ích của con em, những mầm non tương lai đất nước.

Nhân dịp 20/11 sắp đến, kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng thay mặt 1,6 triệu thầy cô giáo trên cả nước cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cùng toàn thể nhân dân đã quan tâm, sẻ chia, động viên và tạo động lực cho ngành giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Theo Báo Chính Phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/tang-luong-phu-cap-cho-giao-vien-can-duoc-thuc-hien-cap-bach-102221104175852365.htm