+Aa-
    Zalo

    Tăng mức trần học phí trường công lập chất lượng cao ở Hà Nội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết tăng mức trần học phí của cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, cùng với việc xây dựng định mức phân bổ ngân sách...

    (ĐSPL) - HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết tăng mức trần học phí của cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, cùng với việc xây dựng định mức phân bổ ngân sách và thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định.

    Theo tin tức trên báo Dân trí, ngày 6/12, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh Nghị quyết số 15/2013/NQ-HĐND, ngày 17/7/2013 của HĐND TP về “Cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô”.

    Theo đó, mức trần học phí của cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao được áp dụng từ năm học 2016 - 2017 đến hết năm học 2019 - 2020, được điều chỉnh từ năm học 2020 – 2021, cùng với việc xây dựng định mức phân bổ ngân sách và thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định.

    Báo Vietnamnet cũng đưa tin, cụ thể, đối với trường mầm non, tiểu học năm học 2016 - 2017 là 3.900.000 đồng/học sinh/tháng, mỗi năm học tăng thêm 40.000, đến năm học 2019 - 2020 là 5.100.000 đồng/học sinh/tháng.

    Trường THPT Lê Quý Đôn, một trong những trường có mô hình đào tạo tiên tiến tại TP. Hồ CHí Minh. (Ảnh: Dân trí)

    Với bậc THCS, THPT năm học 2016 - 2017 là 4.100.000 đồng/học sinh/tháng, mỗi năm học tăng thêm 40.000, đến năm học 2019 - 2020 là 5.300.000 đồng/học sinh/tháng.

    Ngoài ra, điều chỉnh thời gian ngân sách hỗ trợ đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao như được cấp kinh phí trong 3 năm (trừ các đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên) kể từ khi được công nhận theo lộ trình giảm dần.

    Trước đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, mô hình trường học chất lượng cao sau một thời gian triển khai đã bước đầu được nhân rộng, nhận được sự ủng hộ của cộng đồng xã hội, sự tin tưởng của phụ huynh học sinh. Các trường được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đạt tiêu chí về cơ sở vật chất theo quy định, trang thiết bị đồ dùng dạy và học được phát huy hiệu quả...

    Tuy nhiên, do các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao được ngân sách hỗ trợ một lần kinh phí vào năm đầu thực hiện chuyển đổi từ năm thứ hai trở đi đơn vị phải tự chủ về thu chi tài chính, đây là khó khăn đối với các trường trong giai đoạn đầu được công nhận. 

    Ngoài ra, hiện nay các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao chưa thực hiện trích khấu hao tài sản cố định do nếu tính thêm chi phí khấu hao tài sản cố định sẽ dẫn đến mức thu học phí tăng cao, điều này gây khó khăn cho các nhà trường. Mặt khác mức trần học phí của các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao thấp hơn mức thu đang thực hiện của các trường ngoài công lập chất lượng cao.

    Điều 2, Luật Giáo dục năm 2005 quy định: “Mục tiêu giáo dục

    Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-muc-tran-hoc-phi-truong-cong-lap-chat-luong-cao-o-ha-noi-a173231.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan