+Aa-
    Zalo

    Tạo điều kiện và giúp đỡ những người được đặc xá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các địa phương động viên, giúp đỡ, tạo việc làm cho người được đặc xá để họ không mặc cảm với xã hội.

    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các địa phương động viên, giúp đỡ, tạo việc làm cho người được đặc xá để họ không mặc cảm với xã hội và không để bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo tái phạm.

    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định đặc xá cho phạm nhân được đặc xá năm 2015. Ảnh: VGP/Lê Sơn

    Sáng 31/8, Trại giam Thanh Xuân thuộc Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an (đóng tại huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội) đã tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước.

    Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương dự và trao quyết định đặc xá cho một số phạm nhân.

    Đợt đặc xá tha tù trước thời hạn đợt này có 18.298 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá.

    Tại Trại giam Thanh Xuân có 299 phạm nhân được đặc xá  (trong đó có 147 phạm nhân nữ) và 14 phạm nhân nước ngoài.

    Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng, Nhà nước đã quyết định đặc xá cho những phạm nhân cải tạo tốt. Đây là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích những người phạm tội hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

    Theo Phó Thủ tướng, quá trình đặc xá lần này thực hiện công phu, công khai, minh bạch, dân chủ, được nhân dân trong nước đồng tình và thế giới hoan nghênh đánh giá cao.

    Nhân dân cả nước và các cấp ủy chính quyền địa phương đã tạo nhiều thuận lợi cho những phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn trở về làm ăn lương thiện. Cho nên phần lớn các trường hợp được đặc xá trước thời hạn không tái phạm và làm ăn lương thiện, trừ một số rất ít vi phạm bị xử lý theo pháp luật.

    Mẹ và chị đón đứa con lầm lỗi nay được về trong vòng tay gia đình. Ảnh: VGP/Lê Sơn

    Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng tất cả các phạm nhân được đặc xá lần này.

    Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước mong muốn, trước hết đối với các phạm nhân được đặc xá đợt này cần xóa bỏ mặc cảm, tự ti để chủ động hòa nhập cộng đồng, tranh thủ sự giúp đỡ của gia đình, cộng đồng, đoàn thể, chính quyền, tiếp tục đóng góp các phong trào ở địa phương.

    Đối với các phạm nhân chưa được đặc xá đợt này cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy trại giam, tích cực học tập, lao động, cải tạo thời gian ở trại để sớm được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

    Ngoài đặc xá, hằng năm, Đảng, Nhà nước đều có chủ trương giảm hình phạt tù cho những phạm nhân cải tạo tốt. Chính vì vậy, những người chưa được đặc xá tiếp tục rèn luyện tốt hơn để sớm trở về với đời thường.

    Phó Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương theo dõi, giúp đỡ người được đặc xá.

    Đặc biệt, tất cả các địa phương phải thực hiện tốt Nghị định 80 của Chính phủ về tái hòa nhập cộng đồng, trước hết động viên, giúp đỡ, tạo việc làm cho người được đặc xá để họ không mặc cảm với xã hội, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo tái phạm.

    Những phạm nhân ở xa được Trại giam bố trí xe đưa về tận địa phương. Ảnh: VGP/Lê Sơn

    Các đoàn thể địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các phạm nhân được đặc xá trở về có cuộc sống bình thường. Mỗi gia đình phải tạo điều kiện, nhất là lúc ban đầu, và từng phạm nhân phải chịu khó lao động, làm ăn chân chính.

    Theo Chinhphu.vn

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tao-dieu-kien-va-giup-do-nhung-nguoi-duoc-dac-xa-a108664.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.