+Aa-
    Zalo

    Táo Mỹ nhiễm khuẩn chưa nhập vào Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Sau khi tiến hành kiểm tra nguồn gốc táo nhập từ Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật khẳng định chưa phát hiện táo Mỹ nhiễm khuẩn ở Việt Nam.

    (ĐSPL) – Sau khi tiến hành kiểm tra nguồn gốc táo nhập từ Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật khẳng định chưa phát hiện táo Mỹ nhiễm khuẩn ở Việt Nam.

    Liên quan đến thông tin táo Mỹ nhiễm khuẩn nhập vào Việt Nam, sau khi tiến hành kiểm tra nguồn gốc táo nhập từ Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật khẳng định táo Mỹ nhiễm khuẩn chưa được nhập khẩu vào Việt Nam.

    Báo Vnexpress dẫn lời ông Hoàng Trung, Cục phó Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: “"Táo bị nhiễm khuẩn listeriosis monocytogenes chỉ từ một cơ sở chế biến ở California (Mỹ) trong khi 90\% táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam lại đến từ bang Wasington. Vì vậy người tiêu dùng không nên hoang mang”.

    "Cục và hệ thống kiểm dịch thực vật chưa cấp bất kỳ giấy an toàn vệ sinh thực phẩm nào cho táo caramel của Mỹ, tức là loại táo này chưa được nhập khẩu vào Việt Nam", ông Trung cho hay.

    90\% táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam an toàn. (Ảnh: Minh họa)

    Sau khi có thông tin táo của công ty Bidart Bros ở Bakerfield (California) cùng các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhiễm khuẩn, Cục Bảo vệ thực vật đã rà soát toàn bộ việc nhập khẩu táo Mỹ vào Việt Nam.

    Kết quả cho thấy, từ đầu năm 2015 đến nay, Việt Nam đã nhập khoảng 1.000 tấn táo từ Mỹ. Tính chung từ 2014 đến nay, số lượng này là 17.000 tấn. Trong đó có 35 công ty (20 ở miền Nam và 15 ở miền Bắc) nhập táo từ Mỹ về Việt Nam qua cửa khẩu chính là cảng TP HCM, cảng Hải Phòng, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

    Cục Bảo vệ thực vật đã yêu cầu các doanh nghiệp chủ động kiểm tra nguồn hàng từ đối tác Mỹ xem có liên quan công ty Birdat Bros hay không. Bởi theo thông tin chính thức từ Mỹ, chỉ một bang và một nhà phân phối có sản phẩm nhiễm khuẩn.

    Với mặt hàng táo tươi, Cục đã chỉ đạo áp dụng chế độ kiểm tra chặt tất cả lô hàng từ Mỹ. Theo đó, từ ngày 21/1, toàn bộ táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam đều phải lưu giữ tại cảng hoặc kho và chỉ được phép lưu thông ngoài thị trường khi có giấy chứng nhận và kết quả giám định trong phòng thí nghiệm. Đến nay, "Việt Nam chưa nhập khẩu bất kỳ lô hàng táo nào của Công ty Bidart Bros", ông Hoàng Trung khẳng định.

    Để có thông tin chính xác từ phía Mỹ, nguồn tin trên Zing cho biết, chiều nay (22/1), Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam xác nhận, thông tin Công ty Birdat Bros bị nhiễm khuẩn listeriosis do lây lan trên dây chuyền đóng gói táo tươi.

    Các sản phẩm của Birdat Bros, theo cảnh báo của Cơ quan Quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ (FDA) và Việt Nam, phải được thu hồi. Bên cạnh đó, có ba công ty sử dụng táo tươi của Birdat Bros để sản xuất táo caramel nằm trong diện bị cảnh báo và tự nguyện thu hồi.

    Như vậy, thông tin nói rằng, táo của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam nhiễm khuẩn trên 11 bang là không đúng. Thực chất, từ các văn bản chính thức từ Mỹ và xác nhận của Cục VSATTP cũng như Đại sứ quán Mỹ thì chỉ có 1 bang và 1 nhà sản xuất duy nhất có sản phẩm đã bị nhiễm khuẩn. Hiện nay, không chỉ Việt Nam mà đã có 10 nước và 4 vùng lãnh thổ đang có yêu cầu nếu có sản phẩm táo tươi hoặc caramel của Mỹ nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes thì phải thu hồi.

    Hai loại táo Granny Smith và Gala của công ty Bidard Bros đã được cung cấp ra thị trường để làm món táo bọc caramel, có liên quan tới đợt bùng phát dịch Listeriosis gây viêm màng não tại 11 bang của nước Mỹ kể từ ngày 9/1. Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ, tại nước này đã có 32 trường hợp nhiễm khuẩn Listeria phải nhập viện, 3 người trong số đó đã tử vong.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tao-my-nhiem-khuan-chua-nhap-vao-viet-nam-a80506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan