+Aa-
    Zalo

    Tập đoàn Gazprom của Nga tuyên bố không thể cung cấp khí đốt do tình trạng bất khả kháng

    (ĐS&PL) - Tập đoàn Năng lượng Gazprom của Nga thông báo không thể đảm bảo nguồn cung khí đốt cho các khách hàng châu Âu.

    Theo một lá thư mà Reuters có được, Gazprom đã thông báo với các khách hàng ở Châu Âu rằng không thể đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt vì những trường hợp bất khả kháng.

    gazprom nga tuyen bo bat kha khang ve khi dot cho eu dspl
    Canada đã gửi trả tuabin Nord Stream hôm 17/7/2022. Ảnh: AFP

    Các doanh nghiệp thường viện dẫn điều khoản bất khả kháng khi có những trường hợp không lường trước khiến doanh nghiệp không thể hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng.

    Tập đoàn cho biết tình trạng ‘bất khả kháng’ này đã từng được báo trước vào ngày 14/6, thời điểm Gazprom cắt giảm 40% công suất của đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 với lý do tuabin khí được gửi đi bảo dưỡng ở Canada bị trả chậm.

    Nội dung từ lá thư được đưa ra khi đường dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 từ Nga đến Đức đang trải qua thời kì bảo dưỡng 10 ngày và dự kiến kết thúc vào 21/7 tới.

    Bức thư đồng thời làm dấy lên lo ngại ở Châu Âu rằng, Moscow có thể không vận hành Nord Stream để trả đũa các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraina.

    Trong một diễn biến khác, phía Canada cho biết đã gửi tuabin khí bằng máy bay vào ngày 17/7. Điều đó có nghĩa là việc có hay không có tuabin không thể ảnh hưởng đến quá trình bảo trì đã diễn ra trước đó được. Phía Gazprom hiện tại vẫn chưa có bất cứ bình luận nào về tuyên bố trên.

    Nguồn cung khí đốt của Nga đã giảm qua các tuyến đường chính trong một số tháng gần đây, bao gồm cả qua Ukraina và Belarus cũng như qua Nord Stream dưới Biển Baltic.

    Ông Hans van Cleef - nhà kinh tế năng lượng cao cấp tại ABN Amro - nói: “Điều này có vẻ như là một gợi ý đầu tiên rằng nguồn cung cấp khí đốt qua Nord Stream có thể sẽ không tiếp tục sau khi quá trình bảo trì 10 ngày kết thúc”.

    “Tùy thuộc vào các trường hợp mà tuyên bố tình trạng bất khả kháng. Cho dù những vấn đề này mang tính kỹ thuật hay chính trị, nó có thể là bước leo thang tiếp theo giữa Nga và Đức cũng như Nga và Châu Âu”, ông Hans van Cleef nói. 

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-gazprom-cua-nga-tuyen-bo-khong-the-cung-cap-khi-dot-do-tinh-trang-bat-kha-khang-a545055.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan