+Aa-
    Zalo

    Tập đoàn Minh Phú nói gì vụ cáo buộc tránh thuế chống bán phá giá tại Mỹ?

    • DSPL
    ĐS&PL Tập đoàn thủy sản Minh Phú vừa có phản hồi về việc bị cáo buộc mua tôm Ấn Độ và chế biến qua tại Việt Nam trước khi xuất sang Mỹ nhằm trốn thuế.

    Tập đoàn thủy sản Minh Phú vừa có phản hồi về việc bị cáo buộc mua tôm Ấn Độ và chế biến qua tại Việt Nam trước khi xuất sang Mỹ nhằm trốn thuế chống bán phá giá đang áp cho tôm nhập khẩu từ Ấn Độ. Theo đó, hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ của Minh Phú vẫn diễn ra bình thường.

    Tập đoàn thủy sản Minh Phú. Ảnh: Cafef

    Theo Tập đoàn thủy sản Minh Phú, ngày 05/06/2019 vừa qua, Minh Phú mới nhận được thông tin về việc Ngài Darin LaHood, Nghị sỹ Hoa Kỳ đã gửi thư yêu cầu Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) tiến hành điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá. Yêu cầu này được đưa ra dựa trên thông tin từ một thư điện tử tới Nghị sĩ LaHood, cáo buộc về việc Tập đoàn thủy sản Minh Phú có khả năng đã nhập khẩu tôm đông lạnh từ Ấn Độ, chế biến ở mức tối thiểu và xuất sang thị trường Hoa Kỳ với xuất xứ tôm Việt Nam.

    Tới thời điểm này, Tập đoàn thủy sản Minh Phú vẫn chưa chính thức nhận được bất kỳ thông tin, yêu cầu nào từ CBP hay bất kỳ cơ quan nào của Chính phủ Hoa Kỳ liên quan đến cáo buộc trên. Hiện, Minh Phú vẫn hoạt động xuất khẩu tôm, thông quan vào Mỹ bình thường.

    Cũng theo Tập đoàn thủy sản Minh Phú, bức thư nói trên của Ngài Nghị sỹ LaHood chỉ đơn giản là một yêu cầu dựa trên cáo buộc từ một phía, chưa có bằng chứng và cũng không phải là một quyết định hay kết luận của cơ quan nhà nước về vấn đề này. Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu hay thông báo nào từ CBP cho thấy CBP đã quyết định khởi xướng điều tra.

    Về vấn đề sử dụng tôm nhập khẩu, Tập đoàn thủy sản Minh Phú không phủ nhận việc có nhập khẩu từ Ấn Độ với một tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng nguyên liệu. Việc nhập khẩu này để bổ sung nguyên liệu chế biến nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt tôm nguyên liệu tại Việt Nam, ổn định công việc và thu nhập cho người lao động  tại từng thời điểm do lượng thu hoạch tôm nguyên liệu có tính mùa vụ và phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết và các yếu tố tự nhiên khác.

    Thực tế, theo thống kê sơ bộ của Minh Phú, lượng tôm nhập khẩu từ Ấn Độ chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ (khoảng 10%) trong tổng lượng tôm đầu vào sản xuất của Tập đoàn. Cần lưu ý rằng, không chỉ trong lĩnh vực chế biến thủy sản, mà trong rất nhiều lĩnh vực khác, việc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào để bổ sung cho sự thiếu hụt nguyên liệu trong nước là một việc hết sức bình thường, phổ biến và hoàn toàn không vi phạm pháp luật của bất kỳ quốc gia nào.

    P.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-minh-phu-noi-gi-vu-cao-buoc-tranh-thue-chong-ban-pha-gia-tai-my-a278874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan