+Aa-
    Zalo

    Tập đoàn Mường Thanh phải nộp trăm tỷ tiền thuế sau thanh tra

    • DSPL
    ĐS&PL Sau quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt vi phạm trong xây dựng tại dự án khu nhà ở Xa La và dự án khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ.

    Sau quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt vi phạm trong xây dựng tại dự án khu nhà ở Xa La và dự án khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ mà doanh nghiệp này tham gia xây dựng.

    Qua quá trình điều tra, Thanh tra Chính phủ kết luận tại Dự án Khu nhà ở Xa La tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã xây dựng sai so với quy hoạch chi tiết xây dựng điều chỉnh tỷ lệ 1/500 được phê duyệt.

    Cụ thể, xây dựng toà nhà 3 tầng diện tích 200m2, sử dụng làm chi nhánh dịch vụ nhà ở và Quản lý khu đô thị Mường Thanh tại lô cây xanh diện tích 3.664m2; Xây khách sạn 15 tầng, vượt so với quy hoạch xây dựng chi tiết đã được phê duyệt 6 tầng và tầng hầm tại lô cây xanh kết hợp dịch vụ diện tích 2.994m4, báo Dân trí đăng tải.

    Dự án Đại Thanh của Tập đoàn này cũng gặp nhiều sai phạm. Ảnh: Internet.

    Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, xây dựng các toà nhà chung cư thêm tầng áp mái với tổng diện tích sàn vượt là hơn 11.931m2, Tập đoàn này phải nộp bổ sung theo phương pháp thặng dư là hơn 20,7 tỷ đồng. Ngoài ra, việc xây dựng các tầng hầm cũng sai quy hoạch gồm: CT2, CT3. 2 toà nhà này xây dựng sai 1 tầng; toà nhà CT4 xây dựng sai 2 tầng hầm.

    Tại dự án Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ ở phường Đại Kim, Hoàng Mai, Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) làm chủ đầu tư và ký hợp đồng hợp tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật với doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên diện tích 13.802m2.

    Đến thời điểm thanh tra, 2 doanh nghiệp này chưa có hợp đồng chuyển nhượng cho nhà đầu tư thứ cấp để xây dựng nhà chung cư trên diện tích này và chưa được cấp có thẩm quyền của Thành phố cho phép.

    UBND thành phố chưa xác định tiền sử dụng đất phải nộp, chủ đầu tư là Vinaconex 2 chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Căn cứ hợp đồng hợp tác đầu tư, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên đã đầu tư xây dựng toà nhà và đứng tên bán toàn bộ 2.177 căn hộ cho khách hàng.

    Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng, vi phạm quy định của Nhà nước về đất đai.

    Tại Lô đất CT2, được UBND thành phố bàn giao từ ngày 25/5/2010 cho Công ty Vinaconex 2 nhưng đến nay (5 năm), UBND thành phố Hà Nội vẫn chưa xác định tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định, vi phạm Luật Đất đai. Đoàn thành tra tạm xác định tiền sử dụng đất phải nộp với lô đất CT2 là hơn 733 tỷ đồng, trong đó Vinaconex 2 và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên phải nộp 392 tỷ đồng.

    Như vậy, tổng số tiền phạt tại 2 dự án này của Tập đoàn Mường Thanh lên đến hàng trăm tỷ đồng.

    Trước đó, ngày 14/12/2016, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết cơ quan chức năng đã thực hiện việc kiểm tra khu nhà ở Đại Thanh do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư và phát hiện những sai phạm hết sức nghiêm trọng.

    “Thứ nhất là xây dựng không phép. Thứ hai là xây dựng quá chiều cao quy định. Tiếp nữa là xây cả vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các khu này xây xong thì người dân đã vào ở và bán hết rồi. Tiếp nữa là các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy cũng không đủ, dân cũng chưa cấp được sổ đỏ”, ông Chung nói.

    Một trong những sai phạm là tòa CT8 và CT10 phê duyệt xây 29 tầng, thực tế xây lên 31 tầng, đồng thời tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ, thương mại, công cộng thành căn hộ. Đối với khu thấp tầng, quy hoạch 555 căn với chiều cao 3,5 tầng, thực tế xây lên 4,5 tầng, báo Đầu tư Tài chính cho biết.

    Ngoài ra, khu nhà ở này cũng vi phạm tiêu chuẩn PCCC hay chuyển nhượng chức năng nhiều khu vực trái quy định.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-muong-thanh-phai-nop-tram-ty-tien-thue-sau-thanh-tra-a196519.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan