Tâp đoàn Mỹ chọn Vingroup trong số 90.000 đăng ký xin sản xuất máy thở: Quy mô "khủng" với doanh thu hàng chục tỷ USD


Thứ 2, 13/04/2020 | 01:08


Cùng sự kiện

Có trụ sở ban đầu tại Minnesota (Mỹ), Medtronic ( MDT ) là công ty cung thiết bị y tế lớn nhất thế giới.

Có trụ sở ban đầu tại Minnesota (Mỹ), Medtronic ( MDT ) là công ty cung thiết bị y tế lớn nhất thế giới. 

Bên trong một nhà máy sản xuất máy thở và bộ xét nghiệm Covid-19 ở California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Mới đây, như đã đưa tin, hãng Medtronic ngày 8/4 thông báo đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sản xuất máy thở để đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành, theo Reuters.

Medtronic đang bán máy thở PB560 tại 35 nước với giá trung bình dưới 10.000 USD/máy. Tập đoàn này đang phối hợp cùng 2 bệnh viện ở Mỹ để thử nghiệm tính năng mới trên máy thở PB980, cho phép nhân viên y tế điều chỉnh máy bằng điều khiển từ xa, giúp hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19.

Medtronic thông báo đang đạt tiến triển trong việc hợp tác với 3 nhà sản xuất, trong đó có tập đoàn Vingroup của Việt Nam. Vingroup đồng thời thông báo đã ký hợp đồng sử dụng thiết kế của Medtronic và tuyên bố có thể sản xuất 55.000 máy thở mỗi tháng.

Tổng quan về Medtronic

Có trụ sở ban đầu tại Minnesota (Mỹ), Medtronic ( MDT ) là công ty cung thiết bị y tế lớn nhất thế giới. Sau khi hoàn tất việc mua lại Covidien có trụ sở tại Dublin, Medtronic đã chuyển trụ sở công ty sang Dublin, Ireland, song trụ sở hoạt động của công ty mẹ vẫn tiếp tục được đặt tại Mỹ.

Medtronic hoạt động trên hơn 160 quốc gia, sử dụng hơn 90.000 nhân lực và có hơn 53.000 bằng sáng chế. Đến năm 1985, Medtronic nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất tại Mỹ. 

Sơ lược về lịch sử của Medtronic

Medtronic được thành lập vào năm 1949 bởi Earl Bakken, một sinh viên kỹ thuật, và anh rể của ông, Palmer Hermundslie. Công ty bắt đầu như một cửa hàng sửa chữa thiết bị y tế trong một nhà để xe ở thành phố Minneapolis. Sau một thời gian, Medtronic  đã phát triển các thiết bị y tế tùy chỉnh, máy tạo nhịp tim chạy bằng pin là sản phẩm đầu tiên.

Tạo nhịp tim là sử dụng một thiết bị tạo nhịp phát xung điện 1 chiều, có chu kỳ, thông qua dây điện cực làm kích thích trực tiếp đến cơ tim, làm cơ tim co bóp theo chu kỳ của máy. Máy tạo nhịp tim là một thiết bị điện tử rất đặc biệt với 2 khả năng:

Phân tích các hoạt động chức năng của hệ thống điện học của tim. Và khi cần thiết, máy sẽ tạo ra những xung động hỗ trợ để đảm bảo hoạt động chức năng của tim

Nguyên lý hoạt động của máy rất phức tạp nhưng có thể hiểu đơn giản là: tim co bóp được là nhờ trung tâm chủ nhịp phát ra những xung động điện học, các xung động này thông qua hệ thống dẫn truyền được truyền đến tế bào cơ tim, kích thích làm cho cơ tim co bóp.

Những năm đầu, Medtronic chỉ bán được khoảng chục chiếc máy mỗi năm. Nhưng năm 1960, công ty có bản quyền sáng chế về thiết bị gắn lên người, theo đó kinh doanh phát đạt. Năm 1962, công ty lãi 500.000 USD, năm 1968 lãi 10 triệu USD.

Cổ phiếu của Medtronic đã được niêm yết trên NASDAQ vào năm 1964 và trên thị trường chứng khoán New York năm 1977.

Ngày nay, có khoảng 3 triệu người trên toàn cầu mang máy tạo nhiệp tim. Có thể nói sản phẩm từ Medtronic đang giúp cải thiện cuộc sống của hai người mỗi giây.

Sáp nhập và mua lại

Để mở rộng danh mục sản phẩm và tham gia vào các thị trường mới, Medtronic đã tham gia vào một số vụ sáp nhập và mua lại. 

Đáng chú ý nhất trong số các thỏa thuận này là việc mua lại công ty Ailen Covidien, trong một thỏa thuận tiền mặt và cổ phiếu trị giá khoảng 50 tỷ USD, hoàn thành vào ngày 26/1/2015. Đây là một trong những vụ mua lại lớn nhất trong ngành thiết bị y tế. Medtronic gần như tăng gấp đôi kích thước sau khi mua lại và hiện đã thêm một phân khúc sản phẩm mới, chiếm khoảng 90% doanh thu của Covidien.

Một số vụ mua lại nhỏ hơn mà Medtronic đã tham gia vào năm 2015 bao gồm việc mua lại Sophono, một nhà sản xuất cấy ghép máy thính giác tư nhân và mua lại Diabeter, một trung tâm nghiên cứu và bệnh tiểu đường độc lập có trụ sở tại Hà Lan.

Medtronic có bốn đơn vị kinh doanh chính: Nhóm Trị liệu xâm lấn tối thiểu, Nhóm Đái tháo đường, Nhóm Trị liệu Phục hồi và Nhóm Tim mạch - Mạch máu. Medtronic phát triển và sản xuất các thiết bị và liệu pháp để điều trị hơn 30 bệnh mãn tính, bao gồm suy tim , bệnh Parkinson , tiểu không tự chủ , hội chứng Down , béo phì , đau mãn tính , rối loạn cột sống và tiểu đường.

Vào ngày 30/3/2020, Medtronic đã chia sẻ thông số kỹ thuật thiết kế máy thở cầm tay của mình trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19 , nhằm thúc đẩy sản xuất máy thở toàn cầu. 

Công ty này dự tính sẽ tăng năng suất lên gấp 5 lần, sản xuất hơn 1.000 máy thở/tuần vào cuối tháng 6 và có mục tiêu sản xuất hơn 25.000 máy thở trong 6 tháng tới.

Mộc Miên (Theo marketrealist.com) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-my-chon-vingroup-trong-so-90000-dang-ky-xin-san-xuat-may-tho-quy-mo-khung-voi-doanh-thu-hang-chuc-ty-usd-a319354.html