+Aa-
    Zalo

    Tập đoàn năng lượng Nga cảnh báo cắt khí đốt tới châu Âu qua Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cáo buộc Ukraine chuyển hướng nguồn khí đốt qua nước này tới Moldova và đưa ra cảnh báo sẽ cắt giảm nguồn cung tới châu Âu.

    Ukraine đã bác bỏ khẳng định của Tập đoàn Năng lượng Nga Gazprom ngày 22/11 (giờ địa phương), cho rằng Ukraine đã giữ lại khí đốt dành cho Moldova. Phía Ukraine cũng cáo cuộc Nga sử dụng khí đốt như một công cụ chính trị để hạn chế nguồn cung khí đốt cho châu Âu, Reuters đưa tin. 

    Cụ thể, Gazprom đã cảnh báo cắt giảm nguồn cung khí đốt tự nhiên trên đường ống Sudzha tới châu Âu thông qua Ukraine, cáo buộc phía Kiev đã giữ lại 52,52 triệu m3 khí đốt Nga chuyển cho Moldova.

    "Lượng khí đốt Gazprom cấp cho Moldova thông qua Ukraine nhiều hơn lượng khí đốt được chuyển từ Ukraine sang Moldova", tuyên bố của tập đoàn Gazprom có đoạn. 

    tap doan nang luong nga canh bao cat khi dot toi chau au qua ukraine
    Một đường ống khí đốt có đồng hồ đo tại trạm bơm Sudzha của Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom, ngày 13/1/2009. Ảnh: Reuters.

    Tập đoàn Nga cảnh báo, nếu lượng khí đốt Gazprom cấp cho Moldova tiếp tục bị hao hụt, họ sẽ đáp trả bằng cách cắt giảm nguồn cung vào ngày 28/11.

    Cả Moldova và Ukraine đều bác bỏ cáo buộc do Gazprom đưa ra. 

    "Nga không phải là nước đầu tiên sử dụng khí đốt như một công cụ gây áp lực chính trị. Đây là tuyên bố sai sự thật của Nga nhằm biện minh cho quyết định hạn chế hơn nữa khối lượng cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu", nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt Ukraine (GTSOU) cho biết trong một tuyên bố.

    GTSOU cho biết, Gazprom muốn tước đi cơ hội sử dụng hệ thống vận chuyển khí đốt và các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của Moldova, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ giáp Ukraine, làm tăng sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga khi mùa đông bắt đầu. 

    Ngày 21/11, Tổng thống Moldova Maia Sandu đưa ra cảnh báo, đất nước của bà phải chuẩn bị cho một mùa đông khắc nghiệt khi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng, trong bối cảnh cuộc chiến của Nga ở Ukraine đe dọa nguồn cung cấp năng lượng và đẩy giá lên cao. 

    Động thái mới đây là diễn biến gần nhất về cung cấp năng lượng giữa Ukraine, các nước châu Âu và Nga, quốc gia đã giảm nguồn cung khí đốt tới châu Âu để đáp trả những lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-nang-luong-nga-canh-bao-cat-khi-dot-toi-chau-au-qua-ukraine-a558154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan