+Aa-
    Zalo

    Tập đoàn T&T “hốt bạc” nhờ đầu tư vào cổ phiếu lúa gạo

    (ĐS&PL) - Từng được coi là khoản đầu tư tay ngang, giờ đây, Tập đoàn T&T có thể chốt lời đến hơn 3.600 tỷ đồng nhờ giá cổ phiếu lúa gạo VSF tăng gấp nhiều lần.

    Loạt mã cổ phiếu chứng khoán của các doanh nghiệp lớn ngành gạo Việt Nam tăng nhanh trong bối cảnh thị trường đang có nhiều triển vọng về xuất khẩu, trong đó có mã chứng khoán VSF của Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2).

    tap doan t t hot bac nho dau tu vao co phieu lua gao 1
    Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T.

    Theo tin tức chứng khoán trên tạp chí Mekong Asean, từ khi lên sàn hồi tháng 4/2018, cổ phiếu VSF chỉ lình xình quanh mệnh giá 10.000 đồng, thậm chí có thời điểm còn xuống mức 3.000 đồng. Tuy nhiên chỉ trong 3 tháng gần đây đã bứt phá leo lên mức đỉnh lịch sử hơn 40.000 đồng/cổ phiếu, thanh khoản cũng cải thiện nhiều, lên hàng chục nghìn đơn vị mỗi phiên.

    Trong phiên giao dịch gần nhất, giá bị điều chỉnh nhẹ về 38.800 đồng/cổ phiếu, tuy nhiên đây vẫn là vùng giá rất cao so với thời gian cách đây vài tháng.

    Giá cổ phiếu tăng kéo theo giá trị vốn hóa của công ty xuất khẩu gạo ở miền Nam này tăng vọt lên khoảng 20.000 tỷ đồng.

    Cổ phiếu VSF phi mã giúp khoản đầu tư của CTCP Tập đoàn T&T vào Vinafood 2 cũng tăng mạnh. Theo báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2023 của Vinafood 2, doanh nghiệp do ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) làm Chủ tịch đang nắm giữ 25% cổ phần, tương ứng 125 triệu cổ phiếu. Tính theo mức giá trên sàn, khoản đầu tư đang có trị giá 4.850 tỷ đồng.

    Năm 2018, Vinafood 2 lần đầu thực hiện bán cổ phần ra công chúng (IPO). Lúc đó, T&T và Tập đoàn FPT là 2 đơn vị quan tâm, đăng ký làm nhà đầu tư chiến lược nhưng chỉ có T&T đạt điều kiện. Sau đó, T&T đã trả hơn 1.200 tỷ đồng để mua 125 triệu cổ phần VSF (tương đương 10.100 đồng/cổ phần), sở hữu 25% Vinafood 2 trên vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng.

    Tỷ lệ ấy được duy trì đến bây giờ và đã đem đến “quả ngọt” cho công ty của bầu Hiển. Nếu "chốt lãi" theo mức giá thị trường hiện tại, T&T Group có thể lời đến hơn 3.600 tỷ đồng.

    Ngoài T&T là cổ đông lớn, hiện Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước vẫn đang chi phối Vinafood 2 với tỷ lệ nắm giữ 51,43%.

    Theo báo Vietnamnet, Vinafood 2 tiền thân là Tổng công ty lúa gạo Miền Nam được thành lập năm 1976. Hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên từ năm 2010 và chính thức chuyển đổi theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2018 đến nay. 

    Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính bán niên 2023, tổng công ty tiếp tục ghi nhận kết quả khả quan với doanh thu 11.340 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 10 tỷ đồng, cao hơn lần lượt 60% và 100% so với cùng kỳ năm ngoái. 

    Giải trình về hoạt động kinh doanh khởi sắc, lãnh đạo Vinafood 2 cho biết đã đẩy mạnh tái cơ cấu bộ máy, thực hiện tiết giảm các khoản chi phí, theo dõi sát tình hình diễn biến thị trường và kịp thời nắm bắt cơ hội kinh doanh. 

    Song vẫn phải lưu ý rằng, tổng công ty này vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng do giai đoạn trước để lại. Đáng kể nhất là con số lỗ lũy kế đến giữa năm nay vẫn còn hơn 2.800 tỷ đồng, là một trong những doanh nghiệp có lỗ lũy kế lớn trên thị trường chứng khoán. 

    Tổng tài sản của doanh nghiệp đạt hơn 8.800 tỷ đồng, trong đó phần lớn là giá trị hàng tồn kho với hơn 3.000 tỷ đồng. Về phía nguồn vốn, công ty xuất khẩu gạo này đang ghi nhận tổng giá trị vay nợ tài chính tăng vọt lên 4.264 tỷ đồng (đầu năm là 2.560 tỷ đồng). 

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-t-t-hot-bac-nho-dau-tu-vao-co-phieu-lua-gao-a592457.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan