Tập kết cát, sỏi tại chân cầu Rõi: Quản lí thờ ơ?


Thứ 5, 05/02/2015 | 06:51


(ĐSPL) - Tại chân cầu Rõi, thuộc địa bàn giáp ranh của thị trấn Tân Kỳ và xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) xuất hiện bãi tập kết cát, sỏi trái phép...

(ĐSPL) - Theo phản ánh của người dân, nhiều năm nay, tại chân cầu Rõi, thuộc địa bàn giáp ranh của thị trấn Tân Kỳ và xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) xuất hiện bãi tập kết cát, sỏi trái phép. Thực trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy, gây sạt lở bờ sông sông Con, mất an toàn giao thông khu vực.
Theo ghi nhận của PV báo Đời sống và Pháp luật, đúng như phản ánh của người dân, tại chân cầu Rõi hiện đang tồn tại 3 điểm tập kết cát, sỏi lớn. Một bãi lớn tập kết cát được hút từ điểm mỏ khai thác, hai điểm tập kết còn lại ngay sát chân cầu Rõi, nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông. Cùng với đó là hoạt động của hàng chục con thuyền, các loại xe tải trọng lớn ngày đêm ra vào vận chuyển.
Bãi tập kết đá, sỏi ngay chân cầu, vi phạm hành lang an toàn giao thông.
Qua tìm hiểu, được biết, bãi tập kết cát, sỏi trên là của Công ty TNHH Một thành viên Cường Hòa. Theo lời ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng TNMT huyện Tân Kỳ: Công ty Cường Hòa đã được nhà nước cấp phép khai thác cát, sỏi tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ. Tuy nhiên, việc công ty này tập kết cát, sỏi tại chân cầu Rõi như hiện nay là trái quy định, chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Đã nhiều lần, lãnh đạo huyện yêu cầu công ty này di dời bãi tập kết nhưng phía công ty vẫn chưa thực hiện.
Khi được hỏi, biết công ty tập kết sai quy định, vậy tại sao phòng TNMT không xử lí thì chúng tôi nhận được câu trả lời: Chúng tôi chỉ tham mưu, quản lí về lĩnh vực khoáng sản, môi trường. Còn việc tham mưu cấp phép, xử lí vi phạm lại thuộc về phòng Công thương.
Bãi tập kết cát ngay giữa dòng Sông Con, khiến lòng sông bị thu hẹp.
Lí giải về việc lòng sông Con bị nông bất thường, ông Vương Đình Quang, Phó Phòng TNMT cho rằng: “Thời điểm này đang là mùa khô nên dòng sông mới cạn như vậy. Còn nếu vì bãi tập kết trái phép, mà làm dòng sông bị nắn dòng, cạn đi thì doanh nghiệp có mà sạt nghiệp (!?)”.
Tiếp đó, qua làm việc với phòng Công thương, lãnh đạo phòng này khẳng định việc tập kết cát, sỏi của Công ty Cường Hòa là trái phép. Đến thời điểm hiện tại, phòng Công thương chưa tham mưu và ra bất cứ văn bản nào cho phép doanh nghiệp này tập kết cát sỏi ở chân cầu Rõi. Lãnh đạo phòng Công thương cũng thừa nhận, trước đó đã nhiều lần nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện về việc xử lí sai phạm của doanh nghiệp nói trên, tuy nhiên đến nay, những chỉ đạo đó vẫn chỉ nằm trên giấy.

Bài 2: Quyết liệt xử lí thực trạng tập kết cát, sỏi trái phép tại chân cầu Rõi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-ket-cat-soi-tai-chan-cau-roi-quan-li-tho-o-a82570.html