Tập trận không quân lớn nhất lịch sử Ukraine có sự góp mặt của 8 nước NATO


Thứ 5, 20/09/2018 | 08:15


Cùng sự kiện

Ít nhất 950 binh sĩ Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Ba Lan, Romania và Anh sẽ tham gia cuộc tập trận đa quốc gia “Clear Sky” của Ukraine.

Ít nhất 950 binh sĩ Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Ba Lan, Romania và Anh sẽ tham gia cuộc tập trận đa quốc gia “Clear Sky” của Ukraine.

Phi đội tiêm kích F-15D Mỹ có thể được cử tham gia diễn tập Clear Sky. Ảnh: USAF.

"Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Ba Lan, Romania và Anh sẽ cử 950 binh sĩ tới tham gia cuộc diễn tập đa quốc gia Clear Sky, diễn ra tại căn cứ không quân Starokostiantyniv cách thủ đô Kiev khoảng 240 km về phía tây nam. Đây là cuộc diễn tập không quân lớn nhất từ trước tới nay của Ukraine", Stars and Stripes dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc hôm nay (20/9) cho biết.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ thiết lập một căn cứ quân sự mới trên Biển Azov – vùng biển nằm giữa khu vực Rostov, Krasnodar và Crimea của Nga, song đa số bờ biển phía bắc thuộc về Ukraine. 

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Ukraine, ông Kurt Voler ngày 18/9 cho biết: "Washington sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Ukraine về nhu cầu của họ. Họ có mua vũ khí thông qua chương trình bán vũ khí cho nước khác của chúng tôi”. 

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 12/9 cho hay quân đội nước này đã đặt lực lượng không quân trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu để kiểm tra khả năng thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Hồi tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin nói rằng các cuộc diễn tập nói trên của Nga và Belarus "có thể đặt ra mối đe dọa cho Ukraine."

Trong khi đó, giới lãnh đạo Nga và Belarus đều giải thích rằng cuộc tập trận chung sắp tới chỉ mang tính phòng thủ. Bộ phận báo chí của người đứng đầu nhà nước Belarus dẫn lời Tổng thống nước này Alexander Lukashenko cho biết: "Chúng tôi sẽ không tấn công bất cứ ai. Chúng tôi đã mời hầu hết những bên quan tâm đến cuộc tập trận này tới chứng kiến".

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-tran-khong-quan-lon-nhat-lich-su-ukraine-co-su-gop-mat-cua-8-nuoc-nato-a244757.html