+Aa-
    Zalo

    Tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn bị hoãn vô thời hạn

    • DSPL
    ĐS&PL “Các cuộc diễn tập quân sự quy mô giữa Mỹ và Hàn Quốc đã bị ngừng hoãn vô thời hạn”, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết ngày 14/6.

    “Các cuộc diễn tập quân sự quy mô giữa Mỹ và Hàn Quốc đã bị ngừng hoãn vô thời hạn”, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết ngày 14/6.

    Một cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc năm 2017. - Ảnh: Getty Images

    Động thái trên diễn ra ngay khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo rằng các nỗ lực hòa bình vẫn đang đối mặt với nhiều nguy cơ và khẳng định các biện pháp trừng phạt vẫn được giữ nguyên cho đến khi Bình Nhưỡng phá hủy hết kho hạt nhân.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore ngày 12/6 cho biết ông muốn ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong thời gian diễn ra đối thoại thiện chí với Triều Tiên, vì cho rằng hoạt động này "không phù hợp và mang tính khiêu khích”.

    Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14/6 thông báo Seoul có thể xem xét tạm dừng các cuộc tập trận chung với Washington nhằm xây dựng lòng tin và xoa dịu căng thẳng với Bình Nhưỡng.

    Ông Moon Jae-in khẳng định, nếu Triều Tiên thực thi các biện pháp phi hạt nhân hóa và các cuộc đối thoại chân thành giữa Seoul và Bình Nhưỡng, Triều Tiên và Mỹ vẫn tiếp diễn nhằm làm dịu mối quan hệ thù địch giữa các bên, Hàn Quốc cần linh hoạt thay đổi sức ép quân sự nhằm vào Triều Tiên đúng theo tinh thần xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau mà lãnh đạo hai nước đã nhất trí trong Tuyên bố chung Pamunjom ngày 27/4.

    Tổng thống Hàn Quốc cũng đã chỉ đạo các thành viên NSC, bao gồm bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng, phối hợp chặt chẽ với giới chức Mỹ trong vấn đề này.

    Lực lượng quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã huấn luyện chung trong nhiều năm và diễn tập thường xuyên các kỹ năng từ đổ bộ bờ biển đến chống trả một cuộc xâm lược từ Triều Tiên hay thậm chí là các cuộc không kích nhắm vào Bình Nhưỡng.

    Triều Tiên thường bày tỏ thái độ tức giận trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, gọi đó là hành động khiêu khích. Năm ngoái, nhằm đáp trả, Bình Nhưỡng phóng các tên lửa đạn đạo bay qua vùng biển Nhật Bản, làm dấy lên lo ngại về an ninh toàn cầu.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-tran-quan-su-chung-my-han-bi-hoan-vo-thoi-han-a233073.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan