+Aa-
    Zalo

    TASS: Kherson đề xuất sáp nhập vào Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Hãng tin TASS mới đây đưa tin khu vực Kherson của Ukraine đang có kế hoạch đề xuất Tổng thống Vladimir Putin sáp nhập vùng lãnh thổ này vào Nga.

    Trong một cuộc họp báo ngày 11/5 (giờ địa phương), cấp phó của người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự và dân sự khu vực Kherson, ông Kirill Stremousov, cho biết khu vực này đang có kế hoạch đề xuất Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập vùng lãnh thổ này vào Nga.

    Cụ thể, ông Stremousov cho biết: "Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hoàn toàn hợp pháp ở Crimea đã không được cộng đồng thế giới công nhận. Do đó, đây sẽ là một sắc lệnh duy nhất dựa trên lời kêu gọi của lãnh đạo vùng Kherson đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chúng tôi sẽ có đề xuất sáp nhập vùng Kherson trở thành một khu vực cấu thành chính thức của Liên bang Nga". 

    kherson
    Hình ảnh vệ tinh cho thấy các phương tiện hậu cần ở sân bay Kherson. Ảnh: Maxar.

    Trước đó, ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố công nhận chủ quyền của 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine là Donetsk và Lugansk. Động thái trên của ông chủ Điện Kremlin đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của Ukraine và các nước phương Tây.

    Sau đó, vào ngày 24/2, Tổng thống Putin tuyên bố một hoạt động quân sự đặc biệt để đáp lại đề nghị giúp đỡ của những người đứng đầu 2 khu vực ly khai. Kể từ khi căng thẳng nổ ra, một số khu vực ở Ukraine hiện đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga, bao gồm cả Vùng Kherson, nơi cuộc sống yên bình đang dần trở lại. Khu vực này đã tổ chức một lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng đầu tiên vào đúng ngày 9/5 trong 8 năm qua.

    Trong khi đó, theo một báo cáo trước đó do Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine đưa ra, Nga đã "mất quyền kiểm soát đối với một số khu định cư ở biên giới các khu vực Mykolayiv và Kherson". 

    Ngày 25/4 vừa qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr từng lên tiếng chỉ trích ý định đòi ly khai ở Kherson, đồng thời ca ngợi tinh thần củ những người Ukraine tại đây "khi từ chối lực lượng Nga". Ông từng nói: "Người dân đã thể hiện sự phản đối. Họ cho thấy Ukraine chắc chắn sẽ giành chiến thắng". 

    Minh Hạnh (Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tass-kherson-de-xuat-sap-nhap-vao-nga-a537249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan