+Aa-
    Zalo

    Tất cả các đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội vận hành thử trong tháng 12/2021?

    ĐS&PL Theo thông báo của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), các đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội sẽ được chạy thử trong tháng 12/2021.

    Tiền Phong đưa tin, vào chiều ngày 8/10, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết đơn vị này sẽ vận hành thử nghiệm tất cả các đoàn tàu của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội trong tháng 12/2021.

    Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban MRB, sau 11 tháng vận chuyển liên tục các đoàn tàu, vào tháng 9 vừa qua, đoàn tàu cuối cùng của dự án đã về nước. Tất cả 10 đoàn tàu đang được lắp ráp tại khu vực kỹ thuật Nhổn, chuẩn bị cho việc chạy thử. 

    ta ca cac doan tau nhon ga ha noi van hanh thu trong thang 12 2021
    Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ vận hành thử nghiệm tất cả các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 12/2021. Ảnh minh họa: Tiền Phong

    Ông Lê Trung Hiếu thông tin thêm, việc mua sắm vận chuyển các đoàn tàu về nước nằm trong gói thầu CP06 (Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1 - Đầu máy toa xe, thiết bị depot) của dự án. Hiện tại, gói thầu CP06 về cơ bản đáp ứng đúng tiến độ.

    “MRB cùng Tư vấn và Nhà thầu đang phấn đấu sẽ chạy thử liên tiếp tất cả các đoàn tàu vào tháng 12/2021. Bên cạnh đó, MRB cũng đang tiến hành làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để đăng kiểm các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho Tư vấn ABC để thực hiện đánh giá an toàn hệ thống”, Phó trưởng ban MRB cho hay.

    Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Hà Nội, đoạn Nhổ - ga Hà Nội sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.

    Theo Pháp Luật TP.HCM, bên cạnh việc thông báo kế hoạch chạy thử, MRB cũng nêu ra một loạt khó khăn mà dự án đang gặp phải, dẫn đến việc chậm tiến độ.

    Cụ thể, đại dịch COVID-19 đã gây khó khăn cho việc chuyên gia nước ngoài sang làm việc, ngoài ra các thiết bị phục vụ dự án được nhập khẩu từ châu Âu cũng chưa thể về nước.

    Tại Hà Nội, công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ trong thời gian dài do vướng mắc thủ tục và sự phản ứng của một số hộ dân trong khu vực dự án. Bên cạnh đó, việc thi công tuyến hầm còn gây ảnh hưởng chưa có tiền lệ với một số hộ dân nằm ngoài khu vực dự án nhưng pháp luật hiện hành chưa dự liệu tình huống này, dẫn tới lúng túng trong xác định thiệt hại và chế độ bồi thường.

    Những khác biệt giữa pháp luật Việt Nam và hợp đồng FIDIC – mẫu hợp quốc tế mà nhà tài trợ yêu cầu sử dụng để ký kết các gói thầu của dự án là vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện dự án. Chủ đầu tư cần tuân thủ cả hai, vì thế khi gặp nội dung khác biệt thì cần đợi đôi bên họp hành, thống nhất.

    Thêm vào đó, yêu cầu của nhà tài trợ có lúc không phù hợp với pháp luật Việt Nam, khiến thủ tục giao vốn ODA, thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh hiệp định vay, nghị định thư tài chính giữa Việt Nam và các nhà tài trợ trở nên phức tạp, kéo dài.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tat-ca-cac-doan-tau-nhon-ga-ha-noi-van-hanh-thu-trong-thang-12-2021-a515682.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan