+Aa-
    Zalo

    Tàu chiến lớn nhất Iran bất ngờ bốc cháy rồi chìm xuống biển, mọi nỗ lực cứu trợ thất bại

    • DSPL
    ĐS&PL Tàu chiến lớn nhất của Hải quân Iran đã bốc cháy và chìm ở Vịnh Oman trong hoàn cảnh không được xác định rõ ràng.

    Các hãng thông tấn Iran đưa tin, tàu chiến lớn nhất của hải quân Iran Kharg đã bốc cháy và sau đó chìm vào ngày 2/6 (giờ địa phương) ở Vịnh Oman trong hoàn cảnh không được xác định rõ ràng, theo ABC News.

    Các hãng thông tấn Fars và Tasnim cho biết các nỗ lực đã thất bại trong việc cứu tàu chiến hỗ trợ Kharg, được đặt theo tên của hòn đảo đóng vai trò là bến dầu chính của Iran.

    tau chien lon nhat iran bat ngo boc chay roi chim xuong bien moi no luc cuu tro that bai1
    Ảnh minh họa. Nguồn: NBC News.

    Ngọn lửa bốc cháy trên tàu bắt đầu vào khoảng 2h25 sáng và các nhân viên cứu hỏa đã cố gắng ngăn chặn nó, hãng tin Fars cho biết. Con tàu bị chìm gần cảng Jask của Iran, cách 1,270 km về phía Đông Nam của Tehran trên Vịnh Oman gần eo biển Hormuz - cửa hẹp của Vịnh Ba Tư.

    Các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội Iran về các thủy thủ mặc áo phao sơ ​​tán khỏi tàu khi ngọn lửa bùng cháy sau lưng họ. Truyền hình nhà nước và các hãng thông tấn gọi Kharg là “tàu huấn luyện”. Fars đã công bố video về khói đen dày đặc bốc lên từ con tàu vào sáng sớm ngày 2/6.

    Các bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs Inc. do AP phân tích cho thấy tàu Kharg đã đi về phía Tây của Jask vào ngày 1/6. Các vệ tinh của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ theo dõi các đám cháy từ không gian đã phát hiện ra một ngọn lửa tại địa điểm của Jask bắt đầu ngay trước thời điểm đám cháy được Fars báo cáo.

    Kharg đóng vai trò là một trong số ít tàu của hải quân Iran có khả năng cung cấp lực lượng bổ sung trên biển cho các tàu khác của họ. Nó cũng có thể nâng hàng hóa nặng và dùng làm điểm phóng cho máy bay trực thăng. Tàu chiến, được đóng tại Anh và hạ thủy vào năm 1977, gia nhập hải quân Iran vào năm 1984 sau các cuộc đàm phán kéo dài sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 của Iran.

    Hải quân Iran thường thực hiện các cuộc tuần tra ở Vịnh Oman và các vùng biển rộng hơn, trong khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự của nước này hoạt động ở vùng biển nông hơn của eo biển Hormuz và Vịnh Ba Tư. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, hải quân đã hạ thủy một chiếc tàu chở dầu thương mại lớn hơn một chút gọi là Makran mà nó được chuyển đổi để phục vụ chức năng tương tự như tàu Kharg.

    Các quan chức Iran không đưa ra nguyên nhân nào gây ra hỏa hoạn trên tàu Kharg. Tuy nhiên, nó xảy ra sau một loạt vụ nổ bí ẩn bắt đầu vào năm 2019 nhắm vào các tàu ở Vịnh Oman. Hải quân Mỹ sau đó cáo buộc Iran nhắm mục tiêu vào các tàu bằng mìn limpet, chất nổ hẹn giờ thường được các thợ lặn gắn vào thân tàu.

    Iran phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào các tàu, mặc dù cảnh quay của Hải quân Mỹ cho thấy các thành viên Vệ binh Cách mạng đang gỡ một quả mìn chưa nổ khỏi tàu. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng sau khi cựu Tổng thống Donald Trump khi đó đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc trên thế giới.

    Vào tháng 4, một con tàu của Iran có tên MV Saviz được cho là căn cứ Cảnh vệ và neo đậu nhiều năm ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen đã bị nhắm mục tiêu trong một cuộc tấn công được nghi ngờ là do Israel thực hiện. Nó làm leo thang một cuộc chiến tranh bóng tối kéo dài nhiều năm ở vùng biển giữa hai nước.

    Vụ chìm tàu ​​Kharg đánh dấu thảm họa hải quân mới nhất đối với Iran. Năm 2020, trong một cuộc tập trận của quân đội Iran, một tên lửa đã tấn công nhầm một tàu hải quân gần cảng Jask, khiến 19 thủy thủ thiệt mạng và 15 người bị thương. Cũng trong năm 2018, một tàu khu trục của hải quân Iran đã bị chìm ở biển Caspi.

    Bích Thảo(Theo ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-chien-lon-nhat-iran-bat-ngo-boc-chay-roi-chim-xuong-bien-moi-no-luc-cuu-tro-that-bai-a502648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan