Tàu của Iran bị tấn công tên lửa ngay trên Biển Đỏ


Thứ 4, 07/04/2021 | 03:15


Cùng sự kiện

Hãng thông tấn Tasnim cho biết, một con tàu mang cờ Iran ở Biển Đỏ đã bị trúng một quả tên lửa vào ngày 6/4.

Hãng thông tấn Tasnim cho biết, một con tàu mang cờ Iran ở Biển Đỏ đã bị trúng một quả tên lửa vào ngày 6/4.

Tàu Iran 'Saviz' ở Biển Đỏ năm 2018. Ảnh: Timesof Israel

Truyền thông Ả Rập đưa tin, con tàu Saviz là tàu thu thập thông tin tình báo có liên hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Tanim cho biết Saviz “đã đóng quân ở Biển Đỏ trong vài năm qua để hỗ trợ lực lượng biệt kích Iran được cử đi hộ tống các tàu thương mại”.

Al Arabiya tuyên bố biệt kích Israel đứng sau hoạt động này, trích dẫn các nguồn tin giấu tên. Israel chưa đưa ra bình luận về vụ tấn công.

Hãng tình báo ImageSat cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu hầu như không di chuyển trong hai năm qua, củng cố nghi ngờ rằng nó được sử dụng để giám sát các hoạt động hàng hải trong khu vực.

Các quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng Mỹ không chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Israel và Iran gần đây đã cáo buộc nhau tấn công một số tàu buôn, làm hư hại chúng bằng chất nổ. Không có người bị thương trong các vụ việc.

Vào ngày 26/2, một vụ nổ đã tấn công tàu MV Helios Ray thuộc sở hữu của Israel, một tàu chở hàng mang cờ Bahamian, ở Vịnh Oman. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cáo buộc Iran tấn công tàu. Iran nhanh chóng phủ nhận cáo buộc, nhưng các chuyên gia cho rằng cuộc tấn công mang dấu ấn của các cuộc tấn công trước đó được quy cho Tehran.

Hoạt động này dường như đã được lên kế hoạch cẩn thận và phản ánh một loạt các cuộc tấn công vào tàu chở dầu vào năm 2019 và chiến dịch của Iran chống lại các tàu vận tải biển cách đây 4 thập kỷ.

Một tàu khác thuộc sở hữu của Israel được cho là đã bị bắn tên lửa ở Vịnh Oman vào cuối tháng 3, có thể do lực lượng Iran.

Tờ Wall Street Journal đưa tin hồi tháng trước rằng Israel đã nhắm mục tiêu ít nhất 12 con tàu tới Syria, hầu hết trong số chúng vận chuyển dầu của Iran, cùng với mìn và các loại vũ khí khác.

Các cuộc tấn công được cho là đánh dấu một mặt trận mới trong cuộc chiến bóng tối giữa Israel và Iran.

Quân đội Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích vào Syria kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến năm 2011 nhằm chống lại các động thái của Iran nhằm thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài ở nước này và nỗ lực vận chuyển vũ khí tiên tiến, "thay đổi cuộc chơi" cho các nhóm khủng bố trong khu vực, chủ yếu là Hezbollah.

Iran đã đổ lỗi cho Israel về một loạt các cuộc tấn công gần đây, bao gồm một vụ nổ bí ẩn vào mùa hè năm ngoái phá hủy một nhà máy lắp ráp máy ly tâm tiên tiến tại cơ sở hạt nhân Natanz của họ và khiến Mohsen Fakhrizadeh tử vong. Ông là một nhà khoa học hàng đầu của Iran, người đã thành lập chương trình hạt nhân quân sự của Cộng hòa Hồi giáo trong hai thập kỷ.

Căng thẳng đã gia tăng ở Trung Đông trong những tháng gần đây, khi Iran liên tục vi phạm các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc trên thế giới trước khi có thể có các cuộc đàm phán với chính quyền Biden.

Mộc Miên (Theo Timesof Israel)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-cua-iran-bi-tan-cong-ten-lua-ngay-tren-bien-do-a361656.html