+Aa-
    Zalo

    Tàu dân sự đầu tiên đi qua hành lang nhân đạo của Ukraine

    (ĐS&PL) - Một tàu dân sự bị mắc kẹt ở biển Đen được thông báo đã rời cảng Odesa và hướng đến eo biển Bosphorus hành lang nhân đạo của Ukraine.

    Tờ Pravda dẫn thông tin mới nhất từ ông Oleksandr Kubrakov – Phó Thủ tướng Phụ trách tái thiết của Ukraine cho biết, một tàu buôn mang cờ Hồng Kông (Trung Quốc) đã rời cảng Odesa qua hành lang nhân đạo được nước này mở hồi đầu tháng 8.

    “Tàu container JOSEPH SCHULTE đã rời cảng Odesa và đang đi qua hành lang nhân đạo tạm thời được thiết lập cho các tàu dân sự ở các cảng Biển Đen của Ukraine”, ông Kubrakov thông báo ngày 16/8. 

    tau dan su dau tien di qua hanh lang nhan dao cua ukraine
    Ukraine thông báo tàu dân sự đầu tiên đã đi qua hành lang nhân đạo. Ảnh: Ukrinform

    Phó Thủ tướng Ukraine chia sẻ rằng con tàu trên đã ở cảng Odesa từ ngày 23/2/2022 và hiện đang hướng đến eo biển Bosporus. Con tàu đang chở hơn 30.000 tấn hàng hóa (2.114 container) bao gồm cả các mặt hàng thực phẩm.

    "Hành lang sẽ được sử dụng chủ yếu để sơ tán các tàu đang ở các cảng Chornomorsk, Odesa và Pivdennyi của Ukraine”, ông Kubrakov cho biết thêm.

    Trước đó, hải quân Ukraine thông báo sẽ mở hành lang nhân đạo tạm thời trên biển Đen bắt đầu từ ngày 10/8. Các đối tượng được phép sử dụng hành lang này dự kiến sẽ là các tàu thương mại bị mắc kẹt tại các cảng bên bờ biển Đen của Ukraine, chuyên chở các mặt hàng như ngũ cốc và các loại nông sản khác.

    Quan chức Ukraine thừa nhận gặp khó khăn trong việc đánh chặn tên lửa Nga

    Ngày 12/8, Ukraine chính thức mở mở đăng ký cho các tàu buôn sẵn sàng đi trên các tuyến đường tạm thời ở biển Đen. Song, giới chức nước này không tiết lộ chi tiết về về số lượng tàu buôn đã đăng ký.

    “Quyết định được đưa ra để mở các con đường trên biển Đen. Tất nhiên, các chủ tàu và thuyền trưởng của các tàu buôn được cảnh báo về sự nguy hiểm. Nguy cơ gặp thủy lôi vẫn ở mức khá cao. Do đó, tất cả những hành động trên biển Đen sẽ diễn ra dưới sự giám sát của lực lượng vũ trang Ukraine. Chúng tôi làm mọi thứ có thể để đảm bảo an toàn”, người phát ngôn lực lượng hải quân Ukraine Dmitry Pletenchuk giải thích.

    Kể từ khi xung độ Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái, khoảng 60 tàu thương mại đã mắc kẹt tại các cảng của Kiev. Do không chở lương thực, các tàu này không được ra khơi ngay cả khi Nga và Ukraine ký kết thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Phần lớn thủy thủ đoàn trên các tàu này đã được sơ tán, để lại tàu cho người dân Ukraine tại địa phương trông nom.

    Phương Uyên(Theo Pradva và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-dan-su-dau-tien-di-qua-hanh-lang-nhan-dao-cua-ukraine-a586987.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan