+Aa-
    Zalo

    Tàu du lịch bị chết máy trôi dạt giữa biển Cát Bà

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Đây là sự việc hy hữu khi tàu đang chở nhiều khách du lịch bất ngờ bị hỏng máy và mắc kẹt ở giữa biển.
    (ĐSPL) - Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, đồn trưởng đồn biên phòng Cát Bà cho biết: “Đây là sự việc hy hữu khi tàu đang chở nhiều khách du lịch bất ngờ bị hỏng máy và mắc kẹt ở giữa biển. Nhận được tin báo, đồn biên phòng huy động tối đa lực lượng để tham gia ứng cứu”.
    “Xung quanh chúng tôi chỉ toàn sóng biển và sương mù”
    Theo lời kể của Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, sự việc xảy ra vào khoảng 15h ngày 29/3 tại khu vực phao số 8 luồng vào cảng Hải Phòng. Tàu Thống Nhất mang số hiệu 12T-HP 1467 trọng tải tối đa có thể chở được 95 khách do ông Tô Quang Trung (SN 1974, trú tổ 4, khu thị trấn Cát Hải, Hải Phòng) làm thuyền trưởng chở 58 khách du lịch, trong đó có 10 trẻ em, 18 phụ nữ và 5 khách quốc tịch Pháp. Khi tàu đang trên hành trình đến đảo Cát Bà, đưa du khách tham gia lễ hội làng cá thì bất ngờ bị hỏng máy khiến tàu buộc phải dừng đột ngột giữa biển. Lúc này phương tiện trôi dạt tự do trên biển.
    Trước sự cố trên, toàn bộ hành khách, lo lắng cực độ. Tiếng trẻ con la khóc, tiếng người hô hoán khiến không khí trên con tàu càng trở nên ngột ngạt, hỗn loạn. Anh Hùng, một du khách có mặt trên tàu gặp nạn với khuôn mặt chưa hết bàng hoàng kể lại: “Thời điểm tàu xảy ra sự cố đang có mưa phùn, sương mù và sóng biển đánh mạnh. Lúc ấy chúng tôi không còn một chút bình tĩnh nào bởi xung quanh chỉ toàn sóng biển và trời thì đã sâm sẩm tối”.
    Trước nguy cấp trên, thuyền trưởng Tô Quang Trung đã gọi điện thoại về phía đảo Cát Bà xin ứng cứu. Nhận được tin báo, lực lượng biên phòng đồn Cát Bà đã cử và điều động 15 cán bộ, chiến sỹ và 01 tàu 180 CV, 02 xuồng cao tốc 240 CV do Thiếu tá Hoàng Thanh Hải, đồn phó trực tiếp chỉ huy để cứu hộ đưa các hành khách vào đất liền.
    Đến 16h30’, các cán bộ, chiến sỹ đã cứu nạn thành công, đưa 58 khách du lịch vào bờ an toàn. Tại thời điểm xảy ra sự cố trên, thời tiết khu vực đảo Cát Bà bất ổn bởi nhiều sương mù cộng với mưa phùn dày đặc, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.
     
    Tàu du lịch bị chết máy trôi dạt giữa biển Cát Bà:
    Năm hành khách nước ngoài được cứu nạn kịp thời.
    Kiến nghị kiểm tra tàu thuyền khu du lịch Cát Bà
    Cùng trao đổi với PV về sự việc trên, bà Đặng Thị Mai Hương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Khu du lịch đảo Cát Bà (Hải Phòng) cho biết: “Tôi rất bất ngờ và bức xúc trước sự việc tàu Thống Nhất 12T-HP 1467 gặp nạn và chết máy giữa biển. Bình thường theo nguyên tắc, khi phát hiện chân vịt hoặc hộp số có vấn đề thì tàu sẽ tạm dừng tốc độ để nhân viên lặn xuống kiểm tra, nếu phát hiện vướng lưới dưới biển sẽ tháo gỡ và dùng các biện pháp hỗ trợ để tiếp tục cuộc hành trình. Tuy nhiên, sự cố mà tàu bất ngờ chết máy và dừng toàn bộ hoạt động là cực kỳ nguy hiểm”.
    Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của PV, ngoài nguy cơ sự cố vướng lưới dưới đáy biển thì các tàu thuyền cũng không ít lần bị “bà hỏa hỏi thăm” khiến chủ tàu và hành khách được phen hú vía. Đa số tàu du lịch vỏ gỗ, vách ngăn, giường, ga, đệm, bàn ghế trang bị đều làm từ gỗ, vải, xốp, nhựa, cao su nên rất dễ bén lửa, dễ xảy ra hỏa hoạn. Do còn nặng về lợi ích kinh doanh, trách nhiệm hạn chế, việc kiểm tra đôn đốc của chủ tàu, thuyền, thuyền trưởng chưa thường xuyên nên vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy vẫn còn tồn tại và phổ biến, thậm chí nhiều trường hợp vi phạm khá nghiêm trọng.
    “Sự việc trên rất may chưa xảy ra thiệt hại về người, tuy nhiên nó rất đang báo động nhất là trong thời gian tới là cao điểm của mùa du lịch tại Cát Bà. Việc này ảnh hưởng đến môi trường đầu tư du lịch Cát Bà và du khách tham quan, trong khi đó, lượng khách nước ngoài về đây khá đông. Tôi kiến nghị bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng sớm rà soát, kiểm tra toàn bộ tàu thuyền trong khu du lịch Cát Bà để đảm bảo an toàn cho du khách và nâng cao hiệu quả của mùa du lịch, lễ hội tại Cát Bà”, bà Đặng Thị Mai Hương nhấn mạnh.
    Hiện, nguyên nhân xảy sự cố khiến tàu chết máy khi lưu thông trên biển đang được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.
    Khách quốc tế cảm động trước sự ứng cứu của Bộ đội Biên phòng Việt Nam
    Ở diễn biến liên quan, sau khi nhận tin báo, các chiến sỹ đồn biên phòng Cát Bà huy động tối đa lực lượng và phương tiện để cứu hộ, đưa toàn bộ du khách về trụ sở đồn biên phòng. Sau đó, đơn vị này đã phối hợp với lực lượng chức năng đưa 58 du khách trên tàu vào đất liền an toàn. Khoảng17h chiều 29/3, các du khách đã ổn định tâm lý và sức khỏe để tiếp tục tham gia các tour du lịch như lộ trình. Sau khi thoát nạn, 5 vị khách quốc tế rất cảm động trước sự nhiệt tình tham gia ứng cứu của các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cát Bà.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-du-lich-bi-chet-may-troi-dat-giua-bien-cat-ba-a27870.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan