+Aa-
    Zalo

    Tàu khổng lồ chặn ngang kênh đào Suez nhúc nhích nhẹ sau nhiều ngày mắc kẹt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nỗ lực "giải cứu" con tàu khổng lồ Ever Given bị mắc kẹt tại kênh đào Suez đã bắt đầu có tiến triển, theo đó, phần đuôi và bánh lái con tàu đã bắt đầu nhúc nhích nhẹ.

    Nỗ lực "giải cứu" con tàu khổng lồ Ever Given bị mắc kẹt tại kênh đào Suez đã bắt đầu có tiến triển, theo đó, phần đuôi và bánh lái con tàu đã bắt đầu nhúc nhích nhẹ.

    Do gió lớn vào hôm 23/3 vừa qua, con tàu khổng lồ Ever Given dài 400 m đã bị mắc kẹt và chặn ngang một đoạn phía Nam kênh đào Suez, một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới. Nhiều quốc gia sau đó cũng đã cử lực lượng tới khu vực này để hỗ trợ công cuộc giải cứu con tàu để nối lại các hoạt động lưu thông hàng hoá.

    Mới đây, ngày 27/3, bằng việc nạo vét khu vực xung quanh nơi con tàu bị mắc kẹt và sử dụng tàu lai dắt để kéo và đẩy, Ever Given đã có thể di chuyển nhẹ ở phần đuôi tàu và bánh lái. Chủ tịch Osama Rabie của Cơ quan Kênh đào Suez (SCA) nói với truyền hình địa phương rằng nước đã bắt đầu chảy bên dưới con tàu. 

    Hình ảnh tàu Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez. Ảnh: Reuters

    Ông phát biểu: "Chúng tôi hy vọng con tàu có thể sớm trở lại và di chuyển khỏi vị trí mắc kẹt".

    Được biết, khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào và hàng trăm tàu thuyền đang bị mắc kẹt, đợi tàu Ever Given được giải thoát. 

    Chủ tịch Rabie nói thêm rằng ông hy vọng không phải dỡ bỏ bớt các container hàng hoá trên tàu Ever Given để làm giảm trọng tải của tàu, tạo điều kiện cho việc di chuyển. Hiện nay, một trong những nguyên nhân gây cản trở quá trình giải cứu tàu Ever Given là thuỷ triều và gió lớn.

    Ông nói thêm: "Tối thứ 6 (26/2), đuôi tàu đã bắt đầu di chuyển về phía Suez, đó là một dấu hiệu tích cực nhưng đến 23h ngày hôm ấy, thuỷ triều đã giảm đáng kể khiến chúng tôi phải tạm dừng công cuộc giải cứu".

    Các tàu nạo vét đã loại bỏ khoảng 20.000 tấn cát từ xung quanh mũi tàu vào hôm 26/3. Một công ty Hà Lan đang hỗ trợ giải phóng con tàu cho biết Ever Given có thể trở lại vào đầu tuần tới nếu các tàu kéo nặng hơn tham gia, việc nạo vét được đẩy mạnh và thủy triều dâng lên đủ để đưa tàu khỏi khu vực mắc cạn.

    Các nguồn tin của SCA cho biết, nỗ lực kéo và đẩy tàu đã được bắt đầu lại vào chiều 27/3. Bên cạnh đó, các nỗ lực tiếp theo cũng được lên kế hoạch vào ngày 28/3. SCA cho rằng vẫn phải tiếp tục nạo vét bớt cát xung quanh để có thể giải thoát tàu mắc cạn.

    Một đại lý vận tải biển ở Port Said tiết lộ rằng SCA đã thông báo cho các cơ quan chuẩn bị đưa các tàu mới vào kênh đào. Được biết, một nguồn tin vận tải khẳng định SCA đã vạch ra kế hoạch vận chuyển nhanh chóng 133 tàu sau khi tàu Ever Given được giải phóng.

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-khong-lo-chan-ngang-kenh-dao-suez-nhuc-nhich-nhe-sau-nhieu-ngay-mac-ket-a360692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan