+Aa-
    Zalo

    Tàu ngầm Argentina mất tích bí ẩn ngoài Đại Tây Dương

    • DSPL
    ĐS&PL Tàu ngầm ARA San Juan (S-42) với 44 thủy thủ thuộc Hải quân Argentina đã mất tích bí ẩn khi đang tuần tra ở Đại Tây Dương.

    Tàu ngầm ARA San Juan (S-42) với 44 thủy thủ thuộc Hải quân Argentina đã mất tích bí ẩn khi đang tuần tra ở Đại Tây Dương.

    Ngày 17/11, tàu ngầm ARA San Juan (S-42) với 44 thành viên thủy thủ đoàn thuộc Lực lượng Hải quân Argentina đã bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế, gần cảng Madryn, thuộc Đại Tây Dương.

    Bộ Quốc phòng Argentina cho biết, Hải quân đã mất liên lạc với tàu ngầm ARA San Juan (S-42) và hiện công tác tìm kiếm đã được triển khai tại Vịnh San Jorge, giữa tỉnh các miền Nam Chubut và Santa Cruz.

    ARA San Juan (S-42) là tàu ngầm diesel- điện truyền thống của Hải quân Argentina - Ảnh: ABC News

    Theo phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang Argentina Enrique Balbi, ngày 15/11 là lần cuối cùng tàu ngầm này liên lạc với bộ chỉ huy tại Vịnh San Jorge. Ông Balbi bác bỏ giả thiết về một vụ cháy có thể đã xảy ra trên tàu, tuy nhiên không loại trừ khả năng có trục trặc kỹ thuật bởi tàu đã không sử dụng bất cứ giải pháp thông tin thay thế nào để liên lạc.

    Ông Balbi nhấn mạnh, quân đội Argentina đã tổ chức chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn sau khi mất liên lạc với tàu ngầm ARA San Juan (S-42) trong 48 tiếng, theo đó 2 máy bay trực thăng và 3 tàu chiến tìm kiếm tàu ngầm đã được huy động.

    ARA San Juan (S-42) mất tích khi đang tuần tra ở Đại Tây Dương - Ảnh: ABC News

    Bộ Quốc phòng Argentina cũng ra thông cáo yêu cầu tất cả các đơn vị đóng tại vùng duyên hải theo dõi và tìm cách bắt sóng tàu ngầm.

    Chiều ngày 18/11, Bộ Ngoại giao Agrentina cho biết, chính phủ Anh và Chile đã đề nghị hỗ trợ hậu cần và trao đổi thông tin nhằm giúp tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan (S-42). Bộ trưởng Ngoại giao Chile Heraldo Munoz cho hay, một máy bay của

    Chile
    có khả năng tìm kiếm vào ban đêm đang trên đường tới khu vực để hỗ trợ.

    Tàu ngầm ARA San Juan (S-42) có căn cứ tại thành phố Mar del Plata, cách Buenos Aires hơn 400 km, là tàu ngầm lớp TR-1700 do Đức sản xuất, được hạ thủy ngày 20/6/1983 và được Hải quân Argentina đưa vào sử dụng ngày 19/11/1985.

    Trên tàu ARA San Juan (S-42) có 44 thủy thủ và nhân viên - Ảnh: ABC News

    Tàu sử dụng hệ thống động cơ diesel- điện truyền thống (MTU– Siemen), được thiết kế để sử dụng trong các cuộc tấn công từ dưới mặt nước trong các trận chiến cũng như chống buôn lậu trên biển. Khi mất liên tạc, tàu ngầm ARA San Juan (S-42) đang trên đường trở về Mar del Plata từ căn cứ quân sự Ushuaia, cực Nam Argentina, cách Buenos Aires hơn 3.000km.

    Tàu ngầm ARA San Juan (S-42) từng được nâng cấp trong giai đoạn 2008 - 2013 nhằm thay thế động cơ và hệ thống pin điện. ARA San Juan (S-42) dài 65,93 m, có lượng giãn nước 2.336 tấn khi lặn, tầm hoạt động 22.000 km và dự trữ hành trình 30 ngày. Tàu có thể di chuyển với vận tốc tối đa lên tới 25 hải lý/ giờ. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi, hệ thống radar Thompson CSF Calypso, hệ thống sonar Atlas Elektronik CSU ¾ và Thompson Sintra DUUX-5.

    Ngân Nhi(theo ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-ngam-argentina-mat-tich-bi-an-ngoai-dai-tay-duong-a209817.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan