+Aa-
    Zalo

    Tàu ngầm hạt nhân Nga “Kazan”: Đối thủ đáng gờm nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Tàu ngầm Kazan của Nga dự kiến sẽ thay thế các tàu ngầm từ thời Liên Xô và “đánh bại” các loại tàu ngầm hạt nhân của Mỹ như tàu ngầm lớp Virginia và Seawolf.

    Tàu ngầm Kazan của Nga dự kiến sẽ thay thế các tàu ngầm từ thời Liên Xô và “đánh bại” các loại tàu ngầm hạt nhân của Mỹ như tàu ngầm lớp Virginia và Seawolf.

    Lễ hạ thủy chiếc Kazan, tàu ngầm lớp Yasen thứ hai, ngày 31/3/2017. Ảnh: AP

    Theo tạp chí National Interest của Mỹ, tàu ngầm hạt nhân “Kazan” của Nga chính là mối đe dọa lớn nhất đối với Hải quân Mỹ.

    Đô đốc Nga Vladimir Korolev – Tư lệnh hải quân Nga cho biết: “Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen-M là một trong những tàu chiến hiện đại nhất được trang bị các kỹ thuật đóng tàu tối tân. Chiếc tàu Kazan là tàu thứ hai trong lớp tàu ngầm Yasen – M được hạ thủy tại cảng Severodvinsk phía bắc nước Nga".

    Tàu ngầm hạt nhân "Kazan" là tàu ngầm đa nhiệm với mức choán nước khi nổi là 8.600 tấn, khi lặn là 13.800 tấn; chiều dài tàu 120 m; chiều rộng 13 m; chiều cao 9,4 m; tốc độ trên mặt nước đạt 16 hải lý/h, dưới mặt nước đạt 31 hải lý/h; có khả năng lặn sâu 600 m; thủy thủ đoàn gồm 90 người.

    Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen-M được thiết kế để có thể phóng đi một loạt tên lửa hành trình tầm xa đem theo đầu đạn hạt nhân. Chúng cũng có khả năng giao chiến với tàu ngầm, tàu chiến nổi và cả các mục tiêu trên cạn. Tàu lớp này thường được trang bị 24 tên lửa hành trình, 8 bệ phóng ngư lôi, mìn và cả tên lửa chống tàu.

    Ngoài ra, tàu ngầm lớp Yasen còn được trang bị các tên lửa Granat có sức mạnh tương đương với tên lửa Tomahawk của Mỹ, với tầm bắn 3.000 km và mang theo đầu đạn hạt nhân.

    Theo các chuyên gia quân sự, sau khi đi vào vận hành, tàu ngầm Kazan của Nga sẽ là đối thủ đáng gờm nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ. "Đây chắc chắn là chiếc tàu ngầm hạt nhân uy lực nhất được vận hành bởi một đối thủ tiềm tàng".

    Loại tàu ngầm này dự kiến sẽ thay thế các tàu ngầm tấn công từ thời Liên Xô cũ như tàu ngầm lớp Akula để “đánh bại” các loại tàu ngầm hạt nhân của Mỹ như tàu ngầm lớp Virginia và Seawolf.

    Dự án chế tạo tàu ngầm tấn công hạt nhân Kazan được khởi động vào năm 2009 và dự kiến con tàu sẽ được chính thức đưa vào hoạt động trong năm 2018. Ảnh: TASS

    Đây là tàu ngầm khổng lồ với chiều dài 139m, rộng 13m. Ảnh: TASS


    Tàu ngầm Kazan có thể lặn sâu tối đa 600m, duy trì hoạt động trên biển suốt 100 ngày liền. Ảnh: TASS

    Tổng tải trọng của con tàu lên tới 13.800 tấn. Khoang bên trong tàu rất rộng rãi, bảo đảm khu vực hoạt động cho 80-90 thủy thủ. Ảnh: TASS

    Với công nghệ tối tân, tàu ngầm Kazan được đánh giá là đối thủ đáng gờm đối với mọi kẻ thù. Ảnh: TASS

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-ngam-hat-nhan-nga-kazan-doi-thu-dang-gom-nhat-trong-lich-su-hai-quan-my-a246015.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan