+Aa-
    Zalo

    Tàu ngầm Kilo Đà Nẵng sắp về Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tàu Rolldock Storm hiện đã đưa tàu ngầm Kilo Đà Nẵng vượt qua eo biển Java và chuẩn bị cập cảng Singapore sáng 26/6.

    (ĐSPL) - Rạng sáng ngày 26/6, tàu vận tải Rolldock Storm của hãng Rolldock (Hà Lan) chở theo tàu ngầm kilo 185 - Đà Nẵng, đã qua eo biển Sunda (Indonesia) để từ Ấn Độ Dương vào biển Java.

    [mecloud]MNsFJma6wL[/mecloud]

    Như vậy, về cơ bản, lịch trình dự kiến cập cảng Singapore của tàu mẹ Rolldock Storm vào ngày 26/6 không có gì thay đổi, mọi việc đang diễn ra hết sức êm thuận. Trong vòng một vài ngày tới (khoảng ngày 29 hoặc 30/6), tàu ngầm Kilo Đà Nẵng sẽ về đến Quân cảng Cam Ranh.

    Tàu mẹ Rolldock Storm đã không đi vào biển Địa Trung Hải để qua kênh đào Suez rồi ra Ấn Độ Dương, tuyến đường biển ngắn nhất để về Việt Nam, mà chọn đi đường vòng xa hơn hàng nghìn hải lý khi vượt qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi) để ra Ấn Độ Dương.

    Tàu Rolldock Storm.

    Đồng thời, Rolldock Storm cũng không qua eo biển Malacca - vùng biển vốn được coi là tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an ninh hàng hải mà xuyên thẳng qua eo Sunda vào biển Java của Indonesia rồi vòng ngược lên Singapore.

    Đây là chiếc tàu ngầm tiến công sử dụng động cơ điện – diesel lớp Kilo-636.1 thứ 4 được phía Nga bàn giao cho Việt Nam trong hợp đồng đặt đóng 6 chiếc ký vào cuối năm 2009.

    Tàu ngầm 185-Đà Nẵng là chiếc tàu ngầm thứ 4, trong tổng số 6 tàu ngầm chạy bằng động cơ điện – diesel lớp Varshavyanka 636.1 (NATO gọi là Kilo) mà Nga đóng cho Việt Nam. 

    Ba chiếc đầu tiên đã về Việt Nam tàu ngầm 182 mang tên Hà Nội (về cảng Cam Ranh ngày 31/12/2013), 183-TP.Hồ Chí Minh (19/3/2014) và 184-Hải Phòng (28/1/2015). Chiếc Kilo thứ năm số hiệu 186-Khánh Hòa được Nhà máy Admiralty khởi đóng ngày 1/7/2013, hạ thủy ngày 28/12/2014, hiện nay đang tiến hành thử nghiệm và huấn luyện thuỷ thủ đoàn trên biển Baltic.

    Chiếc thứ sáu, số hiệu 187 mang tên Bà Rịa – Vũng Tàu đã được khởi đóng ngày 28/5/2014, sẽ bàn giao cho Việt Nam trong năm 2016.

    Theo hãng tin Reuters, các tàu ngầm Kilo của Việt Nam ngoài vũ khí chính là ngư lôi còn còn được trang bị tên lửa Klub có khả năng diệt hạm và tấn công mục tiêu trên đất liền.

    Dự tính, tàu Rolldock Storm sẽ cập cảng Singpore để tiếp liệu và dành thời gian nghỉ ngắn cho kíp thủy thủ. Nếu không có gì thay đổi, trong vòng một vài ngày tới (khoảng ngày 29 hoặc 30/6), tàu ngầm Kilo Đà Nẵng sẽ về đến Quân cảng Cam Ranh.

    Tại đây, tàu mẹ Rolldock Storm sẽ neo ở phía ngoài Mũi Hời, Vịnh Cam Ranh để làm công tác hạ thủy và lai dắt tàu Kilo Đà Nẵng vào căn cứ của Lữ đoàn Tàu ngầm 189.

    Như vậy, tàu ngầm Kilo Đà Nẵng (185) sẽ sớm đứng trong đội hình Hải quân Nhân dân Việt Nam, để cùng với tàu Hải Phòng (184) tạo thành cặp tàu ngầm thứ hai sẵn sàng huấn luyện và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

    NGUYỄN NGỌC(Tổng hợp) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-ngam-kilo-da-nang-sap-ve-viet-nam-a99907.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.