+Aa-
    Zalo

    Tàu ngầm Kronos của Ukraine: Lấy cảm hứng từ cá đuối, có thể lặn sâu gần 250m

    (ĐS&PL) - Tàu ngầm Kronos có thể lặn nhanh chóng ở độ sâu gần 250m, đạt tốc độ tối đa dưới nước tương đương với các tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh lớp Los Angeles của Mỹ.

    Theo hãng tin quân sự SOFREP, nguyên mẫu tàu ngầm do Ukraine thiết kế được so sánh với các phương tiện xuất hiện trong bộ phim Batman có thể định hình “tương lai của cuộc chiến hải quân”.

    Cụ thể, tàu ngầm Kronos đang được các nhà thiết kế Ukraine phát triển tại công ty Highland Systems có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Mẫu tàu ngầm này có màu đen đậm và hình dáng gợi nhớ tới một chiếc máy bay tàng hình.

    Báo cáo của SOFREP được công bố hôm 30/4 tiết lộ tàu ngầm Kronos lấy cảm hứng thiết kế từ cá đuối - sinh vật biển nổi tiếng với khả năng di chuyển linh hoạt.

    Tàu ngầm Kronos lấy cảm hứng từ cá đuối, có thể lặn sâu gần 250m. Ảnh: Highland Systems/ Newsweek

    Tàu ngầm Kronos lấy cảm hứng từ cá đuối, có thể lặn sâu gần 250m. Ảnh: Highland Systems/ Newsweek

    Highland Systems cho biết Kronos có thể thực hiện động tác quay 180 độ ở tốc độ tối đa. Đây là điều đặc biệt đầu tiên trên thế giới đối với một con tàu mà công ty gọi là “tàu ngầm lướt đầu tiên”.

    Phương tiện này ban đầu được thiết kế cho người dân thường, về sau được điều chỉnh để sử dụng trong quân sự sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022.

    Một nguyên mẫu đầy đủ tính năng của Kronos được trình làng lần đầu tiên tại hội chợ quốc phòng ở Abu Dhabi vào tháng 3/2023. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa rõ thời điểm tàu ngầm này có thể sẵn sàng phục vụ.

    Theo một cuộc phỏng vấn với Fast Company, nhà thiết kế trưởng Alexander Kuznetsov đã thành lập Highland Systems để chế tạo Kronos, sau đó chuyển nhóm của mình từ Ukraine đến UAE. Nhà thiết kế này hy vọng rằng con tàu được thiết kế lại có thể được sử dụng để tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga.

    Được biết, tàu ngầm Kronos được thiết kế để lặn nhanh chóng ở độ sâu lên tới 820 feet (gần 250m) nhưng cũng có thể hoạt động ở vùng nước nông. Đây là thiết kế điện hybrid do một người điều khiển, trong khi Highland Systems nói rằng tàu ngầm có khả năng "chứa được 10 hành khách một cách thoải mái".

    Với năng lượng đủ để hoạt động trong 54 giờ hoặc 18 giờ ở chế độ chỉ sử dụng pin, tàu ngầm Kronos được trang bị 6 ngư lôi Black Scorpion, đạt tốc độ tối đa dưới nước là 27 hải lý/giờ (khoảng 50km/h), tương đương với các tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh lớp Los Angeles của Mỹ.

    Khả năng di chuyển nhanh trong lúc cơ động của tàu ngầm Kronos có thể giúp phương tiện này rất khó bị tiêu diệt trong cuộc chiến. SOFREP cho rằng nếu hoạt động như mong đợi thì Kronos sẽ tạo ra "mối đe dọa đáng kể" đối với các tàu ngầm truyền thống.

    Tuy nhiên, đến nay hiệu quả của tàu ngầm Kronos vẫn chưa được chứng minh và sự phức tạp về mặt thiết kế có thể dẫn đến các vấn đề về bảo trì.

    Tàu ngầm Kronos có màu đen đậm và hình dáng gợi nhớ tới một chiếc máy bay tàng hình. Ảnh: Highland Systems/ Newsweek

    Tàu ngầm Kronos có màu đen đậm và hình dáng gợi nhớ tới một chiếc máy bay tàng hình. Ảnh: Highland Systems/ Newsweek

    Giá bán của con tàu này cũng chưa được công bố nhưng theo Highland Systems, Kronos sẽ rẻ hơn đáng kể so với các tàu ngầm quân sự thông thường, vốn thường có giá bán thấp nhất là hàng trăm triệu USD.

    “Thiết kế và tính năng của tàu ngầm Kronos đã dấy lên các cuộc thảo luận về tương lai của cuộc chiến hải quân. Việc chú trọng vào tốc độ nhanh, tính kinh tế và triển khai nhanh hơn có thể thể hiện sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng động và có khả năng bất đối xứng hơn trong chiến đấu dưới nước”, báo cáo của SOFREP viết.

    Cũng theo báo cáo của SOFREP, điều đó có thể mở ra một tương lai nơi các con tàu nhỏ và nhanh hơn như Kronos có thể “thách thức sự thống trị của các tàu ngầm truyền thống lớn hơn”.

    Theo nhận định trên SOFREP, dù điều đó có xảy ra hay không thì Kronos “chắc chắn đã khuất động tình thế, buộc thế giới phải chú ý và xem xét đến bối cảnh đang thay đổi của cuộc chiến hải quân”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tau-ngam-kronos-cua-ukraine-lay-cam-hung-tu-ca-uoi-co-the-lan-sau-gan-250m-a419161.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan