+Aa-
    Zalo

    Tàu ngầm lớp Borey: Vũ khí hiện đại nhất của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cho đến nay, tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borey thế hệ thứ 4 trang bị tên lửa đạn đạo Bulava là vũ khí hiện đại nhất của Hải quân Nga.

    (ĐSPL) - Cho đến nay, tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borey thế hệ thứ 4 trang bị tên lửa đạn đạo Bulava là vũ khí hiện đại nhất của Hải quân Nga.
    Tàu ngầm lớp Borey dự kiến thay thế các tàu ngầm lớp Delta III, Delta IV và Typhoon hiện đang hoạt động.
    Tàu ngầm lớp Borey: Vũ khí hiện đại nhất của Nga

    Tàu ngầm tên lửa hạt nhân Yury Dolgoruky chuẩn bị ra biển.

    Thiết kế chế tạo và tính năng
    Theo Wikipedia, công việc thiết kế tàu ngầm lớp Borey được bắt đầu từ giữa những năm 1980 và chiếc đầu tiên mang tên Yury Dolgoruky được khởi đóng vào năm  1996, tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk.  
    Các tính năng của tàu ngầm chiến lược tên lửa Borey hiện là bí mật quốc gia. Người ta chỉ biết rằng khi thiết kế tàu ngầm lớp Borey, các kỹ sư đã loại bỏ cánh quạt truyền thống. Tàu ngầm Yury Dolgoruky là tàu ngầm hạt nhân Nga đầu tiên có động cơ hydrojet, không những có tốc độ cao mà còn chạy êm ít gây tiếng động.
    Tàu ngầm lớp Borey: Vũ khí hiện đại nhất của Nga

    Tàu ngầm lớp Borey dùng động cơ bơm phản lực đầu tiên (hydrojet) trong Hải quân Nga.

    Tàu ngầm lớp Borey bao gồm thân tàu cứng vững, có hình dạng thủy lực học tối ưu và dùng động cơ bơm phản lực đầu tiên (hydrojet) trong Hải quân Nga. Tàu ngầm lớp Borei có chiều dài 170 m, đường kính 13,5m và lượng giãn nước (khi nổi) 14.720 tấn và 24.000 tấn (khi lặn). Nó có thể lặn sâu tới 450m và phạm vi hoạt động không giới hạn. Tàu ngầm lớp Borey có tốc độ lặn tối đa là 35mph (56km/h) và di chuyển với tốc độ 17mph khi nổi lên mặt nước.
    Tàu ngầm lớp Borei có một khoang cứu sinh nổi đủ sức chứa thủ thủ đoàn gồm 55 sĩ quan và 52 quân nhân chuyên nghiệp.
    Có kích thước nhỏ hơn tàu ngầm hạt nhân lớp Typhoon, tàu ngầm lớp Borey có thể mang theo từ 12 đến 16 tên lửa đạn đạo Bulava SLBM  (mỗi quả có trọng lượng 45 tấn). Chi phí đóng tàu ngầm lớp Borey ước tính vào khoảng 23 tỷ rúp (tương đương 890 triệu USD), thấp hơn nhiều so với tàu ngầm Mỹ lớp Ohio (gần 2 tỷ USD, thời giá 1997).
     
    Tàu ngầm lớp Borey: Vũ khí hiện đại nhất của Nga
    Tàu ngầm lớp Borey: Vũ khí hiện đại nhất của Nga.
    Công nghệ kỹ thuật số đã giảm tới 40\% số lượng nhân viên. Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borey chỉ có 107 người đảm nhiệm toàn bộ các nhiệm vụ khó khăn nhất. Mỗi một nhân viên đều trải qua chương trính đào tạo kỹ thuật và tâm lý đặc biệt.
    Tàu ngầm hạt nhân Yury Dolgoruky
    Tàu  ngầm hạt nhân Yury Dolgoruky là tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey đầu tiên do Nga tự đóng và được đưa vào phục vụ sau khi Liên Xô tan rã. Hiện thời, Nga đang đóng 3 tàu ngầm hạt nhân lớp Borey. Đó là các tàu mang tên Aleksandr Nevsky, Vladimir Monomakh và Knyaz Vladimir.
    Theo dự kiến Hải quân Nga sẽ có 8 chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey, trong đó 4 chiếc sẽ được phân cho Hạm đội Biển Bắc và 4 chiếc khác cho Hạm đội Thái Bình Dương.
    Ngày 28/9/2010, tàu ngầm hạt nhân chiến lược Yury Dolgoruky đã hoàn tất quá trình thử nghiệm trên biển. Ngày 28/6/2011, tên lửa Bulava đã được phóng thành công từ tàu ngầm Yury Dolgoruky. Sau một thời gian trì hoãn khá dài, mãi đến ngày 10/1/2013, tàu ngầm Yury Dolgoruky mới gia nhập Hải quân Nga, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu.
    Tàu ngầm lớp Borey: Vũ khí hiện đại nhất của Nga
    Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey sẽ là vũ khí hiệu quả trong nhiều thập kỷ tới.
    Các chuyên gia quân sự cho rằng tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ là vũ khí hiệu quả trong nhiều thập kỷ tới.
    Trợ lý chỉ huy cao cấp của tàu ngầm Yury Dolgoruky, ông Sergei Morozov, khẳng định: “Tôi nghĩ rằng thậm chí sau 30 năm nữa, tàu Yury Dolgoruky cũng sẽ không bị lỗi thời. Vì vậy, ít nhất cho đến năm 2050, con ​​tàu sẽ còn phục vụ trong hàng ngũ Hải quân Nga".
    Tàu ngầm hạt nhân dự án Borey sẽ là nền tảng của lực lượng hạt nhân chiến lược Hải quân Nga trong những thập kỷ tới. Thông tin về việc tàu ngầm hạt nhân Yury Dolgoruky sẽ lên đường ra biển khi nào và hoạt động ở những đâu dĩ nhiên là bí mật quân sự.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-ngam-lop-borey-vu-khi-hien-dai-nhat-cua-nga-a27626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tàu ngầm Nga “khoác áo tàng hình

    Tàu ngầm Nga “khoác áo tàng hình"

    (ĐSPL) - Đến năm 2016, tàu ngầm Nga sẽ có lớp bọc đặc biệt bằng vật liệu tổng hợp, cải thiện đáng kể tính “tàng hình” trước các thiết bị thủy âm định vị của đối phương.