+Aa-
    Zalo

    Tàu ngầm tàng hình của Nga khiến Hải quân Mỹ phải "dè chừng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo phân tích của các chuyên gia hải quân Mỹ, một trong những tàu ngầm lớn và phức tạp nhất của Nga, K-329 Belgorod, đã chính thức bắt đầu thử nghiệm trên biển.

    Trang National Interest đưa tin K-329 Belgorod là một trong những tàu ngầm lớn nhất về lượng rẽ nước còn tồn tại cho đến ngày nay, chỉ vượt qua lớp Typhoon của Liên Xô - nay là Nga. Đây cũng là chiếc tàu ngầm phức tạp nhất từng được chế tạo.

    Thiết kế của Belgorod cũng lớn hơn các tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ, loại tàu ngầm lớn nhất từng được biên chế cho Hải quân Mỹ. K-329 về bản chất là một tàu ngầm lớp Oscar-II được sửa đổi nhiều, một thiết kế tàu ngầm mang tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân.

    tau ngam tang hinh cua nga khien hai quan my phai de chung1
    Một trong những tàu ngầm lớn và phức tạp nhất của Nga, K-329 Belgorod. Ảnh: National Interest.

    Điều thú vị là Belgorod dường như có khả năng thực hiện hai nhiệm vụ độc đáo nhưng khác nhau hoàn toàn.

    Không giống như hầu hết các loại tàu ngầm khác, K-329 Belgorod có thể hoạt động như một "tàu mẹ" cho một tàu ngầm nhỏ hơn, cũng chạy bằng năng lượng hạt nhân. Chiếc tàu ngầm nhỏ hơn này có khả năng lặn rất sâu, cho phép nó thực hiện nhiều nhiệm vụ dưới đáy đại dương, về cơ bản là chiến tranh dưới đáy biển sâu.

    Theo suy đoán, một trong những nhiệm vụ K-329 có khả năng thực hiện song song với trọng tải tàu ngầm hạng trung của nó sẽ là cắt hoặc nối cáp liên lạc và Internet dưới nước, đặt mìn và một loạt các hành động bí mật khác.

    Nhiệm vụ khác của Belgorod gần như mâu thuẫn với các nhiệm vụ bí mật đó là: răn đe hạt nhân. K-329 được trang bị tổng cộng 6 ngư lôi Poseidon. Tuy nhiên, đây không phải là ngư lôi thông thường, thay vì đóng gói một đầu đạn chống hạm có sức nổ cao thông thường, chúng được gắn đầu đạn hạt nhân.

    tau ngam tang hinh cua nga khien hai quan my phai de chung2
    Ngư lôi Poseidon. Ảnh: EurAsian Times.

    Tuy nhiên, thay vì đại diện cho một loại ngư lôi duy nhất, Poseidon thực sự là một họ ngư lôi được cho là có các đặc điểm hơi khác nhau để có thể tấn công tốt hơn nhiều loại mục tiêu, từ các nhóm tấn công tàu sân bay đến các thành phố ven biển. Chúng không giống bất kỳ loại ngư lôi nào khác đã từng tồn tại.

    Như thể trọng tải hạt nhân của Poseidon không đủ ấn tượng, bản thân các quả ngư lôi đều chạy bằng năng lượng hạt nhân và do đó có phạm vi hoạt động hầu như không giới hạn, khiến chúng trở thành một loại máy bay không người lái dưới nước chứ không chỉ đơn giản là một quả ngư lôi.

    Mặc dù khó xác nhận chắc chắn 100%, ngư lôi Poseidon được cho là có tốc độ tối đa rất cao, có thể trên 80 dặm/giờ và gấp đôi tốc độ của hầu hết các tàu mặt nước của hải quân.

    Vẫn còn nhiều điều cần được làm rõ không chỉ về chiếc tàu ngầm mới bí ẩn này mà còn về hồ sơ nhiệm vụ độc đáo của nó. Dù vậy, K-329 Belgorod là một trong những tàu ngầm mới nhất và tiên tiến nhất hiện nay của Hải quân Nga.

    Bích Thảo(Theo National Interest)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-ngam-tang-hinh-cua-nga-khien-hai-quan-my-phai-de-chung-a508594.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan