+Aa-
    Zalo

    Tàu ngũ cốc đầu tiên của Ukraine cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL
    ĐS&PL Con tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine đã cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/8, sau khi có thông tin chuyến hàng này cuối cùng đã tìm thấy người mua.

    AFP dẫn thông tin từ các trang web giao thông đường biển cho biết, kể từ khi cuộc giao tranh Nga-Ukraine diễn ra, con tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine theo một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn tuần trước, đã cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/8 (giờ địa phương), sau khi có thông tin chuyến hàng này cuối cùng đã tìm thấy người mua.

    Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone đã rời cảng Odessa của Ukraine vào ngày 1/8, mang theo 26.000 tấn ngô và theo dự kiến ban đầu sẽ tới cảng Tripoli của Liban hồi tuần trước. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cho biết, sự chậm trễ 5 tháng của lô hàng do cuộc tấn công của Nga đã khiến người mua Lebanon huỷ bỏ thoả thuận sau khi con tàu đã ở trên biển. 

    Cơ quan Hàng hải Ashram thông tin: "Hàng hóa đã được bán. Hàng sẽ được bốc dỡ tại cảng Mersin".

    tau ngu coc dau tien cua ukraine cap cang tho nhi ky copy
    Tàu ngũ cốc đầu tiên của Ukraine cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters. 

    Hồi tháng 7, một thoả thuận được Ukraine, Nga ký kết với các quan chức Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul, nhằm dỡ bỏ lệnh phong toả của Nga đối với các cảng của Ukraine, đồng thời thiết lập các hành lang an toàn qua các mỏ do Kyiv đặt để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công đổ bộ nào của Moscow.

    Quan chức hàng đầu của Liên Hợp Quốc (LHQ) giám sát thỏa thuận này cho biết, 12 con tàu đầu tiên rời các cảng của Ukraine theo thỏa thuận chủ yếu chở ngô thay vì lúa mì vì đó là vụ thu hoạch được lưu trữ trong các hầm chứa vào thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự. 

    Theo thỏa thuận, nhóm nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và LHQ giám sát hoạt động chất ngũ cốc lên tàu tại cảng của Ukraine, trước khi chúng đi qua tuyến đường được vạch sẵn trên Biển Đen.

    Trung tâm điều phối chung ở Istanbul, bao gồm các đại diện từ LHQ, Ukraine, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ kiểm tra tàu hàng tới Ukraine để đảm bảo họ không mang theo vũ khí hoặc vật tư phục vụ tác chiến. Trung tâm này cũng giám sát chặt chẽ tàu hàng chở ngũ cốc trên hành trình từ cảng của Ukraine tới eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Cho đến nay, khoảng 243.000 tấn ngô đã được xuất khẩu từ Ukraine trên 7 con tàu kể từ chuyến khởi hành đầu tiên vào ngày 1/8, theo thống kê dữ liệu của Reuters từ bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

    Bích Thảo(Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-ngu-coc-dau-tien-cua-ukraine-cap-cang-tho-nhi-ky-a547456.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan