Tàu sân bay 4,2 tỷ USD của Hải quân Hoàng gia Anh bị tràn nước "xối xả" vào buồng máy


Thứ 5, 10/12/2020 | 13:45


Cùng sự kiện

Một sự cố ngập lụt trên tàu sân bay lớp Queen Elizabeth thứ hai của Hải quân Hoàng gia Anh, HMS Prince of Wales, được cho là sẽ ngăn tàu chiến ra khơi.

Một sự cố ngập lụt trên tàu sân bay lớp Queen Elizabeth thứ hai của Hải quân Hoàng gia Anh, HMS Prince of Wales, được cho là sẽ ngăn tàu chiến ra khơi trong ít nhất 6 tháng.

Trang The Sun đưa tin hôm 7/12 cho biết tàu sân bay mới nhất của Hải quân Hoàng gia Anh HMS Prince of Wales, trị giá 4,2 tỷ USD, đã phải thực hiện đại tu nhiều ngày do sự cố nước tràn vào buồng máy.

The Sun đã công bố một đoạn video do một thành viên của phi hành đoàn quay, cho thấy lũ lụt nghiêm trọng ở bên dưới các boong. Đoạn video ghi lại hình ảnh nước đổ xuống cầu thang bê tông và ngập tủ điện. Tại một thời điểm trong video, một thủy thủ nhận xét rằng khoang động cơ chứa ít nhất 3 feet nước.

Việc sửa chữa thiệt hại sẽ đồng nghĩa với việc trì hoãn chuyến đi theo kế hoạch của tàu sân bay tới Mỹ, nơi nó sẽ thực hiện các cuộc thử nghiệm Westlant 21 với máy bay chiến đấu hạ cánh thẳng đứng và cất cánh ngắn F-35B Lightning.

“HMS Prince of Wales đang cùng với HMNB Portsmouth tiến hành sửa chữa sau trận lụt trong buồng máy”, một phát ngôn viên của Hải quân Hoàng gia Anh nói với Naval Technology.

HMS Prince of Wales (trái) cùng với tàu "chị em" HMS Queen Elizabeth. Ảnh: The Drive.

Trận lụt được cho là xảy ra khi tàu chiến đang cập bến ở cảng Portsmouth, trên bờ biển phía Nam nước Anh. Thân tàu chiến không bị thủng trong sự cố này, nguyên nhân được cho là do đường ống bị lỗi dẫn đến cháy nổ chính - một hệ thống cung cấp nước biển cho các họng cứu hỏa để dập tắt mọi ngọn lửa trên tàu.

HMS Prince of Wales ở Liverpool vào tháng 2/2020. Ảnh: The Drive.

Thiệt hại được cho là đã ảnh hưởng đến hệ thống động lực điện cao áp của con tàu, bao gồm hai máy phát tuabin khí Rolls-Royce Marine và bốn động cơ diesel, cung cấp tổng công suất khoảng 110 megawatt.

“Sau sự cố xảy ra với hệ thống bên trong HMS Prince of Wales, công ty của con tàu đã loại bỏ nước khỏi một trong các khoang của con tàu. Không ai bị thương và đang điều tra nguyên nhân vấn đề đang được tiến hành”, một phát ngôn viên của Hải quân Hoàng gia Anh nói với The Sun hồi tháng 10. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, hải quân không tiết lộ liệu việc sửa chữa có làm gián đoạn lịch trình huấn luyện đã định của tàu chiến hay không.

Đây là trận lũ lụt thứ hai được cho là đã ảnh hưởng đến HMS Prince of Wales, được đưa vào biên chế của Hải quân Hoàng gia Anh vào ngày 10/12/2019.

Bích Thảo (Theo The Drive)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-san-bay-42-ty-usd-cua-hai-quan-hoang-gia-anh-bi-tran-nuoc-xoi-xa-vao-buong-may-a348902.html