+Aa-
    Zalo

    Tàu Trung Quốc có biểu hiện lạ, giàn khoan lại di chuyển

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các tàu Trung Quốc có biểu hiện khác với thường lệ, có lúc co cụm sát khu vực giàn khoan, có lúc phát tán ra xa thay vì các hoạt động tuần lưu thường

    (ĐSPL) - Ngày 17/6, các tàu Trung Quốc có biểu hiện khác với thường lệ, có lúc co cụm sát khu vực giàn khoan, có lúc phát tán ra xa thay vì các hoạt động tuần lưu thường nhật.

    Tình hình Biển Đông mới nhất: Tàu Trung Quốc có biểu hiện khác lạ
    Lực lượng kiểm ngư đang tiếp tục quan sát biểu hiện lạ của các tàu Trung Quốc (Ảnh Tuổi trẻ).

    Theo tin tức mới nhất trên báo Tuổi trẻ, chiều 17/6, lợi dụng gió xuôi chiều, các biên đội tàu kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam thả trôi tàu vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Tuy nhiên, khi đến gần giàn khoan 9 hải lý vẫn không thấy phía Trung Quốc có động thái nào.

    Trong khi đó, thông tin trên báo Thanh niên, lực lượng kiểm ngư cho biết, những ngày trước đó các tàu Trung Quốc phân chia theo hình rẽ quạt, nhưng trong ngày 17/6 các tàu này lại có những biểu hiện khác với thường lệ, đội hình của các tàu hộ tống Trung Quốc gồm các tàu Hải cảnh, Hải giám, Ngư chính, tàu dịch vụ dầu khí tiến ra ngăn cản thay đổi theo hướng không cố định mà có lúc co cụm sát khu vực giàn khoan, có lúc phân tán ra xa thay vì các hoạt động tuần lưu thường nhật.

    Theo đánh giá của các lực lượng kiểm ngư, đây là một biểu hiện lạ bởi những ngày trước đó Trung Quốc thường xua tàu ra rất xa để ngăn cản.

    Trước tình huống này, lực lượng kiểm ngư Việt Nam kiên trì tăng cường cơ động đội hình tiếp cận giàn khoan ở cự ly 9,9 hải lý để quan sát, xác định có hay không sự dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương-981.

    Vẫn theo bản tin trên báo Thanh niên, ngày 17/6, theo thông tin ghi nhận của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa, giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép có dấu hiệu dịch chuyển khoảng 0,7 hải lý.

    Vào 14h50 ngày 17/6, tàu cảnh sát biển Việt Nam 4032 đã phát hiện tàu hải cảnh Trung Quốc 21102 đang áp sát phía sau và tăng tốc lên 23 hải lý/giờ. Tuy nhiên tàu cảnh sát biển 4032 đã chủ động vòng tránh.

    Hiện tại, lực lượng tàu thực thi pháp luật của Việt Nam thực hiện chiến dịch thả trôi và nhích dần, đồng thời tiếp tục đấu tranh tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Trung Quốc, khẳng định chủ quyền vùng biển thuộc thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; yêu cầu phía Trung Quốc rút các tàu hộ tống Trung Quốc và giàn khoan ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật quốc tế.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-trung-quoc-co-bieu-hien-la-gian-khoan-lai-di-chuyen-a37307.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan