+Aa-
    Zalo

    Tàu Trung Quốc liên tục vây ép, gây hấn với tàu Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Trung Quốc vẫn duy trì trên 100 tàu các loại, kể cả tàu chiến cùng máy bay quân sự xung quanh giàn khoan, không ngần ngại dùng mọi thủ đoạn đối phó với tàu Việt Nam.

    (ĐSPL)- Trung Quốc vẫn duy trì trên 100 tàu các loại, kể cả tàu chiến cùng máy bay quân sự xung quanh giàn khoan, không ngần ngại dùng mọi thủ đoạn đối phó với tàu Việt Nam.

    Cập nhật tin tức đến thời điểm 16 giờ ngày hôm nay (5/7) tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981), đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, các tàu của phía Trung Quốc thường xuyên có những hành động hung hăng, bám sát, ngăn cản, ép hướng các tàu thực thi pháp luật và tàu cá của ngư dân Việt Nam quanh khu vực giàn khoan.

    Với số lượng tàu áp đảo, nên để ngăn cản các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của ta thực thi pháp luật, Trung Quốc luôn sử dụng 2 đến 4 tàu lớn vây ép, chủ động đâm va và không ngại các hành động truy cản quyết liệt hơn.

    Tình hình biển Đông: Tàu TQ liên tục vây ép, gây hấn với tàu VN
    Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam. Ảnh: Người Lao Động

    Những tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc, dựa vào sự hỗ trợ của các tàu hải cảnh, không tiến hành khai thác hải sản mà thường xuyên cản trở, uy hiếp, chủ động đâm va các tàu cá Việt Nam. đang hoạt động khai thác bình thường, hợp pháp trên các ngư trường truyền thống của Việt Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 40 - 45 hải lý về phía Tây Tây Nam.

    Mặc dù vậy, nhờ có lực lượng Kiểm ngư hỗ trợ, các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn an toàn và bám sát ngư trường.

    Về tình hình tại thực địa ngày hôm nay, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, phía Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 110-115 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan; trong đó có 46-47 tàu Hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 14-15 tàu kéo, 32-34 tàu cá và 5 tàu quân sự.

    Vấp phải sự ngăn cản quyết liệt từ phía các tàu Trung Quốc như đồng loạt tăng tốc, hú còi, áp sát đe dọa, tuy nhiên các tàu Kiểm ngư của ta vẫn bình tĩnh chủ động vòng tránh, kiên trì tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa của Việt Nam.

    Kể từ khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa của Việt Nam, đặc biệt là trong một tháng trở lại đây, Trung Quốc thường xuyên sử dụng 109 đến 125 tàu thuyền các loại xung quanh giàn khoan, trong đó có 4-6 tàu chiến. Ngoài ra, họ huy động từ 33-43 lần chiếc tàu hải tuần, tàu kéo phục vụ giàn khoan cùng hàng chục tàu cá vỏ sắt hoạt động vòng ngoài.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-trung-quoc-lien-tuc-vay-ep-gay-han-voi-tau-viet-nam-a39733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan