+Aa-
    Zalo

    Tàu Trung Quốc thay đổi phương thức uy hiếp tàu CSB Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các tàu chấp pháp của Trung Quốc đã thay đổi phương thức, ngăn cản tàu cảnh sát biển Việt Nam ngay từ vòng ngoài thay vì chờ tàu Việt Nam đến gần khu vực giàn khoan 981.

    Trong ngày 13 và 14/5, các tàu chấp pháp của Trung Quốc đã thay đổi phương thức với động thái ngăn cản tàu cảnh sát biển Việt Nam ngay từ vòng ngoài thay vì chờ tàu Việt Nam đến gần khu vực đặt giàn khoan trái phép mới uy hiếp như những ngày trước.

    Mặc dù từ sáng ngày 14/5, tàu Cảnh sát biển của Việt Nam 8003 đã phát loa công suất lớn để tuyên truyền về hành vi xâm phạm trái phép này, tuy nhiên chiếc tàu của Trung Quốc mang số hiệu 3411 vẫn cố tình và ngang nhiên ngăn chặn cũng như có những hành động xua đuổi tàu của Việt Nam đang hoạt động trên vùng biển thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Cảnh sát biển Việt Nam liên tục phát loa đanh thép: “Đây là vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam theo Luật Biển Việt Nam và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

    Mọi hoạt động của các vị tại khu vực biển này là trái phép, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm Luật pháp quốc tế nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, đi ngược lại tinh thần tuyên bố ứng xử của các bên tại biển Đông, yêu cầu các vị chấm dứt ngay hành động và rời khỏi vùng biển Việt Nam”.

    Trong ngày 13 và 14/5, có mặt tại vùng biển Hoàng Sa, nhóm phóng viên Truyền hình Việt Nam đã chứng kiến nhiều loại tàu chấp pháp, tàu quân sự của Trung Quốc được cử đến nhằm đe dọa và ngăn cản mọi hoạt động thực thi pháp luật của cảnh sát biển Việt Nam trong vùng biển chủ quyền của nước ta.

    Clip: Đài VTV tường thuật từ điểm nóng biển Đông - giàn khoan 981.

    Ngay trong sáng 14/5, vào lúc 7h, cảnh sát biển Việt Nam 8003 đã phát hiện một tàu quân sự Trung Quốc cách đó 7,4 km, sau đó trên đường xác định vị trí Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu các tàu của cảnh sát biển Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc bám theo, ép sát và cắt ngang mũi tàu.

    Trước những hành động uy hiếp hung hăng chỉ huy tàu đã có những sự chỉ đạo khôn khéo, bình tĩnh nhằm tránh xảy ra những va chạm đáng tiếc. Đặc biệt vào lúc 8h50 khi cách vị trí trái khi hạ đặt giàn khoan trái phép khoảng 7 hải lý, tức khoảng 13 km, chúng ta cũng đã phát hiện một máy bay trinh sát của Trung Quốc bay trên tàu 8003.

    Trước tình hình này Ban tác chiến đã tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá tình hình, lên phương án phòng tránh nhằm đảm bảo thực hiện tốt phương châm và đối sách của Việt Nam là giữ gìn hòabình, ổn định trong khu vực.

    Trung tá Phan Duy Cường, Trợ lý tác chiến, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết: “Theo chúng tôi quan sát theo số hiệu, có tàu mang số hiệu 8321 thường lượn trên không phận tàu 8003 và liên đội Cảnh sát biển với độ cao thấp nhất là 350m, độ cao là 800m . Nếu một lần xuất hiện như thế thường đi 3 vòng sau đó đi khỏi vòng quan sát của chúng tôi”.

    Vào lúc 14h35 vào chiều 14/5, cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện tàu quân sự của Trung Quốc trong đó có 2 tàu đổ bộ mang số hiệu 998 và 999, nằm cách tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 2,5 và 2,2 hải lý. Hai tàu hộ vệ tên lửa tấn công nhanh cách tàu 8003 4,6 và 4,5 hải lý.

    Theo lực lượng cảnh sát biển Việt Nam, ngay trong ngày 13 và 14/5, các tàu chấp pháp của Trung Quốc đã thay đổi phương thức với động thái ngăn cản tàu cảnh sát biển Việt Nam ngay từ vòng ngoài thay vì chờ tàu Việt Nam đến gần khu vực đặt giàn khoan trái phép mới uy hiếp như những ngày trước.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-trung-quoc-thay-doi-phuong-thuc-uy-hiep-tau-csb-viet-nam-a33043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan