+Aa-
    Zalo

    Tàu vũ trụ của Liên Xô mất tích gần 50 năm sắp rơi xuống Trái Đất

    • DSPL
    ĐS&PL Tàu vũ trụ có thể bốc cháy trong bầu khí quyển, hạ cánh an toàn ở một khu vực không có dân cư hoặc ảnh hưởng đến hàng triệu người nếu lao về phía một thành phố lớn.

    Tàu vũ trụ có thể bốc cháy trong bầu khí quyển, hạ cánh an toàn ở một khu vực không có dân cư hoặc ảnh hưởng đến hàng triệu người nếu lao về phía một thành phố lớn.

    Tàu vũ trụ của Liên Xô sắp lao xuống Trái Đất. Ảnh minh hoạ: Daily Star

    Một con tàu vũ trụ thăm dò Sao Kim được Liên Xô phóng vào năm 1972 có thể rơi xuống Trái Đất trong năm 2019, sau gần nửa thế kỷ mắc kẹt đâu đó trên quỹ đạo Trái Đất, Space.com cho hay. Các chuyên gia đang dự đoán xem liệu con tàu sẽ rơi xuống vô hại vào một khu vực không có dân cư hay khiến cuộc sống của nhiều người gặp nguy hiểm.

    Vào những năm 1970, Liên Xô muốn trở thành quốc gia đầu tiên đưa tàu vũ trụ lên một hành tinh khác - và họ đã nhắm đến Sao Kim. Ngày 15/12/1970, tàu Venera 7 không người lái đã trở thành tàu vũ trụ đầu tiên đáp xuống hành tinh khác. Tàu cũng đã kịp gửi lại dữ liệu và hình ảnh trước khi tan chảy trong sức nóng của sao Kim.

    Vài năm sau, Liên Xô tiếp tục thử nghiệm, gửi lên một tàu vũ trụ khác được gọi là Cosmos 482 nhưng gặp sự cố ngay trên đường đi. Thay vì đến Sao Kim, nó bị mắc kẹt trong quỹ đạo Trái Đất gần năm thập kỷ. Tuy nhiên, thời gian của Cosmos 482 cũng sắp kết thúc. Tất cả các tàu vũ trụ trên quỹ đạo Trái Đất cuối cùng đều chịu khuất phục trước lực hấp dẫn và bị kéo về. Thông thường, chúng sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyển.

    Ông Thomas Dorman - nhà theo dõi vệ tinh giàu kinh nghiệm ở Texas, nước Mỹ - từng nổi tiếng với việc dự đoán chính xác trạm vũ trụ Thiên Cung-1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái Đất gần 2 năm trước - nhận định con người đang mất kiểm soát trạm này sau vài năm nó ở chế độ ngủ.

    Ông Dorman cho biết, dựa trên một số tính toán, tỷ lệ Cosmos 482 rơi xuống khu vực đông dân cư là rất thấp. Gần ba phần tư bề mặt Trái Đất được bao phủ bởi nước, do đó nhiều khả năng tàu sẽ hạ cánh trong đại dương. Và ngay cả khi nó đâm vào đất liền, rất có sẽ rơi xuống một khu vực tương đối thưa thớt hoặc hoàn toàn không có dân cư.

    Năm ngoái, vệ tinh Trung Quốc Thiên cung-1 đã lao thẳng về phía Trái Đất nhưng may mắn thay, những gì còn sót lại con tàu đã hạ cánh ở Thái Bình Dương.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Inquisitr)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-vu-tru-cua-lien-xo-mat-tich-gan-50-nam-sap-roi-xuong-trai-dat-a264820.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan