+Aa-
    Zalo

    Taxi truyền thống tại Mỹ "khốn đốn" vì Uber và Grab

    • DSPL
    ĐS&PL Sau cuộc cạnh tranh khốc liệt với dịch vụ taxi công nghệ như Uber hay Grab, hệ thống taxi truyền thống của Mỹ dường như đã đầu hàng.

    Sau cuộc cạnh tranh khốc liệt với dịch vụ taxi công nghệ như Uber hay Grab, hệ thống taxi truyền thống của Mỹ dường như đã đầu hàng.

    Pittsburgh Yellow Cab – hãng taxi màu vàng trứ danh của thành phố New York – đã đổi tên thành zTrip và nâng cấp dịch vụ với một nền tảng đặt xe trực tuyến, chấp nhận tiền mặt cùng với thẻ tín dụng cũng như học cách tính cước phí vào giờ cao điểm của Uber.

    Ông Jamie Campolongo, chủ tịch hãng xe này cho biết: "Thị trường này đang rất phát triển vậy tại sao chúng tôi lại không thử cạnh tranh?". Ông cũng nói thêm rằng dịch vụ công nghệ của Uber và Lyft khiến họ tránh được rất nhiều rắc rối pháp lý một hãng taxi bình thường phải hoàn thành như truy vấn thông tin tài xế, nộp cước phí hay đăng ký xe.

    Hãng taxi Pittsburgh Yellow Cab - Ảnh: Reuters

    Công nghệ thực sự đã thay đổi toàn bộ ngành giao thông vận chuyển. Theo phân tích của Viện Brookings, giới tài xế công nghệ cao đã tăng vọt 174% trong 5 năm so với 21% tài xế truyền thống. Điều này dẫn đến hàng loạt vụ phá sản của các hãng taxi truyền thống nổi tiếng tại Mỹ.

    Tốc độ tăng số tài xế của taxi công nghệ cao và truyền thống - Ảnh: Bloomberg

    Hiệp hội Taxicab, Limousine và Paratransit (TLPA), hiệp hội thương mại hàng đầu trong ngành công nghiệp vận chuyển, từng cố gẳng phản đối Uber và Grab bằng chiến dịch quảng cáo mang tên "Who's Driving You?", nghi ngờ về an toàn của hành khách sử dụng dịch vụ.

    Năm 2013, các công ty chia sẻ phương tiện đi lại như Uber, Grab hay Lyft bắt đầu đẩy mạnh hoạt động của họ tại California. Ủy ban Tiện ích Công cộng lần đầu tiên công bố bộ quy định cấp tiểu bang cho ngành này, sử dụng thuật ngữ "công ty mạng lưới giao thông" hoặc "TNCs" để phân biệt với taxi truyền thống hoặc dịch vụ cho thuê xe tự lái.

    Trong thời gian ngắn sau đó, 43 tiểu bang và Washington D.C. đã thông qua các luật mở rộng quản lý từ giấy phép, lệ phí hay thủ tục kiểm tra lý lịch các công ty cung cấp dịch vụ này. Bốn tiểu bang khác bao gồm Alabama, Hawaii, Louisiana, Minnesotan thậm chí đã khuyến khích cho các công ty này bằng luật quản lý khá lỏng lẻo.

    Theo Viện Nghiên cứu Chính sách Nhà nước, hai thương hiệu Uber và Lyft đã chi 14 triệu USD cho các chiến dịch quảng cáo và vận động chính quyền trong vòng 2 năm, tương đương 75% giá trị thị trường taxi truyền thống cùng thời điểm. Bằng cách đó, họ đã hoàn toàn lật đổ ngành taxi truyền thống, loại bỏ hàng trăm đối thủ cạnh tranh cỡ vừa và nhỏ. Hiện nay, các tài xế công nghệ cao đang hoạt động trên khắp nước Mỹ.

    Mặc dù gặp phải nhiều vụ bê bối và kiện tụng trong năm 2017, Uber vẫn là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới hiện nay với giá trị ước tính 70 tỷ USD và không ngừng phát triển tại nhiều quốc gia khác.

     Thu Phương(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taxi-truyen-thong-tai-my-khon-don-vi-uber-va-grab-a208464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan