+Aa-
    Zalo

    Tây Du Ký: Món bảo vật "quyền lực" nhưng lại bị Tôn Ngộ Không "ghét cay ghét đắng"

    • DSPL
    ĐS&PL Khi Ngộ Không đã bỏ Đường Tăng mà đi, Quán Âm Bồ tát hoá thân làm bà lão, tặng cho Đường Tăng chiếc vòng Kim cô bằng vàng cùng bài "Định tâm chân ngôn chú" để kiềm chế Ngộ Không

    Tây Du Ký là một trong tứ đại kiệt tác của Trung Hoa không chỉ kể về câu chuyện của bốn thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh mà từng nhân vật trong tác phẩm này còn là hiện thân của bốn cuộc đời độc đáo khác nhau. 

    Trong Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không đi theo Bồ Đề Tổ Sư, học được 72 phép biến hóa, tự do bay lượn trên mây, lộn một vòng đi xa tới 10 vạn 8 ngàn dặm (khoảng 54.000 km). Tôn Ngộ Không sau khi có võ nghệ cao cường đã từng lên trời làm quan chăn ngựa (Bật Mã Ôn) và được phong Tề Thiên Đại Thánh.

    Trong một lần không được mời tới hội bàn đào do chức quan của mình quá nhỏ, Tôn Ngộ Không đã tức giận đại náo thiên cung, ăn trộm đào tiên và linh đan trường sinh bất tử của Thái Thượng Lão Quân rồi bỏ về Hoa Quả Sơn.

    tay du ky mon bao vat quyen luc nhung lai bi ton ngo khong ghet cay ghet dang 2
    Tôn Ngộ Không được phong làm Tề Thiên Đại Thánh.

    Khi ấy, Nhị Lang Thần Dương Tiễn, với sự hỗ trợ của Thái Thượng Lão Quân, đã phục mệnh Ngọc Hoàng tới Hoa Quả Sơn bắt Ngộ Không về xử lý. Sau khi bị bắt, dù bị nhốt trong Lò Bát quái của Thái Thượng Lão Quân, Tôn Ngộ Không vẫn giữ được toàn mạng và thoát ra bên ngoài, tiếp tục làm loạn.

    Lúc này, Phật Tổ Như Lai mới đích thân ra tay thu phục Ngộ Không rồi giam giữ dưới chân Ngũ Hành Sơn. Sau 500 năm bị giam giữ, Ngộ Không cuối cùng đã được tự do nhờ có sự giúp đỡ của Đường Tăng và quyết định cùng sư phụ tham gia hành trình thỉnh kinh.

    Tuy nhiên, khi mới được ra ngoài, Ngộ Không vẫn giữ bản tính hung hăng của mình. Trong một lần, Đại Thánh từng ra tay đập chết một con hổ dữ khiến sư phụ suýt ngã ngựa vì hoảng sợ. Sau đó, Ngộ Không còn ra tay giết hại 6 người thường, là những tên sơn tặc cản đường thỉnh kinh của 2 thầy trò. 

    Khi ấy, Đường Tăng vì không chịu được hành động hung hăng và tàn nhẫn của đồ đệ nên nặng lời quở trách: "Đã nghe ta, làm đồ đệ của ta thì không được sát sinh. Ngươi làm như vậy làm sao đến được đất Tây Thiên bái Phật. Nhà ngươi chẳng nghĩ phải trái giết tất cả, không có một lòng từ bi hiếu sinh nào. Ác quá. Ác quá".

    Nghe vậy, Ngộ Không ấm ức nói: "Ta hết lòng phụng sự cho thầy, ấy vậy mà giờ gánh thêm tội sát sinh. Không đến đất Phật, Lão Tôn ta cũng không cần".

    Khi Ngộ Không đã bỏ Đường Tăng mà đi, Quán Âm Bồ tát hoá thân làm bà lão, tặng cho Đường Tăng chiếc vòng Kim cô bằng vàng cùng bài "Định tâm chân ngôn chú" để kiềm chế Ngộ Không. Ngộ Không ghét cay ghét đắng vòng Kim cô tìm mọi các để gỡ ra mà không được nên mỗi khi y làm sai và bị Đường Tăng niệm chú là lại đau đầu không tài nào chịu nổi.

    tay du ky mon bao vat quyen luc nhung lai bi ton ngo khong ghet cay ghet dang 1
    Vòng kim cô là món quà mà Tôn Ngộ Không ghét nhất.

    Chiếc vòng Kim cô trên đầu Tôn Ngộ Không chính là để Tôn Ngộ Không nghe lời Đường Tăng. Bởi vì Ngộ Không tượng trưng cho tâm của Đường Tăng, nên phải quản chắc cái tâm của mình. Tâm con người dễ bị nhiễm dục niệm, bất ổn, "tâm viên ý mã".

    Nếu đắc quả tu luyện, người tu hành phải biết kiềm chế cái Tâm của chính mình, kiềm chế bản tính yêu ma, sân si, tham sát. Hơn nữa, dù có là Tề Thiên Đại Thánh thì Tôn Ngộ Không cũng chỉ là một con khỉ ngông cuồng, ngang tàng cần có một cái vòng Kim cô thật khắc nghiệt để kìm hãm cái bản tính đó. Và cũng nhờ cái vòng Kim cô đó mà Tôn Ngộ Không ngày càng chín chắn, bản lĩnh và trưởng thành hơn trong cả nhận thức lẫn hành động.
     
    Được biết vòng Kim cô được làm bằng vàng, là bảo bối của Phật Tổ Như Lai truyền cho Quan Âm cùng với tích trượng và áo cà sa gấm. Chiếc vòng Kim cô là sợi dây gắn kết giữa Đường Tăng và Tôn Ngộ Không. Khi đội vào đầu, chiếc vòng sẽ cắm sâu vào da thịt, siết chặt mỗi khi bị niệm chú khiến đau đầu, nhức mắt.
     
    Bích Thảo(T/h) 
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-du-ky-mon-bao-vat-quyen-luc-nhung-lai-bi-ton-ngo-khong-ghet-cay-ghet-dang-a517201.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan