Tây Du Ký: Vì sao Ngọc Đế mời Tôn Ngộ Không lên Thiên cung?


Chủ nhật, 10/10/2021 | 13:00


Cùng sự kiện

Trong Tây Du Ký, trước khi lên đường thỉnh kinh, Tôn Ngộ Không từng được Ngọc Đế mời lên Thiên cung giữ một chức vụ nhỏ.

Trong Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không vốn là thạch hầu sinh ra từ mảnh đá Ngũ sắc năm xưa được Nữ Oa Nương Nương dùng để vá trời. Theo đó, từ khi sinh ra, Ngộ Không đã hấp thụ tinh hoa nghìn năm của trời đất, có phẩm chất hơn hẳn người bình thường. 

Sau này, Ngộ Không còn được Bồ Đề Tổ Sư thu nhận làm đệ tử, trực tiếp truyền dạy cho 72 phép biến hoá Địa sát thần thông quảng đại khiến thạch hầu càng lợi hại hơn. 

Giải trí - Tây Du Ký: Vì sao Ngọc Đế mời Tôn Ngộ Không lên Thiên cung?
Tôn Ngộ Không có 72 phép biến hoá Địa sát vô cùng lợi hại. 

Theo đó, sau khi rời sư môn, Ngộ Không từng một lần bị Hắc Bạch Vô Thường bắt hồn xuống Địa phủ vì vận mệnh đã hết. Tuy nhiên, thay vì tuân theo quy định của Địa phủ, Ngộ Không đã làm loạn và tìm đến Diêm Vương, đòi xem sổ Sinh Tử. Không những thế, ngay khi cầm được vào sổ Sinh Tử, hầu tử đã tự tay xoá tên mình, nhờ vậy mà tiếp tục sống.

Sau sự việc trên, Diêm Vương đã phàn nàn với Ngọc Đế. Ngọc Đế ban đầu định trừng phạt Ngộ Không nhưng Thái Bạch Kim Tinh đã đứng ra nói đỡ. Nể mặt Thái Bạch Kim Tinh, Ngọc Đế không truy cứu Ngộ Không. Nhưng nếu tha bổng cho hầu tử như vậy thì lại quá dễ dàng nên cuối cùng Ngọc Đế đã cử Thái Bạch Kim Tinh xuống trần gian, chiêu an Ngộ Không lên làm Bật Mã Ôn, là chân "giữ ngựa" cho Thiên đình. Khi biết được là một chức quan nhỏ, Ngộ Không bỏ xuống trần gian và xưng Tề Thiên Đại Thánh.

Sau đó, Thiên đình lại tiếp tục cử người xuống mời Tôn Ngộ Không lên phong là Tề Thiên Đại Thánh và giao cho cai quản vườn đào. Mục đích của Ngọc Đế khi muốn giữ Ngộ Không trên Thiên đình là để tiện bề kiểm soát, điều khiển hầu tử. Tuy nhiên, Ngộ Không tính nào tật nấy, sau khi không được mời dự tiệc, đã ăn quả đào tiên và uống những linh đơn trường sinh bất tử của Thái Thượng Lão Quân. Thiên đình đành phải tìm cách khống chế Ngộ Không dẫn đến một cuộc đánh ác liệt giữa hai bên.

Giải trí - Tây Du Ký: Vì sao Ngọc Đế mời Tôn Ngộ Không lên Thiên cung? (Hình 2).
Dù được mời lên Thiên đình giữ chức quan nhỏ nhưng Tôn Ngộ Không vẫn chứng nào tật nấy làm loạn, cuối cùng bị giam giữ dưới chân Ngũ Hành Sơn hơn 500 năm. 

Sau trận đại náo Thiên cung, Ngộ Không đã bị Phật Tổ Như Lai khống chế, giam giữ dưới chân Ngũ Hành Sơn suốt hơn 500 năm. Mãi đến khi gặp được Đường Tăng, hầu tử mới được thả tự do, lên đường phò tá sư phụ thỉnh kinh. Vượt qua 81 kiếp nạn, cuối cùng 4 thầy trò Đường Tăng đã tu thành chính quả. Nhờ vậy, Ngộ Không được sắc phong làm Đấu Chiến Thắng Phật. 

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-du-ky-vi-sao-ngoc-de-moi-ton-ngo-khong-len-thien-cung-a515681.html