+Aa-
    Zalo

    Tây Du Ký: Ý nghĩa đăng sau tên gọi của 3 đồ đệ Đường Tăng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong Tây Du Ký, tên gọi của 3 đồ đệ Đường Tăng có ý nghĩa riêng.

    Trong Tây Du Ký, 3 đồ đệ của Đường Tăng có pháp hiệu là Tôn Ngộ Không, Trư Ngộ Năng và Sa Ngộ Tĩnh. Theo đó, tên gọi của cả 3 nhân vật này đều có ý nghĩa riêng. Trong đó, chữ "Ngộ" ấy có thể hiểu là: Người tu cần phải ngộ về "Năng", về "Tĩnh", và về "Không".

    do de duong tang tay du ky
    Tên gọi của các đồ đệ Đường Tăng đều có ý nghĩa đặc biệt. 

    Trư Ngộ Năng

    Trư Ngộ Năng là pháp hiệu của Trư Bát Giới. Trong đó, chữ "Trư" nghĩa là lợn, tượng trưng cho dục vọng của người tu luyện; chữ "Năng" là tài năng, bản lĩnh, và khả năng. 

    Trong đó, Bát Giới vốn là bậc thần tiên, từng giữ chức Thiên Bồng Nguyên Soái chỉ huy 8 vạn thủy binh trên Thiên Hà. Nhân vật này tinh thông 36 phép thiên cang trong 108 phép thiên cang địa sát của Đạo gia, bởi vậy không có gì lạ nếu Bát Giới được xem là một trong những cao thủ. 

    Tuy nhiên, trong 3 huynh đệ, Bát Giới lại bị xem là người"kém cỏi" nhất, không chỉ mang hình hài "nửa lợn, nửa người", mà còn hội tụ đầy đủ nhân tâm và những thứ dục vọng của người thường, như lười biếng, tham ăn, háo sắc, lại hay ghen tị và thích đặt điều nói xấu huynh trưởng đồng môn. Vậy nên Đường Tăng mới đặt ra cái tên "Bát Giới", nghĩa là cần phải thực hiện được 8 điều giới luật của nhà Phật thì mới có thể tu thành.

    Sa Ngộ Tĩnh

    Sa Ngộ Tĩnh là pháp hiệu của Sa Tăng, đồ đệ thứ 3 của Đường Tăng. Chữ "Sa" trong tên của Sa Ngộ Tĩnh bắt nguồn từ sông Lưu Sa, nơi nhân vật này từng trần giữ, có nghĩa là "cát". Còn về chữ "Tĩnh", theo nguyên tác, từ đó vốn là "Tịnh", nghĩa là trong sạch, thuần khiết, thanh tịnh, là một cảnh giới mà người tu hành cần đạt được.

    sa tang
    Trước khi lên đường thỉnh kinh, Sa Tăng từng trấn giữ ở sông Lưu Sa. 

    Đối với Sa Tăng, nhân vật này vốn mang đầy nghiệp lực, tâm đầy những ưu phiền, nên cần phải tẩy tịnh, làm trong sạch chính mình.

    Tôn Ngộ Không

    Tên gọi Tôn Ngộ Không vốn là do Bồ Đề Tổ Sư đặt cho. Trong đó, chữ Tôn đã xuất phát từ từ "Hồ Tôn", nghĩa là khỉ. Bởi Ngộ Không vốn là thạch hầu sinh ra từ đá tiên, tính cách cũng giống như loài khỉ, thích tự do bay nhảy và luôn náo động không ngừng.

    Về chữ "Không", trong Phật gia và Đạo gia coi "Không" là cảnh giới cao nhất để đạt đến viên mãn, đắc đạo.  Trong đó, "Không" chính là hoàn toàn không có chấp trước, hoàn toàn không có nhân tâm. Chỉ khi đạt đến trạng thái "Không" này, người tu luyện mới có thể thực sự trở về với chân ngã và bản nguyên cao quý của chính mình.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-du-ky-y-nghia-dang-sau-ten-goi-cua-3-do-de-duong-tang-a518561.html
    Sự kiện: Phim Tây Du Ký
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan